“มาร์ค เซลบี้” ชื่อนี้รับประกันความเขี้ยว

1 ต.ค. 61

สำหรับนักสนุกเกอร์ในปัจจุบัน ระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาผู้ที่ยึดครองบัลลังก์อันดับหนึ่งอย่างเหนียวแน่นก็คือนักสนุกเกอร์จากเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ที่ชื่อ มาร์ค เซลบี้ ด้วยสไตล์การเล่นที่เหนียวแน่นชนิดตังเมเรียกพี่ ลูกเข้าเบรกวางตำแหน่งขาวก็ทำได้เนียนไม่เป็นสองรองใคร แต่มีจุดอ่อนเพียงอย่างเดียวคือการเล่นลูกยาว ที่ในปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่าเซลบี้ไม่ได้มีลูกยาวหรือลูกหลุมไกลเป็นจุดเด่น เหมือนมือระดับพระกาฬหลาย ๆ คน แต่เป็นลูกชัวร์ ลูกเน้น ที่เป็นจุดขายมากกว่า โดยศักยภาพการเล่นในภาพรวมของเซลบี้นั้นอาจจะไม่เป็นที่ถูกใจของแฟน ๆ สนุกเกอร์ชาวไทยรวมถึงเหล่าคอสนุกเกอร์โลกมากนัก เพราะทราบกันดีว่าลีลาการเล่นของเขานั้นช่างไม่เร้าใจเอาเสียเลย

การเล่นของเซลบี้ไม่ว่าจะลงปะทะกับใครหน้าไหนก็จะเป็นรูปเกมที่ละเอียด แฟน ๆ ที่นั่งดูแล้วอึดอัดแทนเพราะการเล่นแบบสุขุม ไม่ชัวร์ไม่สู้ ลูกไหนไม่หมูไม่มีการผลีผลาม ถึงกระนั้นการเล่นแบบนี้ก็ทำให้เซลบี้กวาดแชมป์ในระยะหลังได้มากมาย ทั้งรายการเก็บคะแนนสะสมหรือรายการล่าเงินรางวัล แต่ความนิยมในตัวของเค้านั้นกลับน้อยกว่าดาวค้างฟ้าเช่น มาร์ค วิลเลียมส์ หรือ “ดิ เอซ” จัดด์ ทรัมป์ ที่อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเท่า แต่ด้วยลีลาการเล่นที่สุดแสนจะเร้าใจ มีเท่าไหร่ใส่หมด เห็นหลุมไม่ได้ ต้องสู้ทุกเม็ดเช็ดทุกไม้ ให้รู้ดำรู้แดงกันไปข้างนึง ซึ่งแฟน ๆ สนุกเกอร์ชื่นชอบการเล่นแบบนี้มากกว่าอยู่แล้วเป็นธรรมดา สำหรับการเล่นสไตล์ไฟฟ้า โลดโผน มีทริกลูกเล่นระหว่างเล่น หรือเมื่อเกมขาดไปแล้วแทงโชว์ จึงไม่แปลกที่เรตติ้งของเซลบี้จะไม่ป๊อบปูลาร์เมื่อเทียบกับอดีตแชมเปียนหลาย ๆ คน ไม่ต้องเอาไปเทียบกับ “เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน นะครับ เพราะขานั้นจัดว่าเป็นระดับนัมเบอร์วันโอนลี่ที่ต้องขึ้นหิ้งเอาไว้คนนึง เคยมีการสำรวจจากสื่อมวลชนเหมือนกันว่า อดีตแชมป์โลกคนไหนที่แฟน ๆ ไม่ปลื้ม ผลออกมาว่า รองจากปีเตอร์ เอ็บดอน ที่แทงช้าตัวพ่อแห่งยุคแล้วก็มีเซลบี้นี่แหละ ที่เหล่าสาวกสนุกเกอร์ไม่ค่อยแฮปปี้กับรูปแบบการเล่นแทงช้าแต่ชัวร์ของเขาเท่าใดนัก แม้ว่าการเล่นแบบนี้จะสร้างชื่อให้เขาในโลกสอยคิวก็ตามที

