"ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์"

5 เม.ย. 59

 

เป็น สนามที่บรรดานักสอยคิวทั่วโลกปรารถนาอยากจะเข้าไปสัมผัส เพราะเป็นสถานที่ ศักดิ์สิทธิ์ ที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากเข้าสู่สนามแห่งนี้เปรียบเสมือนเป็น "เมกกะสอยคิว" ซึ่ง 1 ปีจะเปิดให้ใช้แค่ 1 ครั้งสำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ปิดท้ายฤดูกาล ชิงแชมป์โลก 16 เม.ย. – 2 พ.ค.

นักกีฬาคนแรกของไทยที่มีโอกาสเข้าสู่สนามสำคัญคือ “ไทยทอร์นาโด” เจมส์ วัฒนา หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่โด่งดังเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน และเข้าไปแข่งขันที่สนามแห่งนี้หลายต่อหลายครั้ง จนอันดับโลกขยับถึงเบอร์ 3 สร้างชื่อเสียงสู่ประเทศและเอเชีย

 หลังจาก ต๋อง คว้าแชมป์สมัครเล่นโลกปี 2531 ก็ก้าวสู่อาชีพในปีนั้น และสร้างชื่อด้วยการปราบยอดฝีมือระดับต้นๆ ของโลก เคยเอาชนะแชมป์โลก 6 สมัย สตีฟ เดวิส และขับเคี่ยวกับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ แชมป์โลก 7 สมัยจนอันดับโลกขยับถึง 3 เป็นรองแค่ สตีฟ-เฮนดรี้ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนไทยมีความสุขมากที่สุดจากการชมการถ่ายทอดสดทางช่อง 7 สี แม้จะดึกดื่นเกือบเช้าก็มีคนติดตามชมทั่วประเทศ

 นักกีฬาคนที่สองที่ได้เข้า ครูซิเบิล เธียเตอร์คือ ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร) โดยในปี 2536 หลังจากคว้าแชมป์สมัครเล่นโลก ฝีมือพัฒนาขึ้นมาก ผ่านการคัดเลือกรายการชิงแชมป์โลกจนเข้าสู่รอบ 32 คน เข้าสู่เมกกะสอยคิว ครูซิเบิล เธียเตอร์ แต่น่าเสียดายที่ ต่าย พิจิตร มาสะดุดรอบแรกโดยแพ้ “ไอ้หนวดพิฆาต” วิลลี่ ธอร์น 10-7 เฟรม ซึ่งรายการนี้ ศักดา รัตนสุบรรณ วิ่งเต้นให้มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ทำให้แฟนสนุกเกอร์ได้ชมอย่างทั่วถึง

 สำหรับนักกีฬาคนที่ 3 ที่เข้าสู่สนามศักดิ์สิทธิ์คือ เดชาวัต พุ่มแจ้ง (แจ๊ค สระบุรี) ที่ทำให้แฟนสอยคิวทั่วโลกสนุกสนานกับลีลาของ หนุ่มไทย สร้างความครื้นเครงให้ผู้ชมในสนามและชาวโลกที่ชมการถ่ายทอดสดในวันแข่งกับ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ โดย แจ๊ค “ฆ่ายักษ์” แม็กไกวร์ ได้งดงาม เข้าสู่รอบ 16 คน แต่เสียที่มาแพ้ ไมเคิล ไวท์ แบบขาดลอย และผูกปีแพ้ตลอด เจอกันทีไร แจ๊คพ่ายทุกครั้ง

 

 

สำหรับฤดูกาลนี้จะมีการแข่งขันคัดเลือกตั้งแต่วันที่ 6-13 เม.ย. โดยใช้ระบบเกมยาว 19 เฟรม โดยรอบ 32 คนแข่งที่ ครูซิเบิล เธียเตอร์ ระหว่างวันที่ 16 เม.ย. ถึง 2 พ.ค. นักสอยคิวจากสยาม ได้สิทธิ์เข้าคัดเลือก 8 คน แต่พร้อมลงแข่งขัน 5 คนประกอบด้วย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-เอฟ นครนายก-แจ๊ค สระบุรี-หมู ปากน้ำ และคนสุดท้าย ซันนี่ อาร์แบค ที่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพตั้งแต่ต้นฤดูกาล แต่มีปัญหาด้าน สปอนเซอร์ จึงเสียโอกาสไป 1 ปีเต็ม โดย ซันนี่ ใช้ทุนตัวเองไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกซึ่งเป็นรายการสุดท้ายก่อนปิดฤดูกาล

 จากการวิเคราะห์ 5 นักสอยคิว คนที่มีโอกาสเข้าสู่เมกกะสนุกเกอร์มีที่โดดเด่นแค่ เอฟ นครนายก กับ แจ๊ค สระบุรี โดยเฉพาะ เอฟ มีโอกาสมากกว่าทุกคนเนื่องจากโชว์ฝีมือยอดเยี่ยมในรายการ เวิลด์กรังด์ปรีซ์ โดยเฉพาะในนัดที่เอาชนะ มาร์โก้ ฟู-มาร์ค อัลเลน เป็นแมตช์ที่อยู่ในความทรงจำของ แฟนสอยคิว น่าเสียดายที่ เอฟ มาเสียท่า ติง จุ้นฮุย ในรอบ 8 คน ทั้งที่ดูตามเกม เอฟ ต้องชนะ มังกรจีน โดยขึ้นนำ 3-1 แต่มาพ่าย 3 เฟรมรวด ตกรอบอย่างน่าเสียดาย รับเงินรางวัล 500,000 บาทและอีก 10,000 คะแนนปลอบใจ

 ส่วนที่รองลงมาและมีโอกาสเข้าถึงรอบ 32 คนเหลือแค่ แจ๊ค สระบุรี เพราะต้นฤดูกาล แจ๊ค มีผลงานที่น่าพอใจผ่านรอบแรกๆ โดยรายการนี้หากเข้าครูซิเบิล เธียเตอร์ แจ๊ค จะได้เข้าแข่งขันเป็นครั้งที่ 2 อันดับโลกจะขยับขึ้นท็อป 32 คนชัวร์ ทางด้าน หมู ปากน้ำ-ซันนี่ อาร์แบค คงเหนื่อยหน่อยโดยเฉพาะ ซันนี่ เพิ่งประเดิมอาชีพรายการแรก ต้องเจอศึกหนักแน่นอน สำหรับ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ในวัย 46 ปี ความแม่นยำหดหายไปตามสภาพ อีกทั้งมีปัญหาด้านสายตา โอกาสที่จะผ่านเข้ารอบลึกคงยาก เราคงต้องรอลุ้นใครจะเป็นนักสอยคิวคนที่ 4

 ที่มีโอกาสโชว์ฝีมือในเมกกะสอยคิวโลก

 ศักดา รัตนสุบรรณ