ต๋อง 2 กำเนิดแล้ว

4 ส.ค. 54

แมน นครปฐม

ชาวไทยและชาวเอเชียที่ชื่นชม "เจมส์วัฒนา" วัฒนา ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย) นักสนุกเกอร์วัยรุ่นที่สร้างชื่อให้ คนผิวเหลืองเป็นที่รู้จักของชาวโลกด้วยการผงาดเข้าเป็นมืออาชีพ ปราบใครต่อใครจนขึ้นไปยืนอันดับ 3 ของโลกจะเป็นรองก็แค่ "เทพบุตรคิวทอง" สตีฟ เดวิส แชมป์โลก 6 สมัยจากอังกฤษและ สตีเฟ่น เฮนดรี้ แชมป์โลก 7 สมัยจากสก๊อตแลนด์

หลังจากที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ได้แชมป์สมัครเล่นโลกเมื่อปี 2531 ที่นครซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียด้วยการพิชิตนักสนุกเกอร์จากอังกฤษ แบรี่ พริ้นส์เชส ก็ขึ้นชั้นเล่นอาชีพและภายในเวลาแค่ 2 ปีชื่อของ เจมส์วัฒนา เป็นที่จับตาของใครต่อใครถึงขนาดไม่มีใครอยากปะทะฝีมือด้วย ชื่อของ เจมส์วัฒนา โด่งดังที่สุดในปี 2534-2538 และจากชื่อเสียงของเด็กไทยทำให้เกิดรายการ แรงกิ้งโลก เป็นการสะสมคะแนนมืออาชีพในเมืองไทย และในช่วงปี 2535-2536 เจมส์วัฒนา ก็สามารถคว้าแชมป์แรงกิ้งโลกไทยแลนด์แรงกิ้งและไทยแลนด์มาสเตอร์สำเร็จ ทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก

เมื่อสู่จุดสูงสุดก็ต้องกลับคืนสู่สามัญนี่คือ สัจธรรม

เมื่ออายุของ เจมส์วัฒนา เริ่มมากขึ้นฝีมือก็ตกลงเป็นสิ่งแน่นอน จากที่เคยอยู่อันดับสูงสุดเบอร์ 3 ก็ค่อยหล่นเรื่อยมาจนสุดท้าย หลุดวงโจรไม่อยู่ในระดับที่จะได้เล่น อาชีพ ซึ่งล่าสุดเมื่อปี 2553 สนุกเกอร์โลกต้องการ มืออาชีพแค่ 64 คนแต่ ต๋อง มาลำดับที่ 67 จึงถูกเตะออก แต่จากการที่ สินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสอยคิวมีความสัมพันธ์กับประธานสนุกเกอร์โลก แบรี่ เฮิร์นส์ และประธานฝ่ายสิทธิประโยชน์ เจสัน เฟอร์กูสัน ชื่อของ เจมส์วัฒนา จึงกลับมาเล่นอาชีพในฤดูกาลนี้ในฐานะ มือไวลด์การ์ด ซึ่งเปิดฤดูกาลแรก ต๋อง ทำท่ามาแรงแซงน้องๆ เดชาวัต พุ่มแจ้ง และ ภาสกร สุวรรณวัฒน์ หากยืนระยะและรักษามาตรฐาน ให้เหมือนรายการแรกก็มีสิทธิ์ได้เล่นต่ออีกปี

หลังจากหมดยุค ต๋อง ฟีเวอร์ คนในวงการสอยคิวต่างตั้งตารอเมื่อไหร่จะเกิด "ต๋อง 2" ซึ่งตั้งเค้าจะเกิดหลายครั้งตั้งแต่ แจ๊ค เชียงใหม่-บิ๊ก สระบุรี-แซค โซโฟน-กร นครปฐม-เอฟ นครนายก และ อิฐจันท์ ซึ่งทุกคนถูกส่งไปเล่นอาชีพที่อังกฤษแต่เป็นที่น่าเสียดายทำได้ แค่เสียว ไม่มีใครโดดเด่นให้ฮือฮาแม้แต่รายเดียวและสุดท้ายก็ค่อยๆหายไปทีละคนจนกระทั่งต่างทำใจ

ต๋อง 2 ยังไม่มาเกิดในเมืองไทย

แต่เสมือนอยุธยายังไม่สิ้นคนดี ฟ้าส่ง 2 เด็กหนุ่มอนาคตไกลมาเกิดรายแรก นพพล แสงคำ เด็กหนุ่มอายุ 19 ปีเจ้าของฉายา หมู ปากน้ำ มีดีกรีเป็นแชมป์เยาวชนโลกเมื่อปี 2552 ที่ประเทศอิหร่าน ส่วนรายล่าสุดไปคว้าแชมป์เยาวชนโลกที่ประเทศแคนาดาชื่อ ธนวัฒน์ ถิรพงษ์ไพบูลย์(แมน นครปฐม)เด็กหนุ่มวัยแค่ 17 ปี และแชมป์รายการนี้ก็ได้สิทธิ์ไป เล่นอาชีพ ในฤดูกาลหน้าที่ประเทศอังกฤษ

จึงอยากให้จับตาดู 2 วัยจ๊าบของไทย หมู ปากน้ำ อนาคตต้องได้กลับไปเล่นอาชีพค่อนข้างชัวร์ ส่วน แมน นครปฐม โอกาสมาถึงก่อนและเพื่อเตรียมตัวก้าวสู่อาชีพในฤดูกาลหน้า สมาคมฯ ได้ส่งไปทดสอบฝีมือในการแข่งขันระดับสมัครเล่นควบอาชีพอย่างน้อย 4 รายการก่อนกลับมาร่วม ทีมชาติ ลุยศึกซีเกมส์ ในการส่งไปทดสอบฝีมือก่อนเล่นอาชีพนัยว่าเป็นการ ฝึกกระดูกสำหรับการแข่งจริง เนื่องจาก 4 รายการที่จะแข่งขันมียอดฝีมือจากทั่วโลกมาร่วมคัดเลือกคับคั่ง ซึ่งทุกคนหวังได้ตั๋วมุ่งอาชีพในขณะที่ เด็กไทย ต้องการแค่ทดสอบพลังฝีมือส่วนการเล่นอาชีพเราได้สิทธิ์อยู่แล้ว จึงให้จับตาทั้ง แมน และ หมู ไม่ใครก็ใคร

มีสิทธิ์ขึ้นแป้น ต๋อง 2 อนาคตอันใกล้

"คิวทอง"