“พื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์ สิ่งนี้ที่ไม่ควรมองข้าม”

24 ม.ค. 61

อาจจะกล่าวได้ว่า ไม่ว่าสิ่งใด จะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต ล้วนแล้วแต่มีจุดเริ่มต้นหรือจุดกำเนิดด้วยกันแทบทั้งสิ้น จุดเริ่มต้นหรือจุดกำเนิดนี้เปรียบเสมือนรากฐานในสิ่งนั้น ๆ อาทิเช่น มนุษย์เราก็มีจุดกำเนิดมาจากครรภ์ของมารดา จนคลอดออกมาเป็นทารกและเติบโตจนเป็นผู้ใหญ่, ต้นไม้ใหญ่ก็มีจุดกำเนิดมาจากต้นกล้าเล็ก ๆ มาก่อน เป็นต้น

กล่าวถึงการเล่นกีฬาก็ไม่ต่างกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกีฬาชนิดใดประเภทไหน ย่อมที่จะมีจุดเริ่มต้นหรืออาจจะเรียกง่าย ๆ ว่า “พื้นฐานในการเล่น” เพื่อต่อยอดการเล่นกีฬานั้น ๆ ซึ่งการที่เราจะเล่นกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่งให้เป็นนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การที่จะเล่นกีฬาชนิดนั้นให้เก่งและชำนาญนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย บางท่านอาจกล่าวว่า เล่นกีฬาชนิดนี้เป็นแล้ว เล่นนาน ๆ เล่นบ่อย ๆ เดี๋ยวก็จะเก่งขึ้นเอง ไม่เห็นต้องมาให้ความสำคัญกับพื้นฐานในการเล่นเลย ซึ่งคำพูดนี้อาจฟังแล้วไม่ถูกสักเท่าไร เพราะในความเป็นจริงแล้วอาจจะกล่าวได้ว่า “พื้นฐานในการเล่นกีฬานั้นสำคัญที่สุด”

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าเราให้คน 2 คนมาแข่งกีฬากัน คนหนึ่งไม่เคยฝึกพื้นฐานการเล่นมาก่อน กับอีกคนหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับการฝึกฝนพื้นฐานการเล่นที่ถูกวิธี เมื่อลงแข่งขันเราจะสามารถรู้ได้ทันทีว่า ใครจะเป็นฝ่ายชนะและใครจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ กล่าวคือ ผู้ที่รู้พื้นฐานในการเล่นจะสามารถใช้สติปัญญาและความสามารถ รวมถึงพลิกแพลงการเล่น ทั้งทักษะกระบวนการและอุปกรณ์ในการแข่งขันได้คล่องแคล่วและชำนาญมากกว่าผู้ที่ไม่รู้พื้นฐานในการเล่นมาก่อน ผู้ที่ชนะก็คือผู้ที่มีความรู้ความชำนาญ รวมถึงรู้ซึ้งแก่นแท้ของกีฬานั้น ๆ มากกว่านั่นเอง

สนุกเกอร์เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ใคร ๆ ก็สามารถฝึกฝนและเล่นให้เป็นได้อย่างไม่ยาก แต่ถ้าจะเล่นให้ถูกวิธีและมีมาตรฐานนั้น คงต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกฝนอยู่นานพอสมควร พื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์ที่ถูกต้องจะช่วยให้ผู้เล่นใช้ความรู้และความสามารถ รวมถึงดึงศักยภาพในตัวให้ออกมาใช้ได้อย่างสูงสุดอีกด้วย พื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์ที่ถูกต้องเปรียบเสมือนเสาเข็มในการก่อสร้างอาคารบ้านเรือน ถ้าเรามีเสาเข็มที่ดีและแข็งแรง ก็เหมือนกับว่าเรามีรากฐานที่ดีเยี่ยม ไฉนเลยสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ จะพังถล่มลงมาได้ง่าย ๆ พื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์ที่ถูกวิธีและมีมาตรฐาน จะสามารถทำให้ผู้เล่นเข้าใจในวิธีการเล่นได้อย่างถ่องแท้และลึกซึ้งอีกด้วย

 

พื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์หลัก ๆ แล้วมีไม่กี่อย่าง ซึ่งล้วนแล้วแต่สำคัญมาก สามารถจำแนกได้คร่าว ๆ ดังนี้

  1. ท่ายืน ควรที่จะมีท่ายืนที่ถูกต้อง เพราะจะช่วยให้เราออกคิวได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ท่ายืนมีหลายรูปแบบ ท่ายืนที่ดีควรเหมาะสมกับขนาดรูปร่างและร่างกายของผู้เล่น เป็นท่ายืนที่สบายที่สุดแต่ต้องมั่นคงด้วย
  2. การส่งคิว ต้องส่งคิวให้ตรงและนิ่มนวล ไม่ควรที่จะออกคิวกระแทก เพราะจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้ การส่งคิวให้ตรงนั้นมีองค์ประกอบที่สำคัญอยู่ 4 อย่าง คือ

    2.1 “มือที่จับด้ามคิว” ควรจับให้พอดี ไม่แน่นและหลวมจนเกินไป และควรมีการพลิกแพลงการจับด้ามไม้คิวตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง 

    2.2 “ราวนม” ทุกครั้งที่ปล่อยไม้คิวให้ไปกระทบลูกขาว ควรที่จะให้ไม้คิวอยู่ข้างขนาบลำตัว และเสียดสีหรือถูกับราวนม เพื่อที่จะเป็นการบังคับให้เราส่งไม้คิวให้ตรงยิ่งขึ้น 

    2.3 “คาง” ผู้เล่นควรที่จะให้ปลายไม้คิวแนบหรืออยู่ใกล้กับคางให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะช่วยให้เราสามารถก้มให้มองเห็นเหลี่ยมได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ 

    2.4 “สะพานมือ” ควรที่จะมีการวางสะพานมือให้เหมาะสมกับการปล่อยคิวในลักษณะนั้น

     

     

นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ยังคงมีพื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์อย่างอื่นอีก เช่น การใช้เรสต์, การมองเหลี่ยมตบในลักษณะต่าง ๆ, การแก้สนุกเกอร์ เป็นต้น เหล่านี้ล้วนแล้วแต่สำคัญด้วยกันทั้งสิ้น แต่การที่จะอธิบายในแบบตัวหนังสือนั้นคงจะยากลำบากกว่าการอธิบายด้วยรูปภาพหรือคำพูด ฉะนั้นถ้าท่านสนใจที่จะเรียนรู้วิธีการฝึกซ้อมพื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์ที่ถูกต้อง ขอแนะนำให้ท่านติดตามชมหรือหาดูทางโซเชียลมีเดียคือ “ยูทูป” โดยจะมีคลิปการสอนสนุกเกอร์ต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น คลิปการสอนสนุกเกอร์โดย อาจารย์ ต่าย พิจิตร หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาสนุกเกอร์ทีมชาติไทย เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ท่านเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะต่อยอดการพัฒนาฝีมือการเล่นสนุกเกอร์ของท่านให้ได้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

ท้ายสุดนี้ขอทิ้งท้ายไว้ว่า พื้นฐานการเล่นสนุกเกอร์ที่ถูกต้องนั้นจะช่วยให้ท่านต่อยอดการเล่นสนุกเกอร์ของท่าน เพื่อที่จะให้ท่านประสบความสำเร็จในการแข่งขัน ขอให้ทุกท่านโชคดี

 

พักกี้ หนุ่มแนว

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 422)