เด็กไทยรุ่นใหม่ไม่สนใจสนุกเกอร์กันแล้ว?

28 ส.ค. 60

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธกันไม่ได้ครับ ในเมื่อปัจจุบันเยาวชนไทยไม่ค่อยจะสนใจการหัดเล่นสนุกเกอร์ หรือติดตามนักสนุกเกอร์ไม่ว่าจะเป็นของไทยหรือต่างประเทศ สาเหตุก็น่าจะเดากันไม่ยากว่าเกิดจากอะไรบ้าง ถ้าเอาแบบทางตรงก็คือ สังคมไทยและครอบครัวไม่สนับสนุนในการเล่นกีฬาประเภทนี้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมของการฝึกซ้อมที่จะต้องเข้าไปฝึกซ้อมที่คลับเฮาส์ หรือโต๊ะสนุกเกอร์ตลาดที่มีอยู่ในเมืองไทยนั้น ตามมุมมองของผู้ปกครองแล้วกีฬาแม่นรูถูกมองในแง่ลบมาตลอด ว่าเป็นกีฬาของพวกนักเลง ผู้มีอิทธิพล ไม่เหมาะสมกับเยาวชนหรือวัยรุ่น ยังไม่รวมกับ พรบ.การพนัน ที่เป็นกำแพงกั้นไม่ให้ผู้ปกครองเล็งเห็นประโยชน์ในการเล่นกีฬาประเภทนี้ ไม่เหมือน ฟุตบอล แบดมินตัน วอลเลย์บอล หรือกีฬาประเภทอื่นที่มีตัวอย่างความสำเร็จในยุคนี้ชัดเจน จับต้องได้ มีไอดอลที่กำลังโลดแล่นในปัจจุบันให้เด็ก ๆ สามารถเอาเป็นแบบอย่างได้ ยกตัวอย่าง เมสซี่ เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เด็กหนุ่มจากเมืองนครปฐม ด้วยความสูงไม่ถึง 165 เซนติเมตร แต่จากพรสวรรค์และความมีระเบียบวินัยในการฝึกฝน ทำให้เวลานี้ชนาธิปกำลังค้าแข้งให้กับคอนซาโร่ ซัปโปโร ทีมดังจากศึกฟุตบอลเจลีกของประเทศญี่ปุ่น และมีลุ้นว่าจะออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในเร็ว ๆ นี้ เด็ก ๆ ของเราก็ซึมซับเอาข่าวพวกนี้จากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเมสซี่เจทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อม ไฮไลท์การแข่งขันได้ง่ายดายจาก ฟรีทีวี หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แล้วก็กลายเป็นความหลงใหลที่จะก้าวไปให้ถึง

ตรงข้ามกับกีฬาสนุกเกอร์ ที่จะหาข่าวอ่านหรือไฮไลท์การแข่งขันต่าง ๆ นั้น ทำได้ยากเย็นเหลือเกิน ยิ่งถ้าบ้านไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตหรือสมาร์ทโฟนแล้วละก็ ลืมเรื่องนี้ไปได้เลย เพราะสำนักข่าวต่าง ๆ แทบจะไม่เสนอข่าวสนุกเกอร์อยู่แล้ว เพราะมันขายไม่ได้ สืบเนื่องมาจากไม่มีไอดอลของเด็กเป็นตัวชูโรง และเป็นกีฬาสีเทาตาม พรบ.การพนัน ที่ทำให้มันเป็นนั่นเอง เด็ก ๆ ก็มองเมสซี่เจเป็นแบบอย่าง แล้วก็ไปหัดเล่นฟุตบอลตามอคาเดมี่ที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนกีฬาแม่นรูเค้าจะเลียนแบบใครล่ะตอนนี้ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย? ที่ตอนนี้ถอยห่างจากความรุ่งโรจน์มาเป็นสิบปี เอฟ นครนายก? ที่เจอเกมบีบรอบลึก ๆ แล้วก็จอดสนิท หมู ปากน้ำ? คนที่เจอนีล โรเบิร์ตสัน อัดซะยับในรายการชิงแชมป์โลกหรือ?

ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า การที่จะให้เยาวชนสนใจสนุกเกอร์นั้น มันต้องมีแรงบันดาลใจที่เกิดจากฮีโร่ ที่เค้าจะติดตามในช่วงวัยเด็ก ซึ่งผู้ใหญ่ในปัจจุบันนี้ก็หัดเล่นสนุกเกอร์ในช่วงเวลาที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อยเป็นผู้จุดประกายให้เกิดขึ้นเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว แต่ในยุคนี้ยังไม่มีฮีโร่สอยคิวคนใดมาเป็นผู้จุดไฟให้กับเยาวชนไทย ให้สนใจหรือใคร่รู้ในเคล็ดลับการเล่นและเริ่มฝึกฝนกีฬาแม่นรูอันนี้ต่อจากไทยทอร์นาโดของเราเลย ที่ใกล้เคียงก็เห็นจะเป็น เทพไชยา อุ่นหนู แต่เอฟเองก็ยังทำได้ไม่ใกล้เคียงกับฮีโร่คนเก่า เมื่อยังไม่มีผลงานเป็นแชมป์ที่จับต้องได้จากรายการเมนทัวร์ที่เข้าแข่งขัน และเมื่อฮีโร่ไม่ปรากฏขึ้นมาในยุคนี้ ฟรีทีวีไม่มีผลงานนักสนุกเกอร์ให้ชมแบบต่อเนื่อง พรบ.การพนันก็ยังครอบงำกีฬาสอยคิวอยู่ แล้วเราจะให้เด็ก ๆ ของเราหันมาสนใจเล่นสนุกเกอร์ได้อย่างไรกัน ว่าแล้วไอ้ตัวเล็กก็คว้ารองเท้าสตั๊ดออกไปซ้อมกับเพื่อนรุ่นเดียวกันที่สนามฟุตบอลหน้าหมู่บ้าน โดยมีเสียงตะโกนตามหลังไปว่า “ไอ้หนู ไม่อยากหัดเล่นสนุกเกอร์บ้างเรอะ” เจ้าหนูวัยกระเตาะตอบสวนกลับมาว่า “ไม่เล่นหรอกครับน้า หาดูก็ยาก ต้องไปดูบ้านพี่คนที่ติดเคเบิ้ลทีวี พ่อกับแม่ผมเค้าก็ไม่อยากให้เล่น เค้าบอกว่าเป็นกีฬามั่วสุม” คิดแล้วก็น่าเศร้าใจนะครับ

ถามว่าเคยมีความคิดจะเปลี่ยนแปลงให้เยาวชนไทยหันมาเล่นสนุกเกอร์กันบ้างไหม ตอบอย่างมั่นใจเลยครับว่ามี และก็มีหลายครั้งเลยด้วย แต่มันยากครับที่จะเปลี่ยนแบบพลิกฝ่ามือ สาเหตุหลักที่ทำให้มันยากแบบเข็นครกขึ้นภูเขา เพราะว่านักสนุกเกอร์ไทยผลงานไม่ดีต่อเนื่องในเวทีระดับโลกเหมือนที่ผ่านมา ในตอนเจมส์ วัฒนา ยังหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว สนุกเกอร์กลายเป็นกีฬาท็อปทรีของเมืองไทย ที่แฟน ๆ ชาวไทยเฝ้าติดตามรองจาก ฟุตบอล มวย ก็มีกีฬาแม่นรูนี่แหละเป็นตัวชูโรง ต่อให้ดึกดื่นเที่ยงคืนขนาดไหนก็มีคนติดตามชม ตรงข้ามกับปัจจุบันเสียเหลือเกิน ในเมื่อเราผลงานไม่ดี ก็ไม่มีแรงผลักดันอะไรมาทำให้สนุกเกอร์กลับไปเป็นกีฬาระดับแม่เหล็ก ที่จะโน้มน้าวจิตใจเยาวชนไทยให้มาฝึกฝนหรือเล่นกีฬาประเภทนี้ ถึงแม้ว่านักสนุกเกอร์อาชีพสามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างสบายก็ตาม เพราะกว่าจะขึ้นมาในระดับ 64 คนของโลกเพื่อลงเล่นในรายการของ World Snooker ได้นั้น ต้องผ่านอะไรต่อมิอะไรมากมาย ทั้งแรงกดดันจากแฟน ๆ สนุกเกอร์เมื่อขึ้นมาเล่นระดับอาชีพ แต่สิ่งที่ยากเย็นกว่านั้นคือการทำให้ ผู้ปกครอง ยอมที่จะให้บุตรหลานของตัวเองมาเล่นกีฬาสอยคิวนั้นอาจจะยากยิ่งกว่าเสียด้วยซ้ำ ซึ่งในตอนนี้ก็มีสถานที่ฝึกซ้อมหลาย ๆ แห่ง ที่เปิดเป็นอคาเดมี่ให้เยาวชนได้ฝึกซ้อมโดยไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นกีฬาของพวกนักเลงอีกต่อไป จากการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของสถานที่ให้น่าเล่นน่าซ้อม ไม่ต้องเกรงกลัวจิ๊กโก๋หรือเจ้าถิ่นประจำโต๊ะอีกต่อไป ผู้ปกครองก็สบายใจที่จะปล่อยให้ลูก ๆ หลาน ๆ มาเริ่มต้นหัดเล่นสนุกเกอร์ได้อย่างถูกวิธี จากโค้ชหรือผู้มีประสบการณ์

