เบื้องหลังคนดัง แมน นครปฐม

7 ก.ย. 54

แชมป์เยาวชนโลก 2011 แมน นครปฐม

กีฬาสนุกเกอร์ว่ากันว่า อังกฤษ คือต้นตำรับเผยแพร่ให้ ชาวโลกรู้จักเกมส์รูขยาดเพราะ คนอังกฤษ ที่ก้าวสู่ราชาสนุกเกอร์โลกมาช้านานตั้งแต่ยุคสองพี่น้อง โจ เดวิส-เฟรส เดวิด จนถึงรุ่นหลานอย่าง สตีฟ เดวิส เจ้าของแชมป์โลก 6 สมัยเมื่อ 20 กว่าปีนี่เอง จนทำให้ อังกฤษ ครองเจ้าโลกกีฬาแขนงนี้ แต่เหนือฟ้ายังมีฟ้า สตีเฟ่น เฮนดรี้ นักสอยคิวชาวสก๊อตแลนด์โด่งดังถึงขั้นสามารถปราบ "เทพบุตรคิวทอง" สตีฟ เดวิส แย่งแชมป์โลกสำเร็จและที่ทำให้แชมป์โลกชาวอังกฤษเจ็บแปลบยิ่งกว่านั้นก็คือ เฮนดรี้ ลบสถิติแชมป์โลกของ สตีฟ ที่ทำไว้ 6 สมัยแต่ เฮนดรี้ ทำได้ถึง 7 สมัย จึงกลายเป็น เจ้ารูขยาด ที่ยังไม่มีใครลบสถิติจนถึงทุกวันนี้

ทางด้านสนุกเกอร์สมัครเล่น อังกฤษ ก็สร้างชื่อให้ฮือฮาด้วยการคว้าแชมป์โลกถึง 7 ครั้งในช่วง 30 ปี แต่สถิตินี้ไม่ถือว่าสูงสุดเพราะ นักสอยคิวไทย สามารถก้าวขึ้นมาตีคู่กับต้นตำรับอย่างอหังการด้วยการครองแชมป์โลก 7 ครั้งเช่นกันไล่ตั้งแต่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ได้แชมป์โลกปี 2531 หนู ดาวดึงส์ ได้ปี 2534 ต่าย พิจิตร ได้เมื่อปี 2536 ศักดิ์ชัย ซิมงาม ได้ปี 2538 บิ๊ก สระบุรี ได้ปี 2550 เอฟ นครนายก ได้ปี 2551 และล่าสุด แจ๊ค สระบุรี ได้เป็นแชมป์โลกปี 2553

จะสังเกตได้ว่า 7 นักสอยคิวไทยมีศักยภาพเสมอภาค คนอังกฤษ และอนาคตนักสนุกเกอร์ไทยอาจได้แชมป์โลกเหนืออังกฤษ เพราะขณะนี้เริ่มเห็นแวว นักสอยคิวเยาวชน ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนรุ่นพี่ๆในจำนวนนี้มีแชมป์เยาวชนโลกคนล่าสุด ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์(แมน นครปฐม)ไอ้หนูวัย 17 ปีที่กำลังดีวันดีคืนและได้สิทธิ์ไปเล่นอาชีพในฤดูกาลหน้าเป็นสมัยที่ 2

หลายท่านอาจกังขาว่า แมน นครปฐม โดดเด่นขึ้นมาอย่างไรเพราะเมื่อปีที่ผ่านมาฝีมือก็ยังจัดอยู่ในขั้นธรรมดา แต่พอเริ่มปี 2554 กลับหวือหวาดีผิดหูผิดตา เหตุที่เป็นเช่นนี้ต้องยกความดีให้ นักกีฬา ที่มีความรับผิดชอบสูงในเรื่องของการฝึกซ้อมและมีความตั้งใจอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดน่าจะเป็น ครอบครัวถิรพงศ์ไพบูลย์ ที่คอยเป็นกำลังใจและให้การสนับสนุนมาตั้งแต่เริ่มจับคิว

แมน กับครอบครัวถิรพงศ์ไพบูลย์
แมน กับครอบครัวถิรพงศ์ไพบูลย์

คุณพ่อสมควร-คุณแม่ ศิรดา ถิรพงศ์ไพบูลย์ วัย 46 ปีต้องยกย่องให้เป็น พ่อ-แม่ตัวอย่าง ที่สนับสนุนจนลูกได้ดิบได้ดีจากการสอยคิว ถึงขนาดให้ พักการเรียน หันมาฝึกสนุกเกอร์อย่างเดียวแต่กว่าจะมีวันนื้ พ่อสมควรและแม่ศิรดา ก็เหนื่อยแบบเลือดตาแทบกระเด็น เพราะค้าขาย "ของชำ" เล็กๆน้อยๆเก็บเงินส่ง เจ้าลูกชาย ให้ได้ดีทางเล่นสนุกเกอร์ที่ไหนมีโค้ชเก่ง รับสอนสนุกเกอร์ เป็นส่งลูกชายไปเรียนแบบไม่เสียดายค่าใช้จ่าย โดยตั้งความหวังอย่างเดียว ลูกต้องเก่งและต้องสร้างชื่อเสียงสู่วงศ์ตระกูลและชาติให้ได้ แต่กว่าเจ้าลูกชายจะโดดเด่น คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็เหนื่อยแทบสายตัวจะขาดถึงขนาดรำพัน ไอ้หนูเอ็งต้องรีบเก่งไวๆ เพราะชักช้า

พ่อกับแม่จะเหนื่อยตายก่อนเห็นเอ็งดัง

และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ไอ้หนูวัย 13 กะรัตเมื่อ 4 ปีก่อนมีความมุมานะพยายามฝึกซ้อมแบบหามรุ่งหามค่ำ จากบ้านที่อบอุ่นมาเช่าอพาร์ทเม้นท์เพื่อให้ใกล้กับสถานที่ฝึกซ้อมใช้เวลาทั้งหมดอยู่กับ โต๊ะสนุกเกอร์ ชนิดที่เรียกว่าจะหยุดจับคิวก็ต่อเมื่อ หยุดพักกินข้าว นอกนั้นจะทุ่มเทให้กับการฟิตซ้อม และนี่เองคือความสำเร็จของเด็กที่ชื่อ แมน นครปฐม จึงอยากให้จับตาดูให้ดี เด็กคนนี้ภายใน 1 หรือ 2 ปีจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติไม่แพ้สมัย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทย แต่กว่าจะมีวันนี้ต้องปรบมือให้ คนในครอบครัว ที่ทุ่มเทให้กำลังใจจริงจังจึงมีวันนี้ของเด็กหนุ่มที่ชื่อ

ธีรวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ ที่ดังกระฉ่อนทั่วปฐพี

 

ศักดา รัตนสุบรรณ