สอยคิวอินเดียแซงคิวไทย

7 พ.ย. 56
อดิยา เมธา รองแชมป์อินเดีย โอเพ่น
อดิยา เมธา รองแชมป์อินเดีย โอเพ่น

สอยคิวอินเดียแซงคิวไทย

เป็น เพราะความปรารถนาดีของอดีตประธานสหพันธ์สนุกเกอร์แห่งเอเชีย สินธุ พูนศิริวงศ์ ที่ชี้โพรงให้กระรอก โดยแนะให้ กัปตัน พีเค โมฮาน รัฐมนตรีเดินเรือและเป็นนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดอินเดียให้จัดรายการ แรงกิ้งโลก โดยนายกสอยคิวอาสาเป็นกาวใจเจรจากับ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกซึ่งส่วนตัวมีความสนิทสนมกันแนบแน่น

เมื่ออินเดียตกลงใจที่จะจัด แรงกิ้งโลก โดยไม่สนงบประมาณที่สูงถึง 50 ล้านบาทก็ได้จัดสมใจเพราะ สมาคมสนุกเกอร์โลก อนุมัติให้จัดรายการ 1 ใน 10 แรงกิ้งโลกโดยใช้ชื่อ อินเดีย โอเพ่น ซึ่งจัดผ่านไปเมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ารายการนี้ได้รับความสนใจจากประชากรอินเดียซึ่งมีมากเป็นอันดับ 2 ของโลกโดยมีกว่า 1,300 ล้านคนเป็นรองแค่จีนที่มีมากถึง 1,400 ล้านถึงขนาด รัฐบาลจีน ต้องประกาศเป็นครั้งที่ 18 ห้ามมีบุตรเกิน 2 คน แต่ก็ไร้ผลเพราะทุกวันนี้ คนจีน ส่วนใหญ่เป็นคนมีรายได้น้อย วันๆไม่มีงานอะไรให้ทำดังนั้นเป็นเรื่องปกติที่มีเวลาอยู่กับ ครอบครัวทั้งวันจึงอย่าแปลกใจทำไม คนจีนลูกดก

ปันกาจ เอ็ดวานนี่
ปันกาจ เอ็ดวานนี่

ย้อนกลับรายการแรงกิ้งโลกที่อินเดียเมื่อ 14-18 ต.ค.โดย เจ้าภาพ จัดการแข่งขันตั้งแต่รอบ 64 คน ซึ่งแต่ละรอบได้รับความสนใจจาก แฟนสอยคิวชาวภาระตะเข้าชมอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะรอบไวล์การ์ดมี มานัน จันทรา ซึ่งอดีตเคยไปเล่นอาชีพแต่ไม่ประสบความสำเร็จลงแข่งรายการนี้ด้วยแต่ไปไม่รอด ตกรอบตั้งแต่ไวล์การ์ด โดยที่โดดเด่นที่สุดมี 2 คนคือ อดิยา เมธา กับ ปันกาจ เอ็ดวานนี่ โดยเฉพาะ ปันกาจ เป็นอดีตแชมป์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลกเป็นแชมป์บิลเลียดเอเชียและเป็นแชมป์โลกหลายสมัย เรียกว่ามีศักยภาพในเกมสอยคิว เก่งทั้งสนุกเกอร์-บิลเลียด ซึ่งทุกนัดที่ ปันกาจ ลงสนามจะมีแฟนๆแห่เข้าชมเนืองแน่นจนห้องแข่งขันในโรงแรม ลี เมอริเดี่ยน ในกรุงนิวเดลลี คับแคบไปถนัด

น่าเสียดายที่รอบ 8 คน 2 ดาวดังของอินเดีย ปันกาจ ต้องมาเจอกับ อดิยา โดยเฉพาะรอบ 16 คนทั้งคู่โชว์ฟอร์มเยี่ยมโดย ปันกาจ เอาชนะ สจ๊วต บิงแฮม และ อดิยา เอาชนะอดีตแชมป์โลก มาร์ค วิลเลี่ยม การเจอกันนัดนี้ทำให้ แฟนสอยคิว ต่างเสียดายเพราะถึงอย่าไรก็ต้องมี คนหนึ่ง ตกรอบและ หวย ก็มาออกที่ ปันกาจ เสียท่า อดิยา ในเฟรมสุดท้ายพ่ายไปแบบเฉียดฉิว 3-4 เฟรม

