มาเล่นสนุกเกอร์กัน

17 ต.ค. 60

“กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ”

นี่คือคำพูดที่น่าจะถูกต้อง เพราะอะไร?

ก็เพราะกีฬานั้นสอนคนให้เป็นคน สอนให้ผู้เล่นมีจิตใจเป็นนักกีฬารู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย” ซึ่งเราสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันและในการประกอบอาชีพ การเข้าสังคมต่าง ๆ โดยการเล่นกีฬานั้นมีประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

พูดถึงจุดประสงค์ของการเล่นกีฬาก็คือ การออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ฝึกสติปัญญาการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รวมถึงการฝึกสมาธิได้อีกด้วย กีฬานั้นมีอยู่หลายประเภทด้วยกันแล้วแต่เราว่าจะชอบกีฬาประเภทไหน กีฬาบางประเภทใช้พละกำลังเป็นหลัก และใช้ทักษะเข้าช่วยเพื่อหวังชัยชนะ เช่น กรีฑา ยกน้ำหนัก ว่ายน้ำ เป็นต้น บางชนิดกีฬาจะใช้สมองและสติปัญญา จะไม่ใช้พละกำลัง เช่น กีฬาหมากรุก โกะ บางประเภทกีฬาจะต้องใช้ร่างกายเข้าปะทะกับคู่แข่งขัน เช่น ชกมวย ซึ่งผลการแข่งขันจะออกมาเป็นเช่นไร นักกีฬาทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องเจ็บตัวไม่มากก็น้อย, กีฬาฟุตบอลซึ่งมีผู้เล่นในสนามรวมกันถึง 22 คน ต่างฝ่ายต่างวิ่งไล่กันทั่วทั้งสนาม เพื่อชิงลูกฟุตบอล ในบางจังหวะจะต้องเสี่ยงกับการปะทะกันทางร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บ บาดแผลบ้างก็อาการหนัก แขนขาหักก็มี ซึ่งใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

เมื่อเป็นเช่นนี้ ถ้าเราจะเลือกเล่นกีฬาสักชนิดหนึ่ง จะดีกว่ามั้ยถ้ากีฬาชนิดนั้นไม่ทำให้ร่างกายต้องเสี่ยงกับอาการบาดเจ็บ หรือเสี่ยงอันตรายต่าง ๆ ในระหว่างการเล่น

สนุกเกอร์เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่น่าสนใจ และกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน มีการจัดการแข่งขันรายการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการจัดอันดับในการแข่งขัน เพื่อสร้างแรงจูงใจและผลงาน รวมทั้งเพื่อเงินรางวัลอีกด้วย

ทั้งนี้ได้มีการบรรจุกีฬาสนุกเกอร์เข้าสู่การเรียนการสอนในสถานศึกษาในวิชาเลือกเสรี โดยนำร่องที่จังหวัดจันทบุรีเป็นที่แรก และในอนาคตอันใกล้ คาดว่าจะมีศูนย์ฝึกสนุกเกอร์แห่งใหม่เกิดขึ้นอีกในเมืองไทยแน่นอน

กีฬาสนุกเกอร์มีความพิเศษแตกต่างจากกีฬาชนิดอื่น ๆ อย่างเป็นที่น่าสนใจ เช่น การแต่งกายของนักกีฬาสนุกเกอร์ เมื่อมีรายการแข่งขันที่เป็นมาตรฐานสากล นักกีฬาจะแต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตแขนยาว สวมทับด้วยเสื้อกั๊ก (ชุดเวสต์) ใส่หูกระต่ายหรือผูกเน็กไท สวมกางเกงขายาว ใส่รองเท้าคัตชูที่แลดูแล้วเท่ระเบิด มีบุคลิกภาพที่ดี, อุปกรณ์ในการเล่น เช่น ไม้คิว ก็มีลักษณะที่สวยงาม สถานที่ในการเล่นสนุกเกอร์โดยทั่วไปก็ติดแอร์เย็นฉ่ำ แสงไฟระยิบระยับที่ดูเหมาะกับการมองเห็นในการเล่น นี่คือตัวอย่างคร่าว ๆ ที่กล่าวได้เต็มปากว่า กีฬาสนุกเกอร์นั้นมีความแตกต่างจากกีฬาประเภทอื่นอย่างไร

ทีนี้มาว่าถึงเสน่ห์และสีสัน รวมถึงความน่าสนใจในการเล่นสนุกเกอร์กันบ้างครับ การเล่นกีฬาสนุกเกอร์ไม่ยากอย่างที่คิด มีการใช้ไหวพริบสติปัญญา ได้ฝึกสมอง ใช้สมาธิ มีความสนุกและตื่นเต้นไม่แพ้กีฬาชนิดอื่น มีกติกาการเล่นที่น่าสนใจและท้าทายความสามารถ มีลูกอยู่บนโต๊ะหลายลูกและหลากสี แต่ละลูกจะมีคะแนนไม่เท่ากัน มีการแข่งขันแบบทำแต้ม ใครมีคะแนนมากกว่าเป็นผู้ชนะในเฟรมนั้น ใครทำจำนวนเฟรมถึงที่กำหนดก่อนจะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันนั้น ๆ ความสนุกและลุ้นทุกช็อตว่าลูกขาวจะไปอยู่ที่ตรงไหน การตบลูกลงและทำแต้ม (เข้าเบรก) มีรูปแบบการทำคะแนนที่ทำให้ผู้เล่นมีความตั้งใจในการเล่นเพื่อเป็นเกียรติประวัติ และแสดงถึงความสามารถ ทักษะการเล่น เช่น การทำ “เซ็นจูรีเบรก” (Century Break) คือการทำคะแนนเกิน 100 แต้มในไม้เดียว การทำ “แม็กซิมั่มเบรก (Maximum Break) คือทำแต้มสูงสุดในโต๊ะ คือ 75 แต้มในการเล่น 6 แดง และ 147 แต้มในการเล่น 15 แดง นอกจากมีการทำแต้มแล้วยังมีการป้องกันคือ ไม่ให้คู่ต่อสู้ทำคะแนนได้ ทำให้สนุกเกอร์เป็นกีฬาที่สนุก มีการชิงไหวชิงพริบอยู่ตลอดเวลา เป็นกีฬาที่ไม่น่าเบื่อ มีโอกาสได้ลงแข่งขันกับคู่แข่งมากหน้าหลายตา ทำให้เรามีโอกาสได้พัฒนาฝีมือไปในตัว เพราะว่าได้เล่นกับคนเก่ง ๆ ฝีมือเราก็จะพัฒนาไปด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับจากที่กล่าวมาทั้งหมด ก็ทำให้ทราบว่ากีฬาสนุกเกอร์นั้นน่าสนใจเพียงใด แล้วท่านจะไม่หันมาเล่นสนุกเกอร์กันอีกหรือครับ

ขอทิ้งท้ายไว้ว่า

“กีฬาเป็นยาวิเศษ หมั่นออกกำลังกายจะได้แข็งแรงกันครับ

 

พักกี้ หนุ่มแนว

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 419)