ห่วงบิลเลียดไทย

2 ต.ค. 60

ต้อง ยอมรับว่า 4 ชนิดที่จัดอยู่ใน คิวสปอร์ต ซึ่งประกอบด้วย สนุกเกอร์-บิลเลียด-พูล และ แครอมบอล ที่น่าเป็นห่วงจะสูญพันธ์ก็คือ บิลเลียด ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกต่างเลิกส่งบิลเลียดแข่งขันชิงแชมป์โลกทีละชาติสองชาติ จนเหลือในยุโรปไม่กี่ประเทศ

ส่วนในแถบเอเชียที่เคยคึกคักเมื่อครั้งถูกบรรจุใน กีฬาเอเชียนเกมส์ ปัจจุบันหลายชาติเลิกราแม้กระทั่ง ศรีลังกา ที่มีนักบิลเลียดหลายคนก็เลิกโดยปริยายรวมถึง ฟิลิปปินส์-มาเลเซีย แม้กระทั่ง เวียดนามก็ขาดแคลนนักกีฬาประเภทนี้ จะที่ทนอยู่ในขณะนี้มีแค่ อินเดีย-ไทย และ เมียนมาร์

ว่ากันตามเนื้อผ้า การเล่นบิลเลียดเป็นเกมที่มีการแข่งขันน้อยมาก 1 ปีมีแค่ ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย กับ ชิงแชมป์บิลเลียดโลก แถมเงินรางวัลมีน้อยมากแค่ไม่กี่หมื่นบาท ดังนั้นจึงหาผู้ที่เล่นบิลเลียดยาก ซึ่งหลายคนมุ่งไปเล่นสนุกเกอร์หรือพูลซึ่งมีแข่งตลอดทั้งปี

สำหรับนักบิลเลียดไทยที่ยืนยงคงกระพันยาวนานมีแค่ 2 คนคือ รมย์ สุรินทร์ กับ วัช หาดใหญ่ โดยทั้งคู่ผลัดกันเป็นแชมป์ประเทศไทย ที่ 1 ปีมีแข่ง 1 ครั้ง แต่ละครั้งต้องเกณฑ์นักสนุกเกอร์และพูลเข้ามาช่วยแข่งเพื่อให้ครบ 32 คน ไม่งั้นจัดโปรแกรมลำบากและลงท้ายทุกปีไม่ รมย์ ก็ วัช ที่ผลัดกันครองแชมป์ ส่วนนักสนุกเกอร์ที่มีแววบิลเลียดทั้ง นุ้ก จันท์-ตูน วัดด่าน ผ่านเข้ามาแค่รอบท้าย ๆ ยังไม่มีใครแย่งแชมป์ประเทศไทยไปจาก รมย์-ธวัช

และเมื่อการแข่งขัน เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน ที่จบไปเมื่อช่วงปลายเดือน รมย์ สุรินทร์ พลาดเหรียญทองอย่างน่าเสียดายทั้งที่ก่อนหน้าเป็น “เต็งหาม” เนื่องจากสิงคโปร์ไม่ส่งแชมป์โลก ปีเตอร์ กิลคริสต์ และ อินเดียไม่ส่ง ปันกาจ เอ็ดวานนี แต่พอรอบชิงฯ กลับพลาดท่าปราชัย โคธารี่  มือสองอินเดียอย่างน่าเสียดาย 1-3 เกม

จากการพ่ายแพ้หนนี้พิสูจน์ให้เห็น บิลเลียดไทย ใกล้สูญพันธ์เพราะปัจจุบัน รมย์ สุรินทร์ อายุปาเข้าไป 55 ปีและ วัช หาดใหญ่ 52 ปี หากเปรียบเป็นเครื่องยนต์ก็ใช้งานหนักจนเครื่องเคราทำท่าจะไปไม่ไหว แต่จนบัดนี้ยังไม่มี “ตัวตายตัวแทน” จึงต้องอาศัย 2 ผู้เฒ่าสู้ศึกบิลเลียดทุกครั้งไป เหลียวซ้ายแลขวาเห็นแค่ 2 นักสนุกเกอร์หากหันมาเอาดีบิลเลียดก็มีโอกาสเพราะ นุ้ก จันท์ และ ตูน วัดด่าน ทางบิลเลียดใช้ได้ ขึ้นอยู่แต่ว่าทั้งคู่จะยอมมาเล่นหรือไม่ เพราะ บิลเลียด จะเห็นผลก็ต่อเมื่อได้เหรียญทองซีเกมส์รับจาก กกท. 2 แสน แชมป์เอเชียได้ 5 แสนและแชมป์โลกรับ 1 ล้าน หากจะเบนเข็มมาเล่นบิลเลียดโอกาสก็ยังเปิด เหมือนอย่างสมัยที่ รมย์ สุรินทร์ ถูกโยกจากเล่นสนุ้กฯ มาเล่นบิลเลียดโดย เจ้าตัวไม่พอใจ คิวทอง หาว่ากีดกัน แต่เมื่อมาถึงวันนี้พิสูจน์ให้เห็น

ใครมีแววมักไม่รอดสายตา

 

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 419)