เดินตามรอยพ่อ

4 พ.ย. 59

“ถ้าเหนื่อยจากการฝึกฝนขอให้ตนนึกถึง พระราชาผู้ทรงไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก”

ช่วงเวลากลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถือว่าเป็นช่วงเวลาวิปโยคและเศร้าโศกที่สุดอีกครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทย จากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต คนไทยทุกหมู่เหล่าต่างพร้อมใจกันระลึกถึงพระปรีชาสามารถ และพระราชดำรัสของพระองค์แก่หมู่มวลพสกนิกรชาวไทยในทุกสาขาอาชีพ ซึ่งถือเป็นหลักคำสั่งสอนที่พสกนิกรชาวไทยควรต้องนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป รวมถึงอาชีพนักกีฬา

 

สนุกเกอร์กีฬาลูกกลมๆ บนผืนผ้าสีเขียว สำหรับนักกีฬาที่ได้สัมผัสและฝึกซ้อมอยู่ทุกวันทราบดีว่า การฝึกซ้อมเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของกีฬาประเภทนี้ มากกว่าพรสวรรค์เสียอีก โค้ชสนุกเกอร์ระดับโลกหลายคนก็มีความเห็นตรงกันว่า นักกีฬาสนุกเกอร์ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในระดับสูงแล้วละก็ จะต้องประกอบไปด้วย การฝึกฝน 70% พรสวรรค์ 20% ที่เหลืออีก 10% คือดวงในขณะแข่งขัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าการฝึกฝนในกีฬาประเภทนี้นั้นสำคัญมาก เพราะสนุกเกอร์ไม่ได้ใช้ร่างกาย กล้ามเนื้อต่างๆ เข้าปะทะต่อสู้กัน แต่เป็นการต่อสู้ที่แข่งขันกับคู่แข่งขันว่า ใครจะผิดพลาดน้อยกว่ากันในแต่ละเฟรม ใครที่ผิดพลาดน้อยที่สุดก็ย่อมมีโอกาสที่ชนะมากที่สุด และการที่จะผิดพลาดน้อยที่สุดก็ต้องมาจากการฝึกฝนซ้ำๆ อย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน นักกีฬาสนุกเกอร์ในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในระดับตำนานอย่าง เทพบุตรคิวทอง สตีฟ เดวิส, มัจจุราชผมทอง สตีเฟ่น เฮนดรี้, เดอะร็อคเก็ต รอนนี่ โอซุลลิแวน ทุกคนที่กล่าวมานั้นล้วนแต่ฝึกฝนอย่างหนักทั้งสิ้น แต่รอนนี่ โอซุลิแวนอาจจะมีเครื่องหมายคำถามว่า เค้าไม่ค่อยได้ลงแข่งในปีที่ผ่านมาเหมือนคนอื่นๆ นั้น อ่อนซ้อมรึเปล่า ขี้เกียจฝึกซ้อมหรือไม่ ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เจ้าของแชมป์เดอะมาสเตอร์สคนล่าสุด ยังฝึกซ้อมอย่างหนักและต่อเนื่อง เพื่อรักษาระดับการเล่นไว้ตลอดเวลา แต่เพราะความอินดี้ของเขาเองที่ทำให้เจ้าตัวเลือกลงเล่นในรายการที่เขาพอใจจะเล่นเท่านั้น และเมื่อลงเล่นรายการไหนแล้ว มักจะคว้าแชมป์ได้แบบตรึงตาตรึงใจแฟนๆ ทุกครั้งไป นับว่าเป็นอัจฉริยะจริงๆ

ซึ่งก็อยากฝากไปถึงนักกีฬาสนุกเกอร์ของไทยที่กำลังโลดแล่นในวงการขณะนี้ว่า ถ้าเหนื่อยหรือท้อถอยในการฝึกฝน หรือเตรียมตัวเพื่อแข่งขันใดๆ ก็ตาม ขอให้คิดถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชาผู้ทรงไม่เคยเหน็ดเหนื่อยหรือท้อถอยต่อการช่วยเหลือราษฎรของพระองค์มาตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์ เพื่อแก้ปัญหาในด้านต่างๆ ของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า และขออัญเชิญเรื่องพระมหาชนก ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน เป็นเรื่องราวการบำเพ็ญเพียรของพระโพธิสัตว์ ก่อนจะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นตัวอย่างให้แก่นักสนุกเกอร์ทุกท่านว่า ถ้า ขยันหมั่นเพียร ในการฝึกซ้อมและไม่ท้อถอยต่อความยากลำบากใดๆ แล้ว อุปสรรคใดๆ ก็ไม่อาจมาขวางกั้นเรา ไม่ให้ไปสู่จุดมุ่งหมายอันสูงสุดที่ปรารถนาได้

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 408)