ตำนานผู้บรรยายกีฬา

23 ธ.ค. 59
วิน สคูลลี่
วิน สคูลลี่

เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ของวงการผู้บรรยายกีฬาระดับโลกของอเมริกัน เมื่อสุดยอดผู้บรรยายกีฬาของแดนลุงแซม วิน สคูลลี่ วัย 89 ปี ได้บรรยายกีฬาเกมสุดท้ายของเขา หลังจากได้บรรยายกีฬาเบสบอล บาสเก็ตบอลและอเมริกันฟุตบอลมาเป็นเวลาถึง 67 ปี ในเกมเบสบอลระหว่าง ลอสแองเจลิส ดอจเจอร์ กับ ซานฟรานซิสโก ไจแอนท์ ซึ่งภายหลังจากจบเกมนี้แล้วปู่วินจะขอวางมือในอาชีพนี้ทันที ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมครับว่าคุณปู่วิน สามารถทำงานนี้ได้ดีอย่างต่อเนื่องเกิน 60 ปี ได้รับรางวัล ฮอลล์ ออฟ เฟม และกลายเป็นตำนานของผู้บรรยายกีฬาระดับโลก ปู่วินเกิดเมื่อปี 2470 ที่นิวยอร์ค ซึ่งก่อนจะมาเป็นผู้บรรยายกีฬานั้น เค้าต้องทำงานหนักโดยเป็นพนักงานส่งหนังสือพิมพ์ และพนักงานทำความสะอาดประจำโรงแรมมาก่อน โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจในอาชีพนี้มาจากการฟังการบรรยายกีฬาอเมริกันผ่านวิทยุในสมัยนั้น และทำให้เกิดความฝันว่าจะเป็นผู้บรรยายกีฬาตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

วิน สคูลลี่
วิน สคูลลี่

วิน สคูลลี่ ได้เริ่มบรรยายกีฬาในช่วงที่เขาเรียนระดับมหาวิทยาลัยทั้ง เบสบอล อเมริกันฟุตบอล บาสเก็ตบอล ซึ่งเป็นทีมของมหาวิทยาลัยทางวิทยุ ต่อจากนั้นได้เข้าทำงานที่ CBS Sport ในปี 2492 และได้รับการถ่ายทอดวิชาจากหัวหน้าของเขาที่นี่เอง และได้รับโอกาสบรรยายเกมทางวิทยุโดยเป็นอเมริกันฟุตบอลเป็นหลัก จุดที่ทำให้ปู่วิน สคูลลี่ โด่งดังเป็นพลุแตกทั่วทั้งอเมริกา จากในปี 2496 เขาได้รับโอกาสบรรยายเกมส์ World Series ของเบสบอลที่ออกฉายทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ ซึ่งตอนนั้นปู่วินเพิ่งอายุ 25 ปีเท่านั้นเอง ซึ่งทำให้เขากลายเป็นผู้บรรยายเกมเบสบอล World Series ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ทันที ซึ่งภายหลังจากนั้นทำให้เขากลายเป็นผู้บรรยายกีฬาระดับแนวหน้าของ ทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ ผู้บรรยายอันดับ 1 ของทีมลอสแองเจลิส ดอจเจอร์ อีกทั้งยังได้รับเลือกให้บรรยายเกมสำคัญๆ รวมถึงนัดชิงชนะเลิศของกีฬาหลายๆ ประเภทของอเมริกาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งในเกมสุดท้ายที่เขาบรรยายนั้น ผู้เล่นกีฬาอาชีพชื่อดังของอเมริกาได้กล่าวสดุดีถึงปู่วินมากมาย เพราะทุกคนล้วนได้ฟังเสียงบรรยายเกมที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก จนกลายเป็นผู้เล่นอาชีพค่าตัวหลายร้อยล้าน

