ถึงคิว 3 วัยจ๊าบสู้อาชีพ

4 พ.ค. 59

เงียบ เชียบมานานหลายปี บัดนี้วงการสอยคิวไทยกลับมาระริกระรี้เหมือน “ปลากระดี่ได้น้ำ” หลังจากที่ 3 วัยรุ่นไทยได้สิทธิ์ เล่นอาชีพ เดินตามรอยรุ่นพี่ๆ ในฤดูกาลหน้า

รายแรก อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค) เจ้าของแชมป์เยาวชนเอเชีย ถัดมาเป็น บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล (ไฟว์ นครนายก) เจ้าของแชมป์เยาวชนโลก ล่าสุดสดๆ ซิงๆ กฤษณัส เลิศสัตยาทร (นุ้ก สากล) ไปคว้าแชมป์เอเชียในการแข่งขันที่ประเทศกาตาร์ซึ่งเพิ่งจบเมื่อ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยการเอาชนะรุ่นเก๋าจากยูเออี โมฮัมเหม็ด ชีฮับ แบบขาดกระจุย 6-2 เฟรม

ดังนั้นการแข่งขันอาชีพในฤดูกาล 2016-2017 จะมีนักสอยคิวไทยร่วมการแข่งขัน 7 คนประกอบด้วย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ซึ่งยังได้สิทธิ์เล่นอาชีพด้วยความกรุณาของสมาคมสนุกเกอร์โลก ที่ให้ความสำคัญในฐานะที่ เจมส์ วัฒนา เป็นผู้จุดประกายทำให้วงการสนุกเกอร์เอเชียตื่นตัว จึงถือเป็นผู้ทำ คุณประโยชน์ ต่อวงการจึงให้สิทธิ์เล่น ไวลด์การ์ดตลอดชีพจนกว่า เจมส์ วัฒนา จะเลิกราไปเอง คนถัดมาว่ากันว่าเขาคือ “ต๋อง 2” เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) ผู้มีลีลาการเล่นดุดันถูกใจแฟนๆ ทั่วเกาะอังกฤษและเมืองไทยเพราะ เอฟเกือบจะทำแม็กซิมั่มเบรกถึง 2 ครั้ง 2 ครา แต่มาพลาด ดำลูกง่ายทั้ง 2 ครั้ง โดยเฉพาะหนล่าสุดในการชิงแชมป์โลก (รอบคัดเลือก) จากนั้นเป็น เดชาวัต พุ่มแจ้ง (แจ๊ค สระบุรี) ซึ่งผลงานที่ผ่านมาอยู่ในขั้นดี เข้ารอบลึกๆ จนอันดับโลกเขยิบอย่างน่าพอใจ โดยมี นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) ที่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพหลังจากไม่อยู่ใน 64 ของโลก แต่ได้สิทธิ์จากการสะสมคะแนนในการแข่งขัน ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ซึ่งปีที่ผ่านมาจัดอยู่ในขั้นน่าพอใจ และคาดว่าในฤดูกาลหน้าจะทำได้ดีกว่าเดิม

ส่วนอีก 3 คนเพิ่งจะเล่นอาชีพปีแรกประกอบด้วย ซันนี่ อาร์แบค ที่ไปประเดิมอาชีพในรอบคัดเลือกสนุกเกอร์โลก แต่ดวงไม่ดีจับสลากเจอนักสนุกเกอร์รุ่นพี่ เอฟ นครนายก แต่ถึงกระนั้น ซันนี่ ก็สู้อย่างสุดฝีมือ หวุดหวิดที่จะล้ม เอฟ แต่มาพลาดท่าเฟรมสุดท้ายอย่างน่าเสียดาย ก่อนพ่ายไป 9-10 เฟรม ส่วนอีก 2 หน่อที่ปะแป้งแต่งหน้ารอแข่งขันประกอบด้วย ไฟว์ นครนายก และ นุ้ก สากล จึงอยากให้จับตาดู 3 หนุ่ม 3 สไตล์

“ซันนี่” ดังตั้งแต่ยังไม่เห็นตัว

เนื่องจากสไตล์การเล่นไม่เหมือนใครในโลกโดยเฉพาะ การใช้เรสต์ นักสนุกเกอร์ทั่วไปจะพุ่งคิวจากด้านหน้าเข้าหาลูกแต่ ซันนี่ ใช้ระบบเหมือนการแทงตามปกติ แทนที่จะใช้คิวแทงออกไปข้างหน้ากลับต้องแทงจากด้านหลัง แต่ความแม่นยำและการวางขาวไม่เป็นรองใครในโลก

รายถัดมา ไฟว์ นครนายก ถือเป็นนักสนุกเกอร์สไตล์เดียวกับรุ่นพี่ เอฟ นครนายก ที่เล่นเร็ว-แม่นและกล้าตัดสินใจแบบ กล้าได้กล้าเสีย ซึ่งเป็นที่นิยมของแฟนสนุกเกอร์ เพราะการเล่นเร็ว-แม่น ไม่คิดมาก คนดูชอบ

ส่วนรายล่าสุด นุ้ก สากล หากเป็นมวยต้องบอกว่าครบเครื่อง แต่เรื่องของความแม่นยำและความเด็ดขาดยังเป็นรอง ซันนี่-ไฟว์

แต่อย่างไรก็ตาม ให้จับตาดู 3 นักสนุกเกอร์อาชีพหน้าใหม่

ซันนี่-ไฟว์-นุ้ก ใครจะเข้าป้ายก่อนกัน

ศักดา รัตนสุบรรณ