แมน นครปฐม เริ่มนับ 1

10 พ.ย. 57

 

ความ พยายามในการไขว่คว้าสิ่งที่อยากได้ แม้จะยากแสนยาก แต่ทุกชีวิตต่างปรารถนา แต่เมื่อได้มาใช่ว่าจะราบรื่นเสมือนโปรยด้วย กลีบกุหลาบ บางครั้งเส้นทางขรุขระเต็มไปด้วยขวากหนาม เจออุปสรรคมากมายนานาประการ จึงเป็นที่มาของ คำพังเพยที่ว่า

บุญมีแต่กรรมบัง

เช่นเดียวกับกราฟชีวิตของเด็กหนุ่มวัย 20 ปีจากจังหวัดนครปฐม ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ เจ้าของฉายา แมน นครปฐม ผู้สร้างชื่อให้ประเทศไทย โดยการคว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ณ ประเทศแคนาดา เมื่อปี 2554 และมีโอกาสเข้าไปสร้างชื่อในสังเวียนอาชีพโลกที่ประเทศอังกฤษ

ชื่อของ ธนวัฒน์ ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการสอยคิวโลกคือเป็น นักกีฬาอายุน้อยที่สุดที่สามารถทำ แม็กซิมั่มเบรก ในขณะที่มีวัยเพียง 16 ปี 312 วัน ในการ เล่นอาชีพ เมื่อปี 2010 จากนั้นชีวิตของเด็กหนุ่มจากเมืองเจดีย์นครปฐมก็โลดแล่น สร้างชื่อในฐานะ “ดาวรุ่ง” จากไทยแลนด์ โดยขณะนี้ยังไม่มีใครลบสถิติได้

นักสนุกเกอร์ฝีมือดีของโลกคนแล้วคนเล่าที่ตกเป็นเหยื่อ ทำให้อันดับโลกกระเตื้องขึ้นผิดหูผิดตาและถูกวิจารณ์ เด็กไทย รายนี้ คือเพชรเม็ดใหม่ที่จะเป็นตัวแทน เจมส์ วัฒนา

แต่เหมือนโชคชะตาเล่นตลกทำให้ชีวิตพลิกผัน นักสนุกเกอร์วัยรุ่นอนาคตไกล เดินทางผิด โดยเห็นกงจักรเป็นดอกบัว เมื่อไปหมกมุ่นกับ การพนัน จนฝังเข้ากระดูก ยากที่จะถอนตัว เมื่อเสียพนันมากๆ ทำให้จิตใจว้าวุ่น ทำให้การฝึกซ้อมลดน้อยถอยลง ในที่สุดก็ตกเป็นข่าวฉาวโฉ่ ล้มคิว จนถูกสมาคมสนุกเกอร์โลกตั้ง คณะกรรมการสอบสวนหาความจริง โดยสืบทั้งที่อังกฤษและในเมืองไทย แถมสืบถึงตัวนายกสมาคมสนุกเกอร์ฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ และ คิวทอง ผู้ชี้ทางให้เดิน โดยทั้งสองได้แสดงความคิดเห็นแก่ นายตำรวจเก่า ที่เป็นประธานสอบว่า ไม่เชื่อธนวัฒน์ล้มคิว เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำและไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะตามปกติ สมาคมฯ ได้เงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ส่ง นักกีฬา ไปแข่งขันที่อังกฤษ โดยจ้างคนอังกฤษ คีธ วาเรน เป็นผู้ดูแลทั้งเรื่องที่พักและสถานที่ฝึกซ้อม ฝ่ายเราทั้งนั่งยันยืนยันจน ประธานสอบสวน ต้องรามือเพราะไม่มีหลักฐาน แต่ถึงกระนั้น

ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลก เจสัน เฟอร์กูสัน ซึ่งดีกรีเป็นอดีตมือเก่าระดับต้นๆ ของโลก ได้พูดทิ้งท้าย การเล่นของ ธนวัฒน์ มีปัญหาแน่นอน แต่เมื่อไม่มีหลักฐานก็ต้องยกประโยชน์ให้จำเลย แต่ได้ย้ำนายกฯ สินธุ ให้จับตาดู และช่วยขัดเกลาเด็กหนุ่มรายนี้ หากประพฤติตัวดีอนาคตยังอีกยาวไกล

หลังจากถูกคดีทำให้แสดงฝีมือไม่เต็มที่ อันดับโลก ธนวัฒน์ ก็ตกฮวบฮาบอย่างน่าใจหาย หลายรายการที่แพ้คู่ต่อสู้อย่างย่อยยับ ถึงแม้จะตั้งใจจริงจังอย่างไร เปรียบไปก็เหมือน มวยถูกสาป ที่เคยชกสมยอมคู่ต่อสู้ แต่พอเอาจริงกลับทำไม่ได้ ส่งผลให้อันดับโลกร่วงสุดๆ จนถูก คัดชื่อออกจากทำเนียบ อาชีพ

แต่ถึงกระนั้นก็ยังมี คนปิดทองหลังพระ อยากจะให้ แมน นครปฐม กลับสู่อาชีพอีกครั้ง ด้วยการเปลี่ยนตัว นักกีฬาชุดไปแข่งเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ซึ่งเดิมเป็น บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล (ไฟว์ นครนายก) แต่มาเป็น ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ และไม่ผิดหวัง แมน คว้าแชมป์เยาวชนได้ตั๋วไปเล่น อาชีพ อีกครั้ง

ก็อย่างที่เกริ่นไว้เปรียบเสมือน บุญมีแต่กรรมมาบัง เด็กคนนี้ไม่ได้ไปเล่นอาชีพทั้งที่ได้สิทธิ์ สาเหตุมาจาก 2 ประการคือ 1.ขาดผู้สนับสนุน 2.วีซ่า ทำไม่ทัน ซึ่งระยะหลังเป็นที่ทราบดีว่าการขอ วีซ่า ไปอังกฤษนั้นยากมาก ต้องใช้เวลานับเดือนจึงจะผ่าน เมื่อรอนานเข้า การแข่งขันผ่านไปหลายรายการจน ในที่สุด แมน นครปฐม ก็ตัดใจไม่ไปเล่นอาชีพ เพราะถึงยังไงก็ทำคะแนนไล่ไม่ทัน สู้เก็บออมเงินทองของครอบครัวไว้ใช้จ่ายในเรื่องจำเป็นเข้าท่ากว่า เมื่อไม่ได้ไปอังกฤษจึงมีสิทธิ์เล่นแค่ในประเทศหรือระดับ ซีเกมส์ ส่วนการหวนสู่อาชีพ

ก็ต้องนับหนึ่งใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้า

 

ศักดา รัตนสุบรรณ