รอนนี่ โอซุลลิแวน

31 ต.ค. 61

ต้อง ยอมรับบารมีของ “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน ฝังใจแฟนสนุกเกอร์ทั่วโลกโดยเฉพาะรายการแรงกิ้งที่ไม่มี รอนนี่ ลงแข่งขันจะทำให้รายการนั้นกร่อยลงถนัด ถึงแม้จะมีคนอื่น ๆ ที่ลงสนามถ้วนหน้าทั้งมือหนึ่งโลก มาร์ค เซลบี้ แชมป์โลกคนล่าสุด มาร์ค วิลเลี่ยมส์ หรืออดีตแชมป์โลก 4 สมัย จอห์น ฮิกกินส์ รวมถึง จัดด์ ทรัมป์, ติง จุ้นฮุย ก็ไม่สามารถดึงดูดผู้ชมเหมือน รอนนี่ โอซุลลิแวน จะสังเกต 5 รายการที่ผ่านมา รอนนี่ ไม่ได้ลงแข่งขันแม้รายการใหญ่อันดับ 2 ของโลกอย่างอินเตอร์เนชันแนลที่จีน “เดอะร็อกเก็ต” ก็ไม่ลงแข่ง ทั้งที่รายการนี้มีเงินรางวัลและคะแนนสูงมาก แต่กลับลงแข่งรายการเล็ก ๆ อิงลิช โอเพ่น ที่เพิ่งจบไปเมื่ออาทิตย์ 21 ต.ค.

รายการนี้ทุกคนอยากเห็น รอนนี่ แสดงฝีมือเพราะ 5 รายการที่ผ่านมายังไม่ได้ลงสนาม และก็ไม่ผิดหวัง รอบ 64 คนอิงลิช โอเพ่น รอนนี่ ทำแม็กซิมั่มเบรกเฟรมสุดท้ายก่อนชนะ อัลลัน เทย์เลอร์ 4-0 เฟรมและรอบ 32 ชนะ แมทธิว สตีเว่นส์ 4-1 รอบ 16 คนชนะ อีเดน ชารีฟ 4-1 ก่อนชนะ หลัว หงห้าว รอบ 8 คน ซึ่งในรอบนี้เกิดปัญหาในการแข่งขันเฟรมที่ 6 ขณะที่รอนนี่คะแนนตามหลังเด็กจีน ขณะใช้เรสต์ตบแดงหลุมมุมขวาใกล้จุดดำลงหลุม แต่ในขณะที่ยกเรสต์เกิดไปโดนแดงเห็นชัดเจน โดย ผู้ตัดสินสาว ทาเทียน่า มองไม่เห็นและทำให้ รอนนี่เล่นต่อจนเอาชนะ หลัว หงห้าว 5-3 เฟรม ซึ่งหาก รอนนี่เสียเฟรมนั้นจะทำให้ตามหลัง 4-2 เฟรม

จากเหตุการณ์หนนี้ทำให้โลกโซเชียลออกมาวิพากษ์วิจารณ์ มีทั้งคนติและคนชอบ โดยเฉพาะแฟนคลับรอนนี่ ออกมาโพสต์ไว้สวยหรูหาก รอนนี่ ทำฟาวล์คงต้องแสดงสปิริตบอกผู้ตัดสิน แต่ช็อตนั้นคงไม่รู้ว่าฟาวล์ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยโดยเฉพาะคนที่ “เล่นสนุ้ก” ต่างยืนยัน ผู้เล่นย่อมรู้แก่ใจว่าตัวเองทำฟาวล์หรือไม่ แต่เมื่อ รอนนี่ ออกมายืนยันว่าตัวเองไม่รู้เพราะมุ่งมั่นอยู่ที่ลูกขาวที่กำลังขึ้นมาหาน้ำเงิน ซึ่งทุกคนก็ไม่ติดใจ เพราะถึงอย่างไร

รอนนี่ ก็คือนักสนุกเกอร์ที่อยู่ในดวงใจ

รายการอิงลิช โอเพ่น รอบรองชนะเลิศทุกคนมั่นใจเหมือน ๆ กัน รอนนี่ จะต้องปราบนักสนุกเกอร์วัย 47 ปี มาร์ค เดวิส ซึ่งในชีวิตการเล่นเฉียด 30 ปี ยังไม่เคยได้แชมป์แรงกิ้งแม้แต่รายการเดียว แต่เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้น เดอะร็อกเก็ต ทำดีที่สุดในเฟรม 2 เบรก 56 แต้มและเป็นเฟรมเดียวที่ได้จาก มาร์ค เดวิส

หลายคนตั้งข้อสงสัยเกิดอะไรขึ้นกับ รอนนี่

จึงมีการวิเคราะห์กันหลายรูปแบบและสรุปได้ว่า รอนนี่ ทำใจไม่ได้ที่ถูกกล่าวหา ไร้สปิริต จากโลกโซเชียลในการเล่นกับเด็กจีน ซึ่งทำให้ตัวเองกังวลจนไม่อาจควบคุมตัวเองและส่งผลให้เกมแข่งขันออกมาในรูปนั้น ซึ่งใครที่นั่งชมการถ่ายทอดสดทาง ทรูวิชั่นส์ จะเห็นพ้องต้องกันว่า รอนนี่ ไม่มีสมาธิในการแข่งขันจริง ลูกง่าย ๆ ที่ไม่เคยผิดพลาด รอนนี่ก็ทำพลาด แต่ถึงอย่างไรเรื่องนี้ก็ไม่อึกทึกมากมายนัก เพราะคนที่ทำผิดพลาดเป็น รอนนี่ โอซุลลิแวน ที่มีแฟนสนุกเกอร์ทั่วทั้งโลกที่นิยมชมชื่น หากเป็นนักสนุกเกอร์รายอื่นป่านนี้ โลกออนไลน์ คงโพสต์กันถล่มทลายไปแล้ว

นี่คือบารมี รอนนี่ ขวัญใจคนชอบกีฬาสอยคิว

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)