สีสันของผู้ตัดสินสนุกเกอร์ระดับโลก

17 มี.ค. 60

สำหรับกรรมการหรือผู้ตัดสินในเกมการแข่งขันกีฬาสนุกเกอร์นั้น แฟนๆ สอยคิวอาจจะนึกถึงภาพชายหนุ่มผูกหูกระต่าย ใส่ถุงมือคอยทำหน้าที่ส่งเรสต์ ทำความสะอาดลูก ขานคะแนน และตั้งลูกให้นักกีฬาสนุกเกอร์ที่กำลังประลองคิวกันอยู่ ดูไม่มีเสน่ห์อะไรเอาเสียเลย แต่ว่าเมื่อเปลี่ยนจากผู้ตัดสินชายมาเป็นผู้ตัดสินหญิงแล้วละก็ กลับกลายเป็นว่าเกมการแข่งขันเกมนั้น ต่อให้น่าเบื่อชวนง่วงสักเท่าใด กลับดูสดใสน่าชมขึ้นมาทันที

สิบกว่าปีที่ผ่านมา ผู้ตัดสินหญิงที่ตัดสินในเกมทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ของ World Snooker นั้น ถูกผูกขาดด้วยผู้ตัดสินสาวงามชาวสกอตที่ชื่อว่า มิเคล่า แทบบ์ ที่เริ่มเดินเส้นทางสายนี้ตั้งแต่ปี 2001 จนแขวนถุงมือไปในปี 2015 นับว่าเป็นผู้ตัดสินสุภาพสตรีคนแรก และเป็นมือหนึ่งของวงการในขณะนั้น ซึ่งเธอเป็นผู้ตัดสินหญิงที่ได้ลงตัดสินในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ รวมถึงตัดสินในแมตช์ชิงชนะเลิศการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ในปี 2009 และปี 2012 มาแล้ว นอกจากการเป็นผู้ตัดสินสนุกเกอร์แล้ว เธอยังเป็นผู้เล่นสนุกเกอร์และพูล 9 ลูกอีกด้วย โดยก่อนจะเริ่มมาเป็นผู้ตัดสินนั้น มิเคล่าเป็นผู้เล่นที่มีฝีมือดีมากๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว เธอเคยคว้าแชมป์สนุกเกอร์รายการ UK Women ในปี 1997 และ พูล 9 ลูก ในรายการ European Women's Pool Championship ที่ยิบรอลตาร์มาแล้ว สามีของเธอก็เป็นนักกีฬาพูล 9 ลูกด้วย โดยก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วงการสนุกเกอร์นั้น เธอทำงานทางด้านเอเจนซี่โฆษณามาก่อน หลังจากเลิกตัดสินในระดับโลกแล้วเธอก็กลายเป็นคุณแม่ลูกสอง และรับงานตัดสินสนุกเกอร์ในเกม Exhibition อยู่เนืองๆ

แต่ทว่า ก่อนที่มิเคล่าจะเลิกราจากวงการผู้ตัดสินสนุกเกอร์นั้น เป็นช่วงคาบเกี่ยวเดียวกันกับเวลาที่ประเทศจีนกำลังตื่นตัว และเริ่มคลั่งไคล้กีฬาสอยคิวขึ้นมาอย่างมาก นอกจากนักกีฬาจีนจะผุดขึ้นมามากมายยังกับดอกเห็ดแล้ว ผู้ตัดสินสาวชาวจีนก็เป็นที่ติดตามของชาวสอยคิวอีกด้วย โดยเฉพาะ เป๊กกี้ ลี หรือ ลี อัน และ ซู่ หญิง อาหมวยสองสาวชาวจีนผู้ที่ก้าวเข้ามาเป็นผู้ตัดสินสนุกเกอร์ในปี 2011 โดยเฉพาะสองหมวยคนนี้ต่างมีแฟนคลับเยอะเป็นพิเศษ สำหรับแฟนๆ สอยคิวที่เป็นสุภาพบุรุษทั้งหลาย ใครชอบลี ก็จะชอบการแต่งตัวที่ดูทะมัดทะแมง ดูเท่ และหน้าตาแบบหมวยอินเตอร์ พูดภาษาอังกฤษคล่องปรื๋อ สำเนียงเป๊ะ เพราะเป๊กกี้ ลี เรียนและอาศัยอยู่ที่ออสเตรเลียมาก่อน ส่วนถ้าชอบแบบสาวหวาน ยิ้มทีโลกเป็นสีชมพู ก็จะติดตามอาหญิงแบบติดหนึบ ซึ่งเธอร่ำเรียนจบทางด้านวิศวกรรมจากเซี่ยงไฮ้ และเคยทำงานในบริษัทเครื่องสำอางมาก่อนด้วย  ซึ่งทั้งสองคนนี้ก่อนมาเป็นผู้ตัดสินก็เคยเป็นผู้เล่นสนุกเกอร์และพูล 9 ลูกมาก่อน เหมือนกับผู้ตัดสินรุ่นพี่อย่างมิเคล่า แทบบ์ ทำให้รู้พื้นฐานการเล่นและกติกามาก่อนเป็นอย่างดี

และในปัจจุบันผู้ตัดสินสนุกเกอร์ที่เป็นสุภาพสตรี ที่ยังลงทำหน้าที่ตัดสินในรายการทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ นอกจากสองหมวยจากจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ก็มีจากฝั่งยุโรปส่งเข้าประกวดและมีแฟนคลับติดตามไม่แพ้ เป๊กกี้ ลี และ ซู่ หญิง ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี เช่น สถาปนิกสาวชาวบัลแกเรีย เดซิซลาวา โบซฮิโลวา ที่เริ่มตัดสินมาตั้งแต่ปี 2012 ทาเทียนา วูลลาสตัน ชาวเบลาลุส ภรรยาของนักสอยคิวชาวอังกฤษ เบน วูลลาสตัน ที่มาปิ๊งกัน เพราะจ๊ะเอ๋ในการแข่งขัน จนตกลงปลงใจใช้ชิวิตร่วมกัน มัลกอร์ซาเต คาเนียสกา ผู้ตัดสินสาวชาวโปแลนด์ที่มีดีกรีเป็นถึงนักศึกษาด้านวิศวกรรมอากาศยานและอวกาศ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ผู้ตัดสินสุภาพสตรีได้รับโอกาสลงตัดสินในเกมการแข่งขันที่กดดันและมีความหมาย ได้มีโอกาสทำหน้าที่ได้เท่ากับผู้ตัดสินชายอกสามศอก ก็หวังว่าสักวันหนึ่ง ผู้ตัดสินสุภาพสตรีชาวไทยจะพัฒนาและฝึกฝน จนสามารถเข้าไปยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ลงตัดสินในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ได้เหมือนพวกเธอที่กล่าวมาเหล่านี้ ในอนาคตอันใกล้ต่อไป

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิสทอง ฉบับที่ 412)