แชมป์โลก 6 แดง

5 ต.ค. 58

กีฬา ประเภทบุคคลเชื่อกันว่า คนไทย มีศักยภาพ สามารถสู้กับ นักกีฬาทั่วโลก ได้ ยกตัวอย่าง มวย-เทควันโด-ยกน้ำหนัก-กอล์ฟ-เทนนิส-แบดมินตัน-กรีฑา-โบว์ลิ่ง-ยิงปืน-ยิงเป้าบิน รวมถึงกีฬาคิวสปอร์ตหรือที่เรียกกันว่า สนุกเกอร์ คนไทยก็สามารถสู้กับนักกีฬาทุกคนจากทั่วโลกได้

หลังจากที่กีฬาสอยคิวโด่งดังเมื่อ 30 ปีก่อน โดย เจมส์ วัฒนา หรือ รัชพล ภู่โอบอ้อม ได้สร้างชื่อให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทยในการแข่งขันสนุกเกอร์ เมื่อผงาดขึ้นเบอร์ 3 โลก โดยเป็นรองแค่อดีตแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ 6 สมัย สตีฟ เดวิส และแชมป์โลก 7 สมัย สตีเฟ่น เฮนดรี้ ทำให้หลายคนจับตา เจมส์ วัฒนา หรือ ไทยทอร์นาโด จะก้าวไปไกลถึงแชมป์โลก แต่น่าเสียดายที่ ต๋อง ไปไม่ถึงดวงดาว เมื่ออันดับโลกสะดุดอยู่แค่อันดับ 3 จากนั้นก็ลดน้อยถอยลงจนกระทั่ง อวสาน ไม่ติดท็อป 64 ต้องถูกคัดออกจากการเล่นอาชีพ โชคดีที่ประธานสนุกเกอร์โลก เจสัน เฟอร์กูสัน และ แบรี่ เฮิร์นส์ มีความสนิทกับนายกสมาคมฯ ของไทย จึงให้ ไวลด์การ์ด ได้แข่งอาชีพอีก 1 ฤดูกาล หากภายในปี 2015-2016 รัชพล ยังทำอันดับโลกต่ำกว่า 64 จะไม่มีชื่อ ต๋อง แข่งขันในฤดูกาลถัดไป ซึ่งต้องบอกว่าเป็นความโชคร้ายสำหรับวงการสอยคิวบ้านเรา

แต่โชคร้ายมักแฝงด้วยโชคดี เพราะในช่วงเวลาต่อมา “ต๋อง 2” ก็เกิดขึ้นในเมืองไทยคือ เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) สามารถคว้าแชมป์โลก 6 แดง ด้วยการปราบแชมป์โลกคนปัจจุบัน สจ๊วร์ต บิงแฮม และตามด้วยนักสนุกเกอร์ที่ว่ากันว่า “แม่นที่สุดในโลก” คือ จัดด์ ทรัมป์ ได้อย่างงดงาม ซึ่งเป็นชัยชนะแบบขาดลอย โดยเฉพาะในนัดชิงชนะเลิศ เอฟ เอาชนะ “มังกรจีน” เหลียง เวนโบ ไปแบบท่วมท้น 8-2 เฟรม ซึ่งถือเป็นชัยชนะที่เด็ดขาดและได้จากฝีมือล้วนๆ ไม่ใช่โชคช่วย

จากความสามารถของ นักสอยคิวสยาม ทำให้สมาคมสนุกเกอร์อาชีพคิดหนักและพุ่งมองมายังเมืองไทย หากได้จัดรายการระดับโลก แรงกิ้ง เชื่อแน่ว่าจะได้ตัว นักกีฬาอาชีพเพิ่มมากขึ้น เหมือนกับที่ จีน กำลังโด่งดัง เพราะจัดแข่งขันแรงกิ้งปีละ 5 รายการ

การคว้าแชมป์โลก 6 แดงของ เอฟ นครนายก ส่งผลให้วงการสอยคิวในประเทศคึกคักเหมือน ปลากระดี่ ที่กำลังจะตายเพราะแห้งแล้งกลับได้ฝนชโลมจนกลับมาระริกระรี้อีกหน ซึ่งขณะนี้โต๊ะสนุกเกอร์ทั่วประเทศกลับมามีสีสัน มีผู้เข้าไปใช้บริการเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะ บรรดาผู้ปกครอง เริ่มมองเห็นสนุกเกอร์เป็นกีฬาอย่างแท้จริง นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ยังสามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ และหล่อเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย พิสูจน์ได้จากการคว้าแชมป์ของ เอฟ นครนายก ได้เงินรางวัลสูงถึง 2,500,000 บาท นอกจากการแข่งขันระดับอาชีพ ยังทำเงินจากการแข่งขันในประเทศได้ไม่น้อย โดยได้แชมป์ประเทศไทยที่เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา รางวัลสูงถึง 200,000 บาท ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า หากมีความสามารถ ก็หยิบเงินแสนได้ไม่ยากจากเกมกีฬาชนิดนี้

จับตาดูภาค 2 ของ เอฟ นครนายก หลังจากคว้าแชมป์โลก 6 แดง ความมั่นใจในฝีมือตัวเองจะมีมากขึ้น นั่นหมายถึงการ เล่นอาชีพ ต้องพัฒนาฝีมือมากกว่าเดิม เพราะมั่นใจตัวเองสูงขึ้น โดยเฉพาะในนัดที่ชนะแชมป์โลก และ จัดด์ ทรัมป์ คงเป็นแมตช์ในความทรงจำและเพิ่มความมั่นใจ ต่อแต่นี้จะไม่กลัวใคร ดังนั้นตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป จับตาและตามเชียร์ เอฟ นครนายก ในการเล่นอาชีพ จะก้าวไปไกลตามฝันหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ถือว่า เทพไชยา อุ่นหนู เป็นนักสนุกเกอร์หนึ่งเดียวที่มีอันดับโลกสูงสุดและกำลังรุ่งถึงขีดสุด หากมีความตั้งใจและยึด สนุกเกอร์ เป็นอาชีพจริงจัง เชื่อว่าอนาคตของ เอฟ นครนายก จะไปได้ไกลและดีกว่าที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ เมื่อใดที่ฝีมือตกลงและถึงช่วงขาลง

ต้องลงอย่างสง่างาม ไม่มีใครตามสอบภายหลัง

 

ศักดา รัตนสุบรรณ