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรายการฟรีทีวีก็ยังเป็นจุดที่เยาวชนเข้าถึงได้ง่ายที่สุด เพราะเกือบทุกบ้านต้องมีทีวีเป็นเครื่องบันเทิงประจำบ้านอย่างแน่นอน และการที่จะเข้าถึงเด็ก ๆ เหล่านั้น ก็ต้องพึ่งรายการถ่ายทอดสดหรือไฮไลท์การแข่งขันกีฬาสอยคิว แต่ตอนนี้รายการที่เผยแพร่ทางทีวีแทบจะเป็นศูนย์ ต้องหาชมทางโซเชียลมีเดียหรือเคเบิ้ลทีวี ซึ่งมันมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น และถ้ามีเด็กที่เป็นช้างเผือกที่ฐานะไม่ดี ไม่มีเงินซื้อแพคเกจเน็ต หรือที่บ้านไม่ได้ติดเคเบิ้ลทีวีล่ะ จะทำเช่นไรให้พวกเขาได้มีแรงบันดาลใจที่จะหัดเล่นให้เหมือนนักสนุกเกอร์ระดับโลก เหมือนกับเด็กที่หัดเล่นฟุตบอลเพราะอยากเก่งเหมือนนักเตะฟุตบอลระดับโลก

วิธีการแก้ปัญหาที่สะสมมานานหลายสิบปีนี้ ตั้งแต่ยุค ต๋อง ศิษย์ฉ่อย โด่งดัง จนมาถึงปัจจุบันนี้ไม่ยากครับ เริ่มต้นจากการแก้ไข พรบ.การพนัน ที่คาบเกี่ยวกับกีฬาสนุกเกอร์เสียที หลังผ่านมาสิบกว่าปีก็ยังไม่บรรลุผล ตามมาด้วยฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้านลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬานั้น ยอมที่จะตัดช่วงไฮไลท์หรือเกมการแข่งสำคัญ ๆ ที่นักสอยคิวชาวไทยหรือเทศซึ่งกำลังเป็นที่นิยมขณะนั้นออกฉาย เป็นการถ่ายทอดสดหรือไฮไลท์การแข่งขันทางฟรีทีวีบ้าง โดยไม่ใช่ให้หาชมทางเคเบิ้ลทีวีเพียงอย่างเดียว สำนักข่าวก็ต้องช่วยกันผลักดันข่าวสอยคิวให้มากกว่าเท่าที่เป็นอยู่ พอจะมีภาพข่าวความเคลื่อนไหวผ่านหูผ่านตาเด็ก ๆ บ้าง รวมถึงการรื้อฟื้นให้มีการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ของเยาวชนอย่างน้อย ๆ ปีละ 2 รายการ ให้เด็ก ๆ เค้ามีพื้นที่ลงโชว์ฝีมือให้เข้าตาผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการ เพื่อที่เราจะได้ช้างเผือกเชือกเป้งมาเป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะกลายเป็นต๋อง 2 ที่เราค้นหามาตลอดหลายสิบปีนี้เพิ่มขึ้นอีก ไม่ใช่รอลุ้นมือระดับไฟฟ้าที่โลดแล่นในเขตเมืองหลวงหรือพื้นที่ใกล้เคียงเพียงอย่างเดียว ซึ่งมั่นใจว่าจะเกิดขึ้นไม่ยากถ้าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะเห็นเป้าหมายในอนาคตร่วมกัน

โดยมันอาจจะไม่เห็นผลในเวลาอันสั้น แต่รับประกันซ่อมฟรีได้เลยว่า วงการสนุกเกอร์ไทยนั้นจะกลับมาสดใสอีกคราอย่างแน่นอน ภาพความคึกคักของโต๊ะสนุกเกอร์ในยุคก่อนที่ เจมส์ วัฒนา นั้นรุ่งเรืองสุดขีด ทำให้เด็ก ๆ ของไทยหัดเล่นสนุกเกอร์กันอย่างมากมายเป็นประวัติการณ์ จะกลับคืนมาให้แฟน ๆ สนุกเกอร์ชาวไทยชุ่มชื่นหัวใจกันอีกครั้ง เมื่อเด็กไทยรุ่นใหม่สนใจสนุกเกอร์ หัดซ้อมและหัดเล่นจนพัฒนาขึ้นมาไล่บี้เด็กเยาวชนในเอเชียโดยเฉพาะจีน ได้อย่างไม่เป็นรองอีกต่อไป

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง 417)