อดิยา เมธา ไม่ทำให้แฟนสนุกเกอร์อินเดียผิดหวังเมื่อผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศก็ใช้ความสดบดความเก๋าของ สตีเฟ่น แม็กไกว นักสนุกเกอร์มืออันดับ 5 ของโลกเข้าไปชิงชนะเลิศกับ ดิง จุน ฮุย นักสอยคิวลำดับที่ 11 จากจีน และถึงแม้นัดชิง ดิง ใช้ความเก๋าขยี้ อดิยา แบบไม่เลี้ยงเอาชนะไปท่วมท้น 5-0 เฟรมแต่ถึงกระนั้น แฟนสนุกเกอร์ ก็ยังชื่นชมและยกโป้งให้ อดิยา เพราะการเล่นอาชีพแค่ปีสองปีสามารถผ่านเข้าถึง รอบชิงชนะเลิศเก็บคะแนนสะสมรายการใหญ่ถือว่า ไม่ธรรมดา

ซึ่งต่อแต่นี้ไปต้องจับตาดู อินเดีย ซึ่งขณะนี้มีการพัฒนาฝีมือนักสนุกเกอร์อย่างจริงจัง โดยรับจัดสนุกเกอร์ระดับสมัครเล่นไม่ว่าจะเป็นประเภท เยาวชน-ประชาชนหรือแม้ประเภทหญิง อินเดีย รับเป็นเจ้าภาพทุกรายการ โดยเฉพาะการแข่งขันเยาวชนเอเชีย ซึ่งไม่มีชาติไหนรับจัดเพราะ สหพันธ์สนุกเกอร์เอเชีย บังคับเจ้าภาพต้องจัดบิลเลียดชิงแชมป์เอเชียพ่วงเข้าไปด้วย และเพราะเหตุนี้จึงหา เจ้าภาพ ได้ยากเพราะทุกชาติไม่มีมือบิลเลียดฯถ้าหากจะจัดสนุกเกอร์เยาวชนต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกบานตะไทเพื่อจัด บิลเลียดเอเชีย ดังนั้น อินเดีย จึงรับจัดการแข่งขันทุกรายการไม่ว่าจะเป็นสมัครเล่นหรืออาชีพหากชาติใดไม่พร้อม อินเดีย ยินดีรับช่วงแทน

และจากการที่ได้จัดแข่งขันบ่อยครั้งทำให้เกิด ดาวรุ่ง ขึ้นอีกหลายคนโดยเฉพาะสนุกเกอร์ขณะนี้มีเด็ก อินเดีย ที่ส่อแววทดแทนตัวเก่าหลายต่อหลายคน ต้องรอพิสูจน์ในเดือน เม.ย.2557 เพราะอินเดียรับเป็นเจ้าภาพจัดศึกสอยคิวเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ส่วนดาวรุ่งบิลเลียดเลิกห่วงเพราะขณะนี้ อินเดีย มีตัวตายตัวแทนตัวเก่าอย่าง กี๊ท เศรษฐี ที่ผูกขาดเป็นแชมป์โลกมานานและอายุเริ่มจะมากขึ้น

อนาคตของนักสอยคิวอินเดียเป็นความหวังของ นายกสมาคมฯคือ กัปตัน พีเค โมฮาน ที่วาดความฝันจะพัฒนาได้ใกล้เคียงกับจีน ซึ่งยอมรับว่า จีน โดดเด่นจากกีฬาแขนงนี้เพราะ รัฐบาล ให้การสนับสนุนโดยจัดการแข่งขันระดับโลกต่อเนื่องจากปีละครั้งเป็นสองครั้งและปัจจุบัน จีน จัดแรงกิ้งโลกถึง 5 ครั้งรวมถึงรายการย่อย เอเชี่ยนทัวร์อีก 5 รายการ

และความสำเร็จในการจัดแรงกิ้งโลกครั้งแรกของอินเดีย ทำให้นายกสอยคิว เกิดฮึกเหิมเตรียมต่อรอง สมาคมสนุกเกอร์อาชีพ เพื่อขอเพิ่มอีก 1 รายการโดยอ้างว่า ประชาชน ให้ความสนใจต่อการแข่งขันแรงกิ้งมากหากได้จัดปีละครั้งไม่เพียงพอต่อความต้องการของแฟนๆ ซึ่งยังเดาไม่ออกว่า อินเดีย จะได้เพิ่มแรงกิ้งหรือไม่

แต่เหนือสิ่งอื่นใดจับตาดูไว้ ปัจจุบัน เราเป็นรองจีนในกีฬาแขนงนี้จากการเป็น เบอร์ 1 หล่นมาอยู่ 2 และหาก อินเดีย พัฒนาล้ำหน้าไปอีกก็ได้แต่วิตก ไทย จะหล่นมาอยู่เบอร์ 3 และหากเป็นจริงก็ต้องโทษ สินธุ พูนศิริวงศ์ ที่มีความปรารถนาดีต่อประเทศเพื่อนบ้านโดยช่วยประสานให้ อินเดีย จัดแรงกิ้งโลกโดยนึกไม่ถึง

อินเดียดันเป็นหอกข้างแคร่สอยคิวไทย