ดาวรุ่งที่รอวันฉายแสง

12 ธ.ค. 59

ผ่านไปแล้วเกือบครึ่งทางสำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์เก็บคะแนนสะสมฤดูกาล 2016-2017 ของทาง World Snooker ซึ่งผลงานของนักสนุกเกอร์ชาวไทยนั้นไม่สู้ดีนัก ไล่มาตั้งแต่รายการไชน่าโอเพ่น มาถึงรายการล่าสุดอย่างที่กำลังประลองคิวกันอยู่ในตอนนี้นั้น พลพรรคนักกีฬาชาวไทยเข้าป้ายได้เต็มที่แค่รอบ 8 คนและ 16 คนเท่านั้น คือ ขวัญใจคนเดิมตลอดกาล ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่เข้ารอบ 16 คน ได้ในรายการอินเตอร์ เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ และ ซันนี่ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ ที่เข้ารอบ 8 คนสุดท้ายในรายการแสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลกที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพ แต่ไปพ่ายลูกเก๋าเกมให้กับอดีตแชมป์โลกอย่าง สจ๊วร์ต บิงแฮม

 

จะว่าไปสำหรับแฟนๆ สนุกเกอร์ชาวไทยที่ติดตามการแข่งขันมาก็คงเกิดอาการเซ็ง และความแปลกใจขึ้นพร้อมๆ กันกับผลงานของมืออาชีพชาวไทยที่ไปแข่ง เพราะตัวเก็งขวัญใจชาวไทยจากปีที่ผ่านมาอย่าง เอฟ นครนายก ที่ดังทะลุฟ้ากับการเป็นแชมป์หกแดงโลก และเกือบทำแม็กซิมั่มเบรกชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดในรายการ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งผลงานในครั้งนั้นทำให้เกิดปรากฏการณ์ เอฟฟีเวอร์ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนกับวงการสนุกเกอร์ไทย ตั้งแต่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เคยรุ่งโรจน์เมื่อในอดีต โต๊ะสนุกเกอร์คลับ ตาม ร้านรวงต่างๆ มีคนมาแล่นสนุกเกอร์กันอย่างคึกคัก มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย มีแฟนๆ ชาวไทยคอยติดตามเชียร์และชมเพื่อเอาใจช่วยเอฟทุกครั้งที่ลงเล่น แต่ทว่าเมื่อเทพไชยากลับมาลงเล่นในฤดูกาลนี้ กลับมาเครื่องน๊อคไปดื้อๆ เมื่อผ่านการเล่นไปประมาณครึ่งทางแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมรายการต่างๆ รวมถึงรายการหกแดงชิงแชมป์โลกที่เจ้าตัวเป็นแชมป์เก่า ก็ไม่สามารถเข้าไปป้องกันแชมป์ได้อีกสมัย ผู้สันทัดกรณีหลายท่านให้ความเห็นตรงกันว่า น่าจะเป็นเพราะแรงกดดันจากแฟนคลับของเอฟ ที่มีความคาดหวังมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา และการได้เข้าคอร์สติวเข้มจากโค้ชระดับโลกอย่าง เทอร์รี่ กริฟฟิธ นั้นอาจจะทำให้เอฟต้องปรับเบสิคหลายอย่างในการแทง ทำให้อาจจะออกคิวเพี้ยนไปจากที่เคยเป็น ทำให้ผลงานในเวลานี้ไม่ดีเท่าที่ควร

แต่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้คือดาวรุ่งที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ นั่นก็คือ ซันนี่ อาร์แบค หรือ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ ที่มีฟอร์มการเล่นและรูปเกมที่แกร่งเกินตัว แม้แต่ประธานสนุกเกอร์โลกอย่าง เจสัน เฟอร์กูสันยังออกปากชมเชยว่า จะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นชั้นนำในอนาคตอีกไม่ไกลนี้ ซึ่งในหลายๆ รายการ เจ้าตัวก็แสดงให้เห็นแล้วว่า การแทงและการวางลูกขาวในตำแหน่งที่ต้องการนั้น เกินหน้าพี่ๆ หลายคนในวงการไปแล้ว อาจจะพูดได้ว่าเป็นมือระดับท็อปทรีของไทยก็ว่าได้ ซึ่งการพุ่งขึ้นมาของซันนี่และการดรอปลงไปของพี่ๆ ที่เทิร์นโปรก่อนหน้าเขาหลายคนนั้น ย่อมเกิดข้อสงสัยกับแฟนสนุกเกอร์ไทยว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่ เพราะหลายคนก็เริ่มเล่นก่อนซันนี่หลายปี แต่ไปๆ มาๆ กลับทำผลงานได้ไม่ถึงดวงดาวเสียที ซึ่งถ้าจะพิจารณากันแบบตรงไปตรงมานั้น ต้องยอมรับว่าการเล่นสนุกเกอร์ของคนไทยหลายๆ คนที่เป็นมืออาชีพในขณะนี้นั้น ก้าวขึ้นมากจากการเล่นแบบครูพักลักจำตั้งแต่เป็นเยาวชน ไม่มีการสอนเทคนิค การยืน การวางสะพานมือ ทริคต่างๆ ที่กล้ามเนื้อของผู้เล่นนั้นจะจดจำเป็นเบสิคของตัวเองโดยอัตโนมัติในห้วงที่เป็นผู้ใหญ่ เป็นมืออาชีพ อีกทั้งบางครอบครัวก็ไม่สนับสนุนให้เล่น เพราะมองว่าเป็นกีฬาของพวกนักเลง ต้องแอบเล่นแบบหลบๆ ซ่อน หลายคนที่เล่นพรสวรรค์พร้อมที่จะต่อยอดไปได้ไกล แต่ก็ถูกเบรคไว้โดยเรื่องพวกนี้ ต่างจากซันนี่ที่ทางบ้านให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี คุณพ่อของเขาเองนำตัวมาฝึกปรือวิชากับบรรดาทีมชาติที่มาเก็บตัวฝึกซ้อมที่สโมสรทีบีซี ตั้งแต่เป็นเด็กตัวกะเปี๊ยก เพราะเห็นว่าลูกชายของตัวเองนั้นมีแววจะไปได้ดีเหมือนกับนักสนุกเกอร์ระดับโลกหลายคน เช่น จัดด์ ทรัมป์ และเด็กจีนอีกหลายที่กำลังโด่งดังในการเล่นอาชีพ

สำหรับ ซันนี่ อาร์แบค ได้รับการคาดหมายจะเป็นนักสนุกเกอร์ไทยคนแรก ที่ไปไกลถึงการคว้าแชมป์แรงกิ้งรายการใดรายการหนึ่ง ในเวลาอีกไม่นานเกินรอ จึงขอให้แฟนๆ ตามเชียร์

ซันนี่ อาร์แบค จะสร้างชื่อให้ไทยแน่นอน

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 409)