ตำนานสนุกเกอร์ "ทีวี"

5 พ.ค. 55

ตำนานสนุกเกอร์ "ทีวี"

 

เมื่อ หลายวันก่อนมี แฟนสนุกเกอร์ ถกเถียงกันแบบเอาเป็นเอาตายกรณีเรื่อง การถ่ายทอดสนุกเกอร์ทางทีวี.โดยอีกฝ่ายบอกว่า ต้นตำรับมาจาก ทีวี ช่อง 7 สีนำ สตีฟ เดวิส มาโชว์ฝีมือในเมืองไทยแล้วถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ในขณะที่อีกฝ่ายบอก ไม่ใช่ เพราะก่อน สตีฟ มาเมืองไทยเคยดูเทปถ่ายทอดชิงแชมป์โลกจากสถานีไหนจำไม่ได้แต่ไม่ใช่ช่อง 7 สี เมื่อถกเถียงกันจนเหนื่อยก็เลยหา กรรมการ และหนีไม่พ้น คิวทอง ที่คลุกคลีกับสนุกเกอร์ตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯจึงอาสาไขข้อข้องใจ

ความเป็นมาของ การถ่ายทอดสนุกเกอร์ทางทีวี. เริ่มตั้งแต่ปี 2526 ทีวี.ช่อง 4 ซึ่งสถานีอยู่ที่บางขุนพรหม ปัจจุบันก็คือช่อง 9 หรือ โมเดอนไนน์ ทีวี โดยสมัยนั้น ผอ.จำนงค์ รังสิกุล ผู้บุกเบิกทีวีช่องนี้จนโด่งดัง และยังมีพิธีกรนักจัดรายการชื่อดัง รักษ์ รักพงษ์ ซึ่งปัจจุบันก็คือ พระโพธิรักษ์ ที่สละกิเลสเดินตามรอยพระพุทธเจ้าจนมีผู้คนนับถือกราบไหว้กันมากมายท่านออกบวชและไม่ยอมสึกจนทุกวันนี้เป็นผู้ริเริ่มนำ เทปการแข่งขันสนุเกอร์มาแพร่ภาพทาง ช่อง 4 และคู่ที่คนไทยรู้จักเมื่อ 30 ปีก็คือ ดั๊ก เมาท์จอย ปะทะ เรย์ เรย์ดอน โดยมีผู้บรรยายสนุกเกอร์คนแรกคือ อาจารย์ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย กับ ศักดา รัตนสุบรรณ ซึ่งปัจจุบันอาจารย์ชัยณรงค์ ก็คืออธิการบดีโรงเรียนเซ็นต์จอห์น ลาดพร้าว

หลังการเผยแพร่สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ไม่น่าเชื่อว่าจะมี ผู้สนใจมากมายและกล่าวถึงเกมการแข่งขันต่อเนื่องจนทำให้ คุณสมภพ ศรีสมวงศ์ ที่ทำงานอยู่ช่อง 7 สี(ข้างตลาดหมอชิด)ได้แรงยุจากเพื่อนๆให้ติดต่อแชมป์โลก สตีฟ เดวิส และคณะมาเมืองไทย โดยเพื่อนอาสาจะเจรจากับ แบรี่ เฮิร์นส์ ผู้จัดการซึ่งเขารู้จักดีและนี่เองคือที่มาของการนำ สตีฟ เดวิส,โทนี่ มีโอ,เทอรี่ กริฟฟิทธิ์,ดั๊ก เมาท์จอย มาโชว์ฝีมือโดยได้รับการสนับสนุนจาก “นายใหญ่” ชาติเชื้อ กรรณสูต

กลางปี 2527 สตีฟ เดวิส และคณะมาเมืองไทยอีกหนโดยเดินทางไปโชว์ฝีมือที่จังหวัดเชียงใหม่โดยมี เหล้าคามุส เป็นสปอนเซอร์ใหญ่และจัด สตีฟ เดวิส ปะทะฝีมือกับเด็กน้อยวัย 17 ปี วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย คนเดียวกับ รัชพล ในปัจจุบันซึ่งการเจอกันหนนั้น เด็กไทย สร้างเซอร์ไพรส์ให้วงการสอยคิวด้วยการปราบแชมป์โลก 6 สมัยอย่างงดงาม