วิน สคูลลี่
วิน สคูลลี่
วิน สคูลลี่
วิน สคูลลี่
วิน สคูลลี่
วิน สคูลลี่

ถ้าพูดถึงผู้บรรยายกีฬาที่เป็นตำนานกีฬาไทยแล้วมีหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น “ย.โย่ง” เอกชัย นพจินดา ศุภพร มาพึ่งพงศ์ แต่ถ้าเป็นวงการสนุกเกอร์ไทยแล้ว “คิวทอง” หรือคุณศักดา ลุงศักดา อาศักดา รัตนสุบรรณ ของน้องๆ หลานๆ ซึ่งผู้ที่ติดตามกีฬาประเภทนี้ย่อมรู้จักกันทุกคน เพราะเขาคือเจ้าของน้ำเสียงและลีลาการบรรยายสนุกเกอร์อันเป็นเอกลักษณ์ที่หาคนมาเปรียบด้วยยากมาก ไม่ว่าจะเป็นชั้นเชิงการวิเคราะห์รูปแบบการเล่นของนักสนุกเกอร์แต่ละคนให้เข้าใจง่าย โดยประยุกต์การวิเคราะห์สไตล์การเล่นของแต่ละคนเหมือนนักมวย เช่น มาร์ค เซลบี้ นั้นรูปเกมแน่น แก้สนุ้กดี ต่อให้วางขาวหลังสีติดชิ่งยังไงมาเถอะแก้ได้หมด ขาวไม่ตาย ก็เหมือนนักมวยช่วงท้องแข็งโป๊ก โดนชกลำตัวยังไงก็ไม่ยุบ บิ๊ก สระบุรี ก็เป็นสไตล์การเล่นเหนียวแน่นรอจังหวะสอง ก็เหมือนนักมวยที่เล่นประเภทแย็บเก็บคะแนนไปเรื่อย ไม่เสี่ยงเล่นลูกยากถ้าไม่ชัวร์จริงๆ รวมถึงการอ่านแนวทางขาวเพื่อไปเล่นลูกสีหลังจากตบแดงลงไปแล้วของนักสนุกเกอร์ระดับโลก ที่ผู้ชมบางท่านที่เพิ่งเริ่มชมหรือยังไม่สันทัดเกมนั้นตามไม่ทัน ซึ่งคุณศักดาได้บรรยายให้ทราบว่าทำไมผู้เล่นบางคนถึงเลือกเล่นลูกยากก่อน ไม่เล่นลูกจ่อซึ่งแทงง่ายกว่า สาเหตุนั้นมาจากอะไร เช่น เลือกแทงลูกยากก่อนเพราะอนาคตดีกว่า สามารถแทงปิดเกมได้ในการแทงไม้เดียวในสถานการณ์นี้ ส่วนลูกง่ายที่จ่อเอาไว้แก้ไขในกรณีที่วางอีตัวไปกินสีน้ำหนักเพี้ยนไป จะได้มีลูกง่ายๆ เอาแก้ตัวต่อเบรกเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ รวมถึงเรื่องราวของอดีตผู้เล่นสนุกเกอร์ต่างๆ ในอดีต คำศัพท์สนุกเกอร์ เทคนิคการเล่น เหตุการณ์สำคัญๆ ของผู้เล่นสนุกเกอร์ชาวไทย ที่ถ้าไม่ใช่ผู้ที่ติดตามอย่างใกล้ชิดก็อาจจะไม่ทราบ ก็จะมีเป็นเกร็ดบรรยายตลอดช่วงเกมที่แข่งขัน ซึ่งปีนี้คุณศักดาอายุ 73 ปีแล้ว ก็หวังว่าจะทำลายสถิติของนักพากย์ชาวอเมริกันอย่าง วิน สกูลลี่ ที่ได้เลิกอาชีพบรรยายกีฬานี้ไปเรียบร้อยแล้วในวัย 89 ปี เพื่อเป็นตำนานคิวทองและผู้บรรยายกีฬาสนุกเกอร์ของไทย และให้เยาวชนไทยที่เริ่มสนใจสนุกเกอร์ได้เข้าใจในการเล่นกีฬาประเภทนี้ รวมถึงเป็นแรงบรรดาลใจในการบรรยายกีฬาต่อไปนานๆ นะครับ

ศักดา รัตนสุบรรณ - อรรคพล สรสุชาติ
ศักดา รัตนสุบรรณ - อรรคพล สรสุชาติ
"ย.โย่ง" เอกชัย นพจินดา
"ย.โย่ง" เอกชัย นพจินดา
ศักดา รัตนสุบรรณ
ศักดา รัตนสุบรรณ
พิศณุ นิลกลัด
พิศณุ นิลกลัด
ศุภพร มาพึ่งพงศ์
ศุภพร มาพึ่งพงศ์
ศุภพร มาพึ่งพงศ์ - ศักดา รัตนสุบรรณ
ศุภพร มาพึ่งพงศ์ - ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 409)