“อนาคตสนุกเกอร์ไทย...ไปต่อยังไงดี?” โดย ปิยะพงษ์ แต่งวัด

13 ก.ย. 59

แสงไฟนีออนตามร้านโต๊ะสนุกเกอร์ไทยก็คงเป็นเหมือนอนาคตของสนุกเกอร์ไทยในตอนนี้ ที่ติดบ้างดับบ้างไม่สว่างเจิดจ้าทั้งวันทั้งคืนเหมือนยุคเรื่องเรื่องของ “ไทยทอร์นาโด” หรือ เจมส์ วัฒนา ที่พุ่งทะยานไปถึงอันดับ 3 ของโลกในขณะนั้นทำให้อนาคตของวงการสนุกเอร์ไทยพุ่งกระฉูดตามไปด้วย ดึกดื่นเที่ยงคืนยังไงก็มีพ่อแม่พี่น้องชาวไทยติดตามชมกันอย่างเนืองแน่น โต๊ะตลาดร้านสนุกเกอร์เปิดใหม่ผุดยังกะดอกเห็ดทั้งร้านในอาคารหรูไปยันโต๊ะหมู่บ้านไฟสว่างวาบๆ ทั้งเช้ากลางวันเย็นไปยันดึกดื่นเที่ยงคืน ลูกค้าเต็มร้าน ถามเซียนสนุกเกอร์ไปถึงเยาวชนตอนนั้นใครๆ ไม่ปฎิเสธว่าอยากเป็นเหมือนพี่ต๋อง

แต่ทว่าผ่านไปยี่สิบกว่าปีต๋องของเราก็ยังไม่มีคนที่จะขึ้นมาทดแทนได้เสียที บางคนก็บอกว่า เอฟ นครนายก ไงใช่เลย ไม่เถียงครับว่า เอฟ เป็นดาวรุ่งที่น่าจับตาเป็นอย่างมากในหลังจากคว้าแชมป์หกแดงโลกมาได้อีกทั้งยังเกือบแทง 147 แต้มโชว์คนที่นั่งดูถ่ายทอดสดรายการยูเค แชมเปี้ยนชิพที่ผ่านมาชนิดถ้าเอฟแทงอีกสิบครั้งก็ลงทั้งสิบครั้ง เพราะคำว่าใจคำเดียวล้วนๆ ของเอฟ ที่จะเป็นอนาคตสนุกเกอร์ไทยนั้น ใจยังแข็งเหมือนเพชรเทียบกับต๋องไม่ได้ในเกมส์ที่บีบหัวใจอย่างยิ่ง และเราต้องยอมรับอย่างนึงว่านอกจาก เอฟ นครนายกแล้ว ตอนนี้นักสนุกเกอร์ดีๆ ที่จะเป็นอนาคตของไทยเมื่อไปเล่นอาชีพที่อังกฤษแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็เพราะความอดทนในการฝึกซ้อมสู้เด็กจีนไม่ได้ รวมถึงเกมส์มือเดินสายในตลาดโต๊ะสนุกเกอร์ในเมืองไทยนั้นมันทำเงินง่ายกว่าดีดนิ้วมือซะอีก ถ้ามีนายทุนประเภทใจถึง พึ่งได้ ละก็ถึงไหนถึงกันคืนนึงๆ ครึ่งแสนต้องมี ไม่ต้องไปทนฝึกซ้อมๆๆๆๆ กินนอนตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ รวมถึง พ.ร.บ การพนันยุคดึกดำบรรพ์ที่ยังทำหน้าที่เป็นกะลาครอบสนุกเกอร์ไม่ให้ลืมตาอ้าปาก อีกทั้งสนุกเกอร์ยังถูกจำกัดไว้ว่าเป็นกีฬาของพวกนักเลง เป็นแหล่งมั่วสุมและอบายมุขทำให้ผู้ปกครองไม่ยินดีที่จะส่งลูกหลานเข้ามาฝึกเล่น ฝึกซ้อม กีฬาประเภทนี้ทั้งๆ ที่นีกีฬาของไทยอย่างต๋อง อย่าง เอฟ นครนายก ทำรายได้จากสนุกเกอร์ไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว

การที่จะให้อนาคตของสนุกเกอร์ไทยพุ่งใสเป็นไฟพะเนียงนั้นไม่อยากครับ อย่างแรกเลยต้องทำการแก้ไข พ.ร.บการพนันที่ครอบสนุกเกอร์ไว้ทำให้ถูกต้องเสียทีซึ่งไม่ว่าจะกี่รัฐบาลก็ไม่เห็นจะมีรัฐมนตรีคนไหนมาสะสางเรื่องนี้จริงๆ จังๆ เสียที รวมถึงรื้อฟื้นการแข่งขันสนุกเกอร์นักเรียนที่เคยสร้าง เอฟ นครนายก ขึ้นมาประดับวงการขึ้นมาอีกครั้ง นักเรียนเยาวชน ผู้ปกครองเขาจะได้มองเห็นว่านักเรียนเขาก็เล่นกันมีทัวร์นาเมนต์รองรับสำหรับนักเรียนและเยาวชนไทยไม่ใช่ว่าเล่นๆ ไปแล้วต้องรอเดินสายอย่างเดียวไม่มีตั๋วที่จะให้กระโดดไปเล่นระดับที่สูงกว่านี้ในระดับดิวิชั่นของประเทศไทยแล้วอนาคตต่อไปเด็กที่ไหนเค้าจะมาสนใจสนุกเกอร์ แล้วอีกอย่างหนึ่งที่อยากเห็นครับคือผู้ประกอบการเอกชนต่างและสมาคมสนุกเกอร์บิลเลียดของไทย ช่วยดึงรายการทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมที่เคยโด่งดังอย่างไทยแลนด์ มาสเตอร์กลับมาจัดอย่างน้อย 3 ปีติดต่อกันและแพร่ภาพทางฟรีทีวีถึงแม้ว่าจะใช้เงินมหาศาลก็ตาม แต่ระยะยาวมันคือการกระตุ้นให้เยาวชนไทยใฝ่ฝัน อยากจะเป็น ต๋อง2 เอฟ2 หรือว่าอยากจะเป็นผู้ตัดสิน ผู้ผลิตโต๊ะสนุกเกอร์ หรือผู้บรรยายสนุกเกอร์เหมือน อาศักดา อาบิ๊ก สระบุรี ผ่านหน้าจอทีวีในการถ่ายทอดสดทัวร์นาเมนต์ระดับโลกในประเทศ ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาเหล่านี้เป็นอนาคตของวงการสนุกเกอร์ไทยในการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

 

ปิยะพงษ์ แต่งวัด

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 405)