และในปีถัดมา สมาคมสนุกเกอร์ ได้รับเกียรติให้จัดการแข่งขันสนุกเกอร์แรงกิ้งโลก ไทยแลนด์ โอเพ่นเป็นครั้งแรก โดยจัดขึ้นที่ห้องส่งทีวี ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.โดยครั้งนั้น ต๋อง ศิษย์ฉ่อย สร้างปรากฏการณ์ให้แฟนๆตะลึงด้วยการพิชิตแชมป์โลก 7 สมัย สตีเฟ้น เฮนดรี้ แบบงดงาม

หลังจากนั้น “คุณแดง”สุรางค์ เปรมปรีด์ เจ้าแม่ ช่อง 7 สีสั่งการให้ ถ่ายทอดสดทุกครั้งที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ลงแข่งขันที่อังกฤษกลับเมืองไทย ไม่ว่าจะดึกดื่นขนาดไหนก็ต้องถ่าย ในช่วงนั้นสนุกเกอร์จึงเป็นที่ฮือฮาเพราะ ช่อง 7 ถ่ายทอดให้ชมทุกครั้งที่มี เด็กไทย ลงแข่งขันจน แฟนสอยคิว ติดกันงอมแงมแม้จะดึกดื่นแค่ไหนทุกคนก็รอเชียร์ซึ่งนัดไหน ต๋อง มีชัยคนไทยก็นอนหลับอย่างมีความสุข แต่ถ้านัดไหน เจ้าต๋อง เกิดแพ้หลายคน นอนไม่หลับ กระสับกระส่ายเพราภาพการแข่งขันตามมาหลอนเพราะหลายลูกที่ ต๋อง เกิดผิดพลาดจนถึงกับปราชัย

และหลังจาก ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อันดับโลกที่เคยขึ้นสูงสุดถึง เบอร์ 3 เป็นรองแค่ สตีเฟ่น เฮนดรี้ กับ สตีฟ เดวิส แต่ต่อมาอันดับก็รูดมหาราชแบบน่าใจหายจนเมื่อปี 2552 ต๋อง ก็หลุดวงโคจรในการได้เล่นอาชีพเพราะอันดับต่ำกว่า 64 ไม่มีสิทธิ์ได้แข่งขัน แต่จากนั้นสมาคมฯก็เพียรพยายามผลักดัน ต็อง เป็รนตัวแทนไปแข่งขันชิงแชมป์โลกและเอเชียเพื่อหวังคว้าแชมป์ฯเพื่อได้สิทธิ์กลับไปเล่นอาชีพ จนกระทั่งกลางปี 2552 จึงประสบความสำเร็จ ต๋อง ได้เป็นแชมป์เอเชียที่จีนจึงได้เล่นอาชีพถึงปัจจุบันรวมถึง ปีหน้า ก็ยังมีสิทธิ์เพราะล่าสุดอันดับอยู่ที่ 63

หลังจาก ต๋อง แพ้บ่อยครั้ง ช่อง 7 ก็เลิกถ่ายทอด ซึ่งต่อมาทางเคเบิลทีวี.ยูบีซี หรือ ทรูวิชั่น ก็รับภาระเป็นตัวหลักในการถ่ายทอดสดสนุกเกอร์ให้ คนไทย ได้ชมกันต่อเนื่องทั้งนอกและในประเทศโดยเฉพาะสนุกเกอร์นัดสำคัญเก็บคะแนนของโลก ทรูวิชั่น ไม่เคยพลาดอย่างล่าสุดทำการถ่านทอดสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกตั้งแต่รอบ 32 คนวันที่ 21 เม.ย.จนถึง 7 พ.ค.ให้แฟนๆได้ชมถึงในมุ้งโดย แฟนสนุกเกอร์ ฝากขอบคุณผู้บริหารทรูวิชั่น ที่นำสิ่งดีๆมาให้แฟนกีฬารับชม

ทั้งหมดนี้คือที่มาของ ตำนานสอยคิวทีวี.