สำหรับการเป็นผู้เล่นที่สามารถทำ Triple Crown (คว้าแชมป์โลก, แชมป์ UK Championship, แชมป์ The Masters) ได้นั้น จัดว่าได้บรรลุการเป็นผู้เล่นชั้นยอดของนักสนุกเกอร์ระดับโลกแล้ว ซึ่ง มาร์ค เซลบี้ เจ้าของฉายา “ฉลามหิน” ผู้นี้สามารถทำได้เฉกเช่นแชมป์โลกผู้ยิ่งยงตั้งแต่อดีตอย่าง เรย์ เรียดอน, คลิฟฟ์ ธอร์นเบิร์น, จอห์น สเปนเซอร์, สตีฟ เดวิส, สตีเฟ่น เฮนดรี้ จนมาถึงยุคปัจจุบัน คือ มาร์ค เจ วิลเลียมส์, จอห์น ฮิกกินส์, ฌอน เมอร์ฟี่ย์ และ รอนนี่ โอซุลลิแวน ตลอดจนการเป็นนักสนุกเกอร์ยุคสหัสวรรษที่พัฒนาฝีมือได้ดีที่สุดคนหนึ่ง ในหลาย ๆ ทัวร์นาเมนต์เซลบี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นนัมเบอร์วันในการเข้าเบรกที่สุดยอดเอามาก ๆ ชัวร์และนิ่งแม้จะเจอกับสถานการณ์กดดันสุดขั้วที่จะแพ้แหล่มิแพ้แหล่ แต่ก็ปล้นเอาชัยจากคู่แข่งได้ด้วยการเข้าเบรกเพียงครั้งเดียวจากโอกาสที่ได้รับจากคู่ต่อสู้ อีกทั้งความเป็นเต้ยในการเล่นจิตวิทยาช้าแต่ชัวร์ เกมการป้องกันที่แข็งแกร่ง ปิดประตูแพ้ถ้าไม่พลาดเอง เพราะจะไม่เล่นลูกยาก รอเก็บจังหวะสอง สิ่งเหล่านี้เป็นที่ครั่นคร้ามต่อคู่ต่อสู้ที่จะลงต่อกรทุกครั้ง แต่ก็ต้องแลกมากับฝั่งแอนตี้การเล่นแบบนี้ที่เริ่มมีมากขึ้น

ภายหลังจากการเป็นแชมป์เยาวชนอายุ 15 ปีของอังกฤษในปี 1998 จากนั้นไม่ช้าไม่นานเซลบี้ก็เทิร์นโปรสู่วงการสนุกเกอร์ระดับโลกในปี 1999 แต่ทว่าการโลดแล่นในปีแรกในฐานะนักสนุกเกอร์อาชีพโลกนั้นไม่เป็นไปอย่างที่คาดไว้ เพราะเซลบี้โชว์ฟอร์มการเล่นได้ดาด ๆ ทั่วไปเท่านั้น ไม่ได้โดดเด่นเหมือนมือดีคนอื่น ๆ แต่อย่างใด ที่มักจะโชว์ฟอร์มได้กร้าวแกร่งทันทีที่ก้าวเข้าสู่ระดับอาชีพ ทว่าเขาก็ได้เรียนรู้การเอาตัวรอดในระดับอาชีพ และค่อย ๆ พัฒนาตัวเองในการเล่นก่อน โดยเป็นมือวางอันดับที่ 95 ของโลกภายหลังเมื่อผ่านพ้นปี 2001

จุดก้าวกระโดดของเซลบี้คือในปี 2003 ภายหลังจากฟูมฟักตัวเองมาได้ระยะหนึ่งแล้ว เซลบี้ก็ระเบิดฟอร์มการเล่นในรายการ Scottish Open โดยไล่โขยกทั้ง พอล ฮันเตอร์, แมทธิว สตีเว่นส์, อลิส คาร์เตอร์ และ “ไอ้หน้าบาก” เคน โดเฮอร์ตี้ ก่อนพ่ายให้กับ “เดอะ แคสเปอร์” เดวิด เกรย์ นักสนุกเกอร์ชาวอังกฤษชาติเดียวกันในรอบชิงชนะเลิศไปแบบสูสี 9-7 เฟรม ซึ่งฟอร์มการเล่นตลอดปีนั้นเพียงพอที่จะขยับตัวเองให้กระเถิบเข้ามาอยู่ในสารบบมือวาง 32 คนแรกของโลกได้เป็นครั้งแรกในชีวิตของตัวเขาเอง และต่อจากนั้นปี 2007 เซลบี้ก็แจ้งเกิดให้โลกรู้ว่าเขาไม่ใช่แค่ดาวรุ่งมือดีอีกต่อไป เมื่อสามารถสยบมือดีในตอนนั้นไม่ว่าจะเป็น “ไอ้แก้มแดง” สตีเฟ่น ลี, “จอมช้าแห่งยุค” ปีเตอร์ เอ็บดอน และที่ประทับใจที่สุดในทัวร์นาเมนต์นั้นเมื่อหักด่าน “พ่อมดน้อย” ฌอน เมอร์ฟี่ย์ ที่ฟอร์มกำลังพีคสุดขีด เพิ่งคว้าแชมป์โลกได้เมื่อสองปีที่ผ่านมา ไปแบบสนุก จากนั้นจึงสามารถทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศที่ครูซิเบิลเธียเตอร์ได้เป็นครั้งแรกในอาชีพนักสนุกเกอร์โลก แต่คนที่รออยู่ในรอบชิงชนะเลิศนั้นไม่ใช่คนอื่นไกลแต่เป็น “พ่อมดวิสกี้” จอห์น ฮิกกินส์ ที่ช่วงนั้นเผ็ดยิ่งกว่าขิงแก่ โดยฮิกกินส์ออกตัวแรงขึ้นนำไปก่อน 12-4 ในเซสชั่นแรก แต่ในเซสชั่นที่สองเซลบี้กลับมาโชว์ฟอร์มสดจากไร่ ตีตื้นกลับมาได้อย่างงดงาม 12-10 เฟรม แต่ฮิกกินส์ก็อาศัยความเก๋าเกมกว่าเร่งเครื่องเข้าป้ายไปด้วยสกอร์ 18-13 เฟรม เอาชนะคว้าแชมป์โลกสมัยที่สองไปได้อย่างสนุกตื่นเต้น อย่างน้อยแม้จะพลาดแชมป์โลก แต่เซลบี้ก็สามารถพาตัวเองเข้าไปในมือวางอันดับท็อป 16 ของโลกได้เรียบร้อย โดยเข้าไปนั่งแท่นมือวางอันดับ 11 ของโลกในปีนั้น

