ช้างตายทั้งตัว ใบบัวปิดไม่มิด

12 เม.ย. 60

ตก ใจกับข่าวฉาวในวงการสอยคิว เมื่อประธานสนุกเกอร์อาชีพโลก เจสัน เฟอร์กูสัน ออกมาระบุ นักสอยคิวไทย เล่นผิดฟอร์มแบบเหลือเชื่อ และที่สำคัญลงแข่งขันช่วงหลังๆ หน้าเสื่อผิดปกติ เพราะมี คนแทงพนันตรงข้ามนักสอยคิวไทย และจบลงที่ ผลออกมาตามนั้น

เจสัน เฟอร์กูสัน ที่มีความสนิทสนมกับนายกสอยคิวไทย ได้ทำหนังสือเตือนมายังสมาคมฯ ให้ช่วยสอดส่อง มืออาชีพ ที่ไปเล่นในอังกฤษ เนื่องจากหลายคนส่อพฤติการณ์ “เล่นไม่จริง” เจตนาให้แพ้ในเกม โดยได้รับการร้องเรียนจาก บ่อนพนัน ซึ่งระบุนักสอยคิวไทยลงแข่งขันทุกนัดจะมี นักพนัน ทุ่มแทงตรงข้ามแบบผิดปกติ จนบ่อนต้องปิดไม่รับแทง ซึ่งประธานสนุกเกอร์โลกเคยเรียก ต๋อง ศิษย์ฉ่อย สอบถามถึงพฤติการณ์ของ นักสนุกเกอร์รุ่นน้อง ในฐานะที่ ต๋อง เป็นพี่ใหญ่ และเป็นผู้บุกเบิกจนทำให้สนุกเกอร์เอเชียโด่งดังไปทั่วโลก และด้วยเหตุนี้สมาคมสนุกเกอร์โลกจึงให้สิทธิ์เล่นอาชีพ (ตลอดชีวิต) ในฐานะ “ไวลด์การ์ด” โดยไม่ต้องพะวงกับอันดับโลกแต่อย่างใด

บ่อนพนัน ถูกกฎหมายที่อังกฤษได้ระบุ มีการแทงพนันในนัดที่ นักสอยคิวไทย ลงสนามแข่งขัน โดยรายงานตรงถึงสมาคมสนุกเกอร์โลก เพราะหน้าเสื่อผิดปกติ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ามืออาชีพไทย 7 คน ไม่ได้รับความไว้วางใจจากบ่อนพนันเกือบ 100% นั่นหมายถึงว่า เกือบทุกคน ซึ่งถือเป็นการเสียหายกับวงการสนุกเกอร์ของไทยที่ถูกประเมินใน แง่ลบ

จะเล่นจริง หรือ “ล้มคิว” คนที่รู้ดีคือ นักกีฬา

การล้มคิวไม่ผิดกับการ ล้มมวย หากรอดพ้นสายตากรรมการ ล้มสำเร็จ นั่นหมายถึงเงินทองจะไหลมาเทมาด้วยการ แทงพนัน สร้างความร่ำรวยอย่างมหาศาล

การแทงพนันตามเว็บไซต์ หลายคนอาจไม่ทราบ มียอดแทงพนันสูงหลายสิบล้านบาท เอาแค่บ่อนใหญ่ๆ ในอังกฤษ 4-5 บ่อน ก็สามารถแทงได้มากมาย แถมยังมีบ่อนย่อยทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ไทย-จีน-มาเลเซีย-ฮ่องกง และ สิงคโปร์ ซึ่งยึดเรทในเว็บไซต์อังกฤษ และเปิดรับแทงแบบไม่อั้นเช่นกัน ดังนั้นหากมีการล้มในนัดใด จะมียอดการแทงสูงสุดจนผิดปกติ บ่อนพนัน จะรีบปิดทันที

และเมื่อหน้าเสื่อมันฟ้อง จึงมีที่มาของการตั้งข้อสงสัยจากบ่อนพนัน ซึ่งถือว่าเป็น ผู้เสียหาย จนต้องมีการสอบสวนผู้ที่สงสัยเกิดขึ้น

อยากเตือน นักกีฬา ที่หลงผิด อย่าคิดว่า ทุจริตแล้วไม่มีใครรู้ ซึ่งต้องระวังไว้ หากหลักฐานมัดตัว ถูกจับได้ว่าทำผิดจริง จะมีโทษถึงขั้น ติดคุก

เนื่องจากขณะนี้มี พระราชบัญญัติกีฬา ออกมาประกาศใช้ โดยผู้ที่ทำความดีความชอบ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ โดยชนะเลิศ โอลิมปิกเกมส์-เอเชียนเกมส์-ซีเกมส์-ระดับโลก-ระดับเอเชีย จะมีเงินรางวัลอัดฉีดจากรัฐบาลที่มอบผ่าน การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งยอดเงินไม่น้อย ระดับโอลิมปิกชนะเลิศ 10 ล้าน ระดับโลก 1 ล้าน เป็นการให้กำลังใจนักกีฬาที่ทุ่มเทเหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งปีจากการฝึกซ้อม

และในทางกลับกัน หากมีผู้ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงประเทศชาติ มีบทลงโทษด้วยการห้ามเล่นตลอดชีวิต และมีโทษถูกจำคุกตาม พระราชบัญญัติกีฬา

การนำบทลงโทษจาก พ.ร.บ.กีฬา มาบอกกล่าว ไม่ใช่เป็นการ “เขียนเสือให้วัวกลัว” แต่เพื่อเตือนสติ นักกีฬา ที่ละโมบอยากรวยทางลัด ซึ่งใครทำอะไรไว้ย่อมรู้แก่ใจ และขอให้รู้ไว้ เขียนบทความนี้เพื่อเป็นการเตือนสติด้วยความห่วงใย หากจะกลับตัวกลับใจก็ยังไม่ถือว่าสาย ยังไงก็ให้นึกถึง สัจธรรม

ช้างตายทั้งตัว ใบบัวคงปิดไม่มิด

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 413)