เมื่อของจริงคือปลอม ของปลอมคือจริง

4 เม.ย. 57

โบ ราณว่าไว้ "ด้านได้ อายอด" น่าจะเป็นความจริง

เพราะจากการถ่ายทอดสนุกเกอร์รายการ ไหโขว่ เวิลด์ โอเพ่น จากเมืองไห่หนาน นครไหโขว่ สาธารณรัฐประชนจีนเมื่อ 10-16 มี.ค. ทาง ทรู วิชั่นส์ เคเบิลทีวี.ที่มีสมาชิกมากที่สุดในเมืองไทย ได้เห็นกันถ้วนหน้าว่า นรกมีจริง

มีคนหน้าด้านหน้าทน ไม่อายฟ้าดินมีตัวตนจริง

ใครที่ได้ชมการถ่ายทอดสดทางทรู วิชั่นส์ โดยเฉพาะในวันถ่ายทอดรอบ 8 คน ระหว่างมาร์ค อัลเลน กับ จอห์น ฮิกกิ้นส์ จะเห็น โลโก้ โฆษณาที่หน้าอก มาร์ค อัลเลน ซึ่งคนในแวดวงสนุกเกอร์เห็นแล้วอดทึ่ง บางคนยกโทรศัพท์แสดงความยินดีกับ เจ้าของโลโก้ ที่ได้แจ้งเกิดเต็มตัว เพราะที่หน้าอกผู้เล่นมีโลโก้ โอมีน คิว คนคิวเห็นแล้วต่างภูมิใจที่ ผลิตผลของคนไทย ถูกนำไปเผยแพร่ให้ชาวจีนรับรู้ โดยที่เมืองจีนก็ทำการถ่ายทอดให้ ประชากรได้ชมทั้งประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ชมไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคน เพราะ จีน มีพลเมืองมากที่สุดในโลกถึง 1,350,000,000 คน

แต่ไม่น่าเชื่อ โลโก้ที่เห็น โอมีน คิว ซึ่งทั่วโลกรู้จัก และรู้ด้วยว่าผู้ผลิตเป็นคนไทยชื่อ สมเกียรติ กุลวัฒนาพร หรือที่รู้จักในนาม โอ มีนบุรี โดยมีการจดลิขสิทธิ์ในเมืองไทยใช้คำว่า โอมีน คิว แต่พลาดท่าไม่ได้จดลิขสิทธิ์ควบคุมไปทั่วโลก ทำให้เกิดมี การโกงสินค้า

โดยพ่อค้าหัวใสชาวจีน แอบนำไม้คิวยี่ห้อ โอมีน คิว ไปก๊อปปี้และนำออกขายทั่วเมืองจีน เนื่องจากยี่ห้อ โอมีน เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ชื่นชอบของคนคิว ทุกชาติ ทุกภาษา แม้แต่ฝรั่งต้นกำเนิดของสนุกเกอร์ ยังแวะมาหาคิว โอมีน ในเมืองไทย จนเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก

และเมื่อคนจีนนำไปก๊อปปี้เร่ขาย จึงไม่ใช่ของแปลก ที่ขายได้ดี เพราะขายถูกกว่าในเมืองไทย ส่วนคุณภาพหรือเนื้อไม้ ไม่ต้องพูดถึงเพราะ คนซื้อ รู้แค่เอาไว้แทง แต่ไม่รู้ที่มาที่ไปว่ามันดีหรือไม่ คิวยี่ห้อโอมีน จึงโด่งดังในเมืองจีน ซึ่งก่อนหน้านั้นคนทำไม้คิว โอ มีนบุรี ได้นำไม้คิวจำนวนหนึ่ง นำเข้าจีนตามใบสั่งเจ้าของโต๊ะสนุกเกอร์ แต่พอเหยียบสนามบิน ก็ถูกตรวจตราอย่างละเอียดและมีการนำ ไม้คิว ออกมาพิจารณาก่อนระบุว่าเป็น ของปลอม เพราะยี่ห้อ โอมีน คิว มีผู้จดลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมายไว้แล้ว

เจอเข้าช็อตนี้ โอ มีนบุรี ถึงกับมึน แม้จะชี้แจงว่ายี่ห้อนี้ทำมากับมือ ส่วนไอ้ที่ไปจดทะเบียนมันลอกเลียนและก๊อปปี้ แม้จะอธิบายอีท่าไหนก็ไม่มีใครรับฟังและยืนยัน คิวที่ โอมีน นำเข้าเป็น ของปลอม สุดท้ายต้องไปเสียค่าปรับตามธรรมเนียมจึงกลายเป็นว่า

ของจริงคือปลอม ของปลอมคือจริง

ยิ่งเจ็บช้ำกระดองใจก็ตอนที่เห็น มาร์ค อัลเลน ติดโลโก้ โอมีน คิว ถ่ายทอดทีวีทั้งนัดเล่นกับ ฮิกกิ้นส์ และนัดสุดท้ายในการดวลคิวกับ ฌอน เมอร์ฟีย์ ดีนะที่ มาร์ค ชิงแพ้ไปก่อน ไม่งั้นจะได้เห็นวันชิงชนะเลิศกับ มาร์ค เซลบี้ ให้ปวดใจอีกนัด เรื่องแบบนี้ไม่โดนกับใครคงไม่รู้ว่า มันเจ็บปวดหัวใจแค่ไหน

และเมื่อ 21 มี.ค. โอ มีนบุรี ได้เข้าพบนายกสอยคิว สินธุ พูนศิริวงศ์ แจ้งจุดประสงค์ให้ทราบว่า คิวไทยถูกโกง มีผู้นำโลโก้และตัวหนังสือยี่ห้อ โอมีน คิว ไปจดทะเบียนในจีน ทำให้ไม่สามารถส่ง ไม้คิวไปขายเมืองจีน ทั้งที่ก่อนหน้านี้มี ออเดอร์ จนรับไม่หวาดไม่ไหว

เรื่องนี้ นายกฯสินธุ รับปากจะเจรจากับประธานสนุกเกอร์อาชีพโลก นายเจสัน เฟอร์กูสัน ในฐานะเพื่อนสนิท มีหนทางแก้ไขยังไง เพราะหากพูดกันตามจริง คนจีน เอาเปรียบ คนไทย และที่สำคัญเป็นคนหน้าไม่อาย ไม่ใช่สมบัติ ไม่ใช่ความคิดของตัวเอง ยังกล้าไปจด สิทธิบัตร แอบอ้างเป็นของตัวเอง

หน้าด้านจริงๆ

เกี่ยวกับการก๊อปปี้สินค้าและนำไปจดทะเบียน หากเป็นในเมืองไทยเรื่องก็คงไม่ยาก เพราะตรวจสอบได้ง่าย แต่เรื่องไปเกิดในจีน เห็นทีจะเอาผิดยาก ซึ่งยังไม่รู้ข้อกฎหมาย และการจดทะเบียนเขาอาจยึดหลักที่ว่า ใครจดทะเบียนก่อน คนนั้นคือเจ้าของ หากเป็นเช่นนี้ โอ มีนบุรี เห็นทีจะเหนื่อยฟรี แต่ก็ดีไปอย่างและเป็นอุทาหรณ์สอนใจคนไทย อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน โดยเฉพาะไอ้พวกหน้าตี๋ ตาตี่ ต้องระวัง