สร้างนักกีฬาให้ดังไม่ง่าย

21 ก.ย. 58

ก่อน ประกาศวางมือจาก คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ พร้อม คุณสุนทร จารุมนต์ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจาก สื่อมวลชน รุมสัมภาษณ์เมื่อกลับจากแข่งซีเกมส์ที่สิงคโปร์ โดยทางผู้จัดการทีม คุณสุนทร ยืนยันว่าขอเปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามาทำหน้าที่บ้าง เพราะซีเกมส์หนนี้ประกาศล่วงหน้าว่าทำหน้าที่หนสุดท้าย จังหวะเดียวกับที่ นักกีฬา สอบตกในการแข่งขัน เพราะได้มาแค่ เหรียญเดียว จากการตั้งเป้า 2 ทอง จึงถือเป็นการเหมาะแก่ การอำลา

แต่ก่อนหน้านี้ คิวทอง ในฐานะประธานฝ่ายคัดเลือกนักกีฬาก็ส่งชื่อ ไฟว์ นครนายก, เช็ก นครนายก ไปแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์โลกพร้อม 2 สาว ศิริภาพร นวนทะคำจัน (ใบพัด ศรีราชา) และ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (มิ้งค์ สระบุรี) โดย ไฟว์ จะมีโอกาสได้เล่นเป็นปีสุดท้าย เพราะอายุ 20 ปี หลังจากที่ผลักดันส่งไปแข่งหลายครั้งแต่ตกรอบกลับมาทุกที

หลายคนคงสงสัย มิ้งค์ สระบุรี เป็นใครมาจากไหน และทำไมปุ๊บปั๊บจึง “ติดทีมชาติ” ไปแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนโลก โดยก่อนหน้านี้น้อยคนที่จะได้เห็นฝีมือ สาววัย 15 จากเมืองกระหรี่ (ปั๊บ) ดัง ก่อนส่งชื่อ สาวมิ้งค์ ได้ปรึกษากับ อรรถสิทธิ์ มหิทธิ (บิ๊ก สระบุรี) อาจารย์คนแรกและหารือ พิสิษฐ์ จันทร์ศรี (หยิก สำโรง) ซึ่งระยะหลังได้นำตัว มิ้งค์ สระบุรี มาร่วมฝึกซ้อมคู่กับ ใบพัด ศรีราชา จนทั้งคู่เล่นเข้าขาได้ดี ซึ่งทั้ง บิ๊ก และ หยิก กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เด็กคนนี้มีแวว และที่สำคัญมีความขยันและตั้งใจฝึกซ้อมจริงจัง และด้วยเหตุนี้จึงเลือก มิ้งค์ สระบุรี ไปชิงแชมป์เยาวชนโลกพร้อม ใบพัด ศรีราชา

และไม่ผิดหวัง 2 สาวไทยสร้างชื่อกระฉ่อนในการแข่งขันหนนี้ สามารถเอาชนะทุกคนทุกสาย จนกระทั่งเข้ามาชิงชนะเลิศกันเอง ซึ่งก่อนการแข่งขันไม่มี ใครเดาออก แชมป์เยาวชนหญิงหนนี้จะเป็นของใคร โดยก่อนหน้านี้ มิ้งค์ สระบุรี โชว์ฟอร์มสุดสวยด้วยการทำเบรก 124 แต้ม ซึ่งถือว่าเป็นการทำเบรกสูงสุดของโลก (ประเภทหญิง) เพราะยังไม่ปรากฏว่ามีสาวใดสามารถทำเบรกได้สูงขนาดนี้แม้แต่แชมป์โลก ซึ่งมีสไตล์การเล่นเหมือนผู้ชายอย่างมือหนึ่งโลก เวนดี้ แจนส์-อึ้ง ออน ยี และ เรียน เอแวนส์ ซึ่งอยู่ในลำดับต้นๆ ของโลก โดยมี ใบพัด ศรีราชา อยู่อันดับ 7 และ แอม ร้อยครู ลำดับที่ 8 สำหรับ มิ้งค์ (ศิษย์บิ๊ก) สระบุรี เพิ่งสร้างชื่อติดทีมชาติหนแรก แต่ทำให้ วงการสอยคิวหญิง สั่นสะเทือน ด้วยการทำเบรก 124 แต้ม และผ่านเข้าชิงชนะเลิศกับ ใบพัด ศรีราชา ซึ่งถึงแม้ สาวมิ้งค์ จะเสียท่า เพราะกระดูกยังไม่แข็ง แต่อนาคตเชื่อว่า แชมป์โลกคนต่อไปจะหนีเงื้อมมือสาวรายนี้ไม่พ้น

การปั้นนักกีฬาขึ้นมาประดับวงการสอยคิว ไม่ใช่ทำกันง่ายๆ เมื่อมี นักกีฬา ทำผลงานให้ทั่วโลกได้เห็น ก็ต้องพยายามสานต่อให้ถึงเป้าหมาย โดยการหาผู้ฝึกสอนมาเทรนอย่างจริงจัง และนำตัวเข้าค่ายฝึกซ้อมอย่างหนัก ในเมื่อเราหานักกีฬาที่จะมาเป็นตัวแทน ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ไม่ได้ แต่ยังโชคดีที่ได้ ผู้หญิงมาชดเชยและที่สำคัญ ก้าวดังไปถึง แชมป์โลกและรองแชมป์โลก

แต่การแข่งขัน ทรู สระบุรีคัพ ที่จังหวัดสระบุรี ไม่รู้เป็นความคิดของใครที่นำ มิ้งค์ ศิษย์บิ๊ก มาแข่งขันในฐานะไวลด์การ์ด โดยเจอกับ “ดาวรุ่ง” พุธกานต์ ขิมสุข (พุธ รังสิต) ซึ่งฝ่ายหลังเป็นเด็กศูนย์ฝึก และทำการเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ กกท. เป็นประจำ ถึงแม้ มิ้งค์ กับ พุธ จะอายุเท่ากัน แต่เรื่องของฝีมือต้องบอกว่า คนละเรื่อง เพราะถึงยังไง ผู้หญิง ย่อมสู้ ผู้ชายไม่ได้ และการนำ ผู้หญิงมาแข่งกับผู้ชาย ไม่ใช่เป็นการสร้างสีสันและเรียกแฟนๆ ชาวสระบุรีเข้าชม เพราะใครที่เข้าไปดูต่างเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน ดีนะที่ พุธ รังสิต ชนะ 4-1 เฟรม ทั้งที่หากจะเฆี่ยนเกมศูนย์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก จึงฝากบอกผู้เกี่ยวข้อง หากอยากเห็นอนาคตเด็กรายนี้โด่งดัง ต้องรู้จักวิธีการสร้าง และที่สำคัญโปรดจำไว้ อย่าเอาผู้หญิงมาแข่งกับผู้ชาย

เพราะวิธีนี้ไม่ใช่สร้าง แต่เป็นการทำลาย!!!

 

ศักดา รัตนสุบรรณ