เด็กจับคิวดีกว่าติดเกมส์

10 ธ.ค. 55

และเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา มีข่าวที่น่ายินดีว่า เด็กที่ติดเกมส์งอมแงมจนโงหัวไม่ขึ้น สามารถพัฒนาตัวเองโดยหันไป ฝึกมวย ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องมาจาก ผู้ปกครองรายหนึ่งได้ไปปรึกษาอดีตฮีโร่โอลิมปิก วิชัย(ขัตโพธิ์)ราชานนท์ ซึ่งปัจจุบันมีค่ายมวยมาตรฐาน มีลูกศิษย์ลูกหามากมายหนำซ้ำนักมวยในค่ายยังเป็นแชมเปี้ยนและเป็นมวยแม่เหล็กของ ราชดำเนินและลุมพินี เขียนถึงนักชกรายนี้มีประวัติมาบอกเล่า ซึ่งน่าเสียดายเพราะเขาน่าจะดังระเบิดเถิดเทิงในฐานะที่ได้ เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งการแข่งขันระดับโอลิมปิกถือว่าเป็นมหกรรมสุดยอดของกีฬาโลก ใครได้เหรียญจะได้รับการยกย่องเนื่องจากมี นักกีฬา จากทุกมุมโลกร่วมแข่งขันนับร้อยๆพันๆคนแต่เมื่อ วิชัย ราชานนท์ ได้เหรียญทองแดงกลับไม่ดังสาเหตุมาจากหนนั้น สมรักษ์ คำสิงห์ ดันแย่งซีนไปคนเดียวเพราะสามารถ คว้าเหรียญทอง กลายเป็นฮีโร่ ที่ทุกคนรู้จักดีจนทำให้ สมรักษ์ โด่งดังจนถึงทุกวันนี้เพราะรับงานทุกอย่างตั้งแต่ สากกะเบือยันเรือรบ ไม่ว่า บันเทิง-กีฬา-พิธีกร-เกมส์โชว์-พากย์มวย ฉายา “ไม่ได้โม้”เหมาแต่เพียงผู้เดียว และเพราะเหตุนี้คนไทยจึงลืมชื่อ วิชัย ขัตโพธิ์ ไปอย่างสนิท

ไม่น่าเชื่อว่า วิชัย ขัตโพธิ์ ได้นำเด็กติดเกมส์ไปล้างสมองสำเร็จด้วยการจับไป ฝึกมวย แรกๆเด็กก็ยังกังวลและห่วงเกมส์ แต่เมื่อมีคนคอยดูแลและบังคับให้ฝึกซ้อมมวยในที่สุด เด็กรายนี้ก็ลืมเกมส์หันมาชอบมวยไทยจนทำให้ ผู้ปกครอง ซาบซึ้งในความสามารถของ ฮีโร่โอลิมปิก

นี่คือตัวอย่างพื้นๆที่สามารถแก้นิสัยเด็กเล็กที่ติดพันกับสิ่งที่ตนเองหลงใหล ยังมีกีฬาอีกหลายชนิดที่จะทำให้เด็กๆหันมาสนใจไฝ่คว้าจนลืมเกมส์ในคอมพิวเตอร์ หากยังนึกไม่ออกว่าจะให้เด็กไปเล่นกีฬาชนิดใดจึงขอแนะนำให้ไปจับคิวฝึกสนุกเกอร์ ซึ่งปัจจุบันกีฬาแขนงนี้เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป ไม่เหมือนในอดีตที่ ผู้ปกครอง ต่างหวาดผวาหากรู้ว่า ลูกๆเข้าโต๊ะสนุกฯ บางรายหากจับได้ว่าลูกหลานเข้าโต๊ะสนุกฯจะถูกตีถูกด่าจนเด็กแทบจะเตลิดออกจากบ้าน

เพราะสนุกเกอร์ปัจจุบันเป็นกีฬาเต็มตัว ถูกบรรจุเข้าแข่งขันระดับกีฬาซีเกมส์เมื่อปี 2530 ที่อินโดนีเซียเป็นแรกและแข่งในเอเชี่ยนเกมส์เมื่อปี 2541 ที่กรุงเทพฯแถม การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ยอมรับบรรจุเข้าเป็น 1 ใน 45 ชนิดกีฬาโดยมี พระราชบัญญัติกีฬา พ.ศ.2528 ให้การรับรองถูกต้องเหมือนสัญญลักษณ์ เชลล์ชวนชิม หรือ แม่ช้อย นางรำ เป็นตรารับประกันความอร่อยที่คนไทยรู้จักดี

การจับลูกหลานมาจับคิวฝึกสนุกเกอร์ น่าจะได้ประโยชน์กว่าปล่อยให้เด็กๆไปเล่นกีฬาที่เก่งยากและไม่มีอนาคต การฝึกสนุกเกอร์ใช้เวลาแค่ 2-3 ปีก็จะรู้แน่ชัดว่า เด็กรายนี้มีอนาคตหรือไม่ เพราะหากฝีมือดีนั่นหมายถึงช่วยชาติด้วยการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศและนำเกียรติยศมาสู่ วงศ์ตระกูล โดยเฉพาะการได้แชมป์โลกถือว่าสุดยอดของเกมส์แข่งขัน ซึ่งปัจจุบันเรามีแชมป์โลกสมัครเล่นถึง 7 คนคือ รัชพล ภู่โอบอ้อม(ต๋อง ศิษย์ฉ่อย)นพดล นภจร(หนู ดาวดึงส์)ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์(ต่าย พิจิตร)ศักดิ์ชัย ซิมงาม(ชัย ลำพูน)อรรถสิทธิ์ มหิทธิ(บิ๊ก สระบุรี)เทพไชยา อุ่นหนู(เอฟ นครนายก) และ เดชาวัต พุ่มแจ้ง(แจ๊ค สระบุรี) หากได้จับลูกหลานฝึกสนุกเกอร์ตั้งแต่ตอนนี้ยังไม่ถือว่าสาย ยังไงก็ให้ดูตัวอย่างเด็กเหล่านี้ประสบความสำเร็จสูงสุดคือ ธนวัฒน์ ถิรพงษ์ไพบูลย์(แมน นครปฐม) นพพล แสงคำ(หมู ปากน้ำ)อดีตแชมป์เยาวชนโลก บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล(ไฟว์ นครนายก)และ รัชโยธิน โยธารักษ์ (เช็ก นครนายก)แชมป์และรองแชมป์เยาวชนประเทศไทย เพราะเด็กเหล่านี้คือกำลังสำคัญ

ที่ต้องขึ้นชั้นเป็นทีมชาติต่อไป