ทำไมเด็กไทยไม่สนใจสนุกเกอร์?

19 ต.ค. 59

น่าแปลกนะครับที่วงการสนุกเกอร์บ้านเรานั้นไม่เคยมีคราวที่ว่าเปิดทัวร์นาเมนต์การแข่งขันสำหรับเยาวชนอายุตั้งแต่ 12-15 ปี ทั้งๆที่ต่างประเทศเช่น จีน อังกฤษที่เป็นมหาอำนาจของสนกุเกอร์นั้นเขาจัดให้มีแข่งขันกันทุกเดือน แต่ของไทยแลนด์แดนรอยยิ้ม นั้นกลับไม่มีเลยในปัจจุบัน เคยมีใกล้เคียงครั้งนึงที่กระทรวงศึกษาธิการได้จักสนุกเกอร์นักเรียนขึ้นเมื่อประมาณเกือบยี่สิบปีที่แล้วและเป็น เทพไชยา อุ่นหนู หรือ เอฟ นครนายก ที่กำลังดังเป็นพลุแตกในขณะนี้ แต่หลังจากนั้นแล้วก็ไม่มีการจัดการแข่งขันประเภทนี้อีกเลย แล้วเด็กๆบางคนที่สนใจและชอบเล่นสนุกเกอร์รวมถึงครอบครัวสนับสนุนให้เล่นเขาจะมีทัวร์นาเมนท์ไหนเล่นโชว์ฝีมือให้เข้าตาผู้เกี่ยวข้องละครับ

เมืองไทยกีฬาอันดับหนึ่งไม่มีใครปฎิเสธว่าคือ ฟุตบอล มวย วอลเลย์บอล ตามลำดับ แต่สนุกเกอร์คือกีฬาลำดับท้ายๆที่เด็กไทยคิดจะหัดเล่นและฝึกเล่น สาเหตุหลักๆนั้นน่าจะมาจากผู้ปกครองไม่ให้การสนับสนุนเพราะมองว่าเป็นกีฬาของนักเลง เป็นแหล่งมั่วสุมต่างๆนานา รวมไปถึงอุปกรณ์ในการเล่นก็จำเป็นจะต้องเข้าไปฝึกซ้อมในคลับเฮาส์ต่างๆซึ่งบางแห่งเราก็ต้องยอมรับว่าบรรยากาศมันไม่น่ารื่นรมย์ซักเท่าไหร่แต่ตอนนี้โต๊ะบางแห่งก็ได้ปรับปรุงยกเครื่องใหม่ให้น่าเข้าไปเล่นและฝึกซ้อมมากยิ่งขึ้นซึ่งเหมาะสำหรับผู้ปกครองในการนำเยาวชนเข้าไปฝึกปรือฝีมือ

ส่วนเรื่องที่สำคัญที่สุดในการดึงเยาวชนให้เข้ามาสนใจสนุกเกอร์นั้นจะต้องมีการถ่ายทอดสดให้ชมฟรีทีวี ซึ่งตอนนี้มันหาดูทางฟรีทีวียากยิ่งกว่าหาทองในทะเล ไม่เหมือนการแข่งขันฟุตบอลที่มีให้ดูกันตาแฉะ ช่วงแรกอาจจะเป็นไฮไลท์การเล่นของนักสนุกเกอร์ที่เป็นไอดอล เบสิคดีๆ ก่อนก็ได้ครับเพื่อปูพื้นฐานก่อน  แปลกไหมครับไอดอลนักสนุกเกอร์ไทยอย่างเทพไชยา อุ่นหนู ทำ 147 แต้ม แต่ไม่มีการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี แล้วมันจะติดตาติดใจ เด็กไทยที่นั่งติดหน้าจอเป็นวันๆในสมัยนี้ให้เเป็นแบบอย่างเป็นแรงบันดาลใจให้เขาอย่างเล่นสนุกเกอร์ตามได้อย่างไร ตรงข้ามกันกับนักฟุตบอลดังๆของไทยและต่างประเทศที่พร้อมจะลงประลองแข้งให้เด็กๆเลียนแบบ อยากเห็นภาพที่เยาวชนไทยคว้าคิวเข้าไปซ้อมที่โต๊ะสนุกเกอร์เพื่ออยากเก่งแบบ เอฟ นครนายก เหมือนกับที่เด็กไทยส่วนใหญ่คว้ารองเท้าสตั๊ดไปซ้อมฟุตบอลเพื่ออยากเก่งเหมือน เมสซี่ เจ ในวันหยุดจริงๆครับ

ในเมื่อปัญหาเรามองเห็นแล้วนะครับว่า การขาดการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีในทัวร์นาเมนท์สำคัญๆที่ผู้เล่นระดับอาชีพของไทยลงเล่นในต่างประเทศเช่นรายการ เดอะมาสเตอร์ รายการชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิล และจัดกรายการแข่งขันให้ระดับเยาวชนบ้างซักรายการต่อปีก็ยังดี  เพื่อเป็นแรงบันดาลใจการเล่นและฝึกฝนสนุกเกอร์ ก็ขอฝากไปยังผู้ใหญ่ใจดีที่เกี่ยวข้องนะครับว่าขอให้ช่วยผลักดันให้มีการถ่ายทอดสดสนุกเกอร์อย่างน้อยๆก็น่าจะเป็นผลดีให้เด็กไทยของเราเข้ามาสนใจวงการสอยคิวมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเพราตอนนี้เป็นที่รู้จักในวงแคบเหลือเกินก่อนที่จะไม่มีเยาวชนซึ่งเป็นดาวดวงใหม่มาทดแทนรุ่นพี่นะครับ

"รีสตาร์ท"