บุญคุณสนุกเกอร์

5 ธ.ค. 58

ใคร จะเชื่อโต๊ะบิลเลียด-สนุกเกอร์ในอดีตถือเป็น สถานที่อโคจร เป็นสถานที่เพาะอาชญากรรม เป็นแหล่งมั่วสุมของมิจฉาชีพ เป็นสถานที่รวมพลของ คนเถื่อน จึงทำให้ผู้ปกครองในยุค 5 ทศวรรษต่างคุมแจ ไม่ยอมให้ ลูก-หลาน เข้าไปในสถานที่แห่งนี้

แต่เมื่อวันเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไป บิลเลียด-สนุกเกอร์ ถูกยกฐานะจากเกมพนันให้เป็นเกมกีฬา ส่งผลให้ชีวิตของแต่ละคนเปลี่ยนไป แทนที่จะขลุกอยู่กับวงการแคบๆ ที่ถูกเหยียบย่ำดูหมิ่นเกลียดชัง กลายเป็น กีฬา ที่มีผู้คนยกย่องทั่วประเทศ

ต้องยอมรับสภาพความจริงของสถานบิลเลียด-สนุกเกอร์ ซึ่งในอดีตเป็นแหล่งอบายมุขและเป็นสถานที่เพาะอาชญากรรมจริง พวกเกเรตั้งแต่เด็ก มีการลักเล็กขโมยน้อย พอโตเป็นวัยรุ่นก็เริ่มเสพยา ทำตัวเป็นอันธพาลรีดไถ พอหนุ่มใหญ่ก็ทำงานใหญ่ด้วยการ ปล้นสะดม จนหลายคนกลายเป็น ไอ้เสือ ที่มีค่าหัวแพง และด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีคนดีๆ ย่างกรายเข้าโต๊ะบิลเลียด

และตั้งแต่ปี 2530 สนุกเกอร์-บิลเลียดถูกบรรจุเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกที่ประเทศอินโดนีเซีย หลายชีวิตก็พลิกผัน จากที่เคยถูกประณามเป็น เกมของพวกกุ๊ย ตั้งแต่นั้นมาสนุกเกอร์คือกีฬาที่อยู่ในหัวใจของใครต่อใคร

ผมเสียดายนักกีฬารุ่นเก่าๆ อาทิ วิเชียร แสงทอง (เซียนกิ๊ด นครสวรรค์) ศักดิ์ชัย ตันธนาทิพย์ชัย (เซียนเง็ก อ่างทอง) ตา ตันยุติธรรม (เซียนตา ลพบุรี) นิพนธ์ ผมเงิน (เซียนโก๊ะ อยุธยา) จั้ว แปดริ้ว เซียนขายยานักเดินสายจากลุ่มน้ำบางปะกง เซียนบัติ หัวตะเข้ โดยเซียนที่กล่าวมานี้

หาชีวิตไม่แล้วทั้งสิ้น ไม่รู้ไปเกิดใหม่หรือยัง?

แต่เซียนรุ่นเก่าที่ยังมีชีวิตก็อยู่แบบขัดสน  ใช้ชีวิตวันๆ ให้หมดไปกับวันเวลา โดยเฉพาะ เซียนตึ๊ก โคราช วัย 84 เซียนรินทร์ ระยอง วัย 76 และเซียนกุ่ม ดาวคะนอง วัย 74 ต่างมีชีวิตอยู่ไปวันๆ ที่โชคดีหน่อยก็ เซียนรินทร์ ระยอง ไปบวชเป็นพระอยู่จังหวัดบ้านเกิดกว่า 10 พรรษา ถือว่า เดินถูกทาง เพราะหากใช้ชีวิตเหมือนเดิม อนาคตก็วนเวียนอยู่กับโต๊ะบิลเลียดจนทุกวันนี้ หลายคนที่ ชีวิตเปลี่ยนไปเมื่อประสบความสำเร็จในการเล่นสนุกเกอร์ สร้างชื่อเสียงสู่วงศ์ตระกูลและสู่ประเทศชาติ ซึ่งล่าสุด หยิก สำโรง เห็นกันชัดเจนจากฝีมือ ปานกลาง แต่มีความทะเยอทะยาน จึงผงาดครองแชมป์โลกติดต่อกัน 3 ปีซ้อน หรืออย่างลูกสาววัย 16 ปี ใบพัด ศรีราชา จากเด็กโนเนมกลายเป็นแชมป์โลก 6 แดงและแชมป์โลก 15 แดงประเภททีม ทำให้ชีวิตดีผิดหูผิดตา

เซียนรุ่นเก่าผิดกับเซียนปัจจุบัน จะสังเกตได้ นักสนุกเกอร์รุ่นหลังมีคนรู้จักทั่วประเทศ และบางคนดังกระฉ่อนไปทั่วโลก อาทิ รัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย และที่ดังไล่หลังก็มี หนู ดาวดึงส์, ต่าย พิจิตร, ศักดิ์ชัย ซิมงาม, บิ๊ก สระบุรี, เอฟ นครนายก และ แจ๊ค สระบุรี นักสนุกเกอร์ที่เอ่ยนามเหล่านี้คือ แชมป์สมัครเล่นโลกที่ได้ทั้ง เงินตรา และ ชื่อเสียงสู่วงศ์ตระกูล ส่งผลให้ชีวิตพลิกผันไปสู่ทางที่ดี บางคนไปเป็นโค้ช มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย บางรายไปเปิดคลับเป็นของตัวเอง มีชีวิตที่พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ และเมื่อเป็นเช่นนี้ หากจะกล่าวว่า สนุกเกอร์ ถือเป็นคุณแก่นักสอยคิว

ท่านผู้อ่านว่าผมกล่าวเกินไปหรือไม่?

 

ศักดา รัตนสุบรรณ