ในปี 2014 เซลบี้สถาปนาตัวเองเป็นแชมป์โลกหน้าใหม่ได้สำเร็จเมื่อจัดการเผด็จศึก ไมเคิล ไวท์ ที่ตอนนั้นยังเป็นดาวรุ่งไปแบบหวาดเสียว 10-9 เฟรม ในรอบแรก ก่อนทุบชนะ “เดอะกัปตัน” อลิส คาร์เตอร์ ในรอบที่สองไป 13-9 เฟรม ส่วนในรอบที่สามก็จัดการ “จอมละเอียด” อลัน แม็คมานัส ไปแบบไม่ยากเย็น 13-5 เฟรม ก่อนที่จะมาเผชิญหน้ากับ “จิงโจ้อันตราย” นีล โรเบิร์ตสัน แล้วกำราบไอ้หนุ่มผมทองจากออสเตรเลียไปแบบสนุกสูสี 17-15 เฟรม และในรอบชิงชนะเลิศ เซลบี้ซึ่งตอนนั้นคาดหวังไว้ว่ามีโอกาสที่จะได้ยลโฉมแชมป์โลกครั้งแรกในชีวิต แต่ผู้ที่จะให้คำตอบนั้นเป็นกระดูกชิ้นโตจากอังกฤษบ้านเดียวกันคือ รอนนี่ โอซุลลิแวน ก่อนเซลบี้จะงัดยุทธวิธีเผด็จศึกเอาชนะอัจฉริยะอินดี้แห่งยุคไปได้ 18-14 เฟรม คว้าแชมป์โลกไปได้อย่างพลิกความคาดหมาย ทั้ง ๆ ที่สำนักข่าวและสื่อมวลชนต่าง ๆ คาดว่า รอนนี่น่าจะเป็นแชมป์โลกได้อีกหนึ่งคำรบ

สำหรับเซลบี้นั้นรูปแบบการเล่นของเขาอาจจะไม่เป็นที่ถูกใจแฟน ๆ สักเท่าไรนัก เพราะมันไม่เร้าใจที่จะคอยดูหรือคอยเชียร์ แต่ในอีกแง่หนึ่ง สไตล์การเล่นของเขาเหมาะสมมากในการที่จะเอามาปรับใช้หรือฝึกฝนแก่เยาวชนหรือผู้ที่สนใจในกีฬาชนิดนี้ เพื่อก้าวไปสู่จุดที่สูงขึ้น หรือพัฒนาตัวเองให้ฝีมือการเล่นรุดหน้าไปมากกว่าเดิม เช่น Shot Selection ในการแทงที่ช้าแต่ชัวร์ เล่นเมื่อมั่นใจจริง ๆ ว่าลูกนี้ต้องลงค่อยเสี่ยงแทง ถึงแม้ลูกไกลจะไม่แม่นเท่าแต่ถ้ารูปเกมแน่นปั๋ง การป้องกันตัวแน่นอนไม่เปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้เล่นง่าย คอยโอกาสของตัวเองอย่างอดทน เมื่อโอกาสมาแล้วไปให้สุดเหมือนที่เขาโชว์ให้เห็นดังเช่นที่ผ่าน ๆ มา ก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินตัวอีกต่อไป ที่จะสามารถสร้างความสำเร็จให้กับตัวเองเฉกเช่นแชมเปียนคนนี้จากเมืองผู้ดีอังกฤษ

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)