จ่าเจิด บางขุนนนท์

19 มิ.ย. 60

ตอนนั้นกรมตำรวจยังไม่มีชั้นยศนายดาบ นักสนุกเกอร์ที่นำเชิญเข้าทำเนียบ “ลีลาพญาเซียน” ในอดีต จึงมียศเป็นจ่าสิบตำรวจ ประจำสน.ตลิ่งชัน

ปากซอยบางขุนนนท์อยู่ถนนจรัญสนิทวงค์ แต่ลึกไปท้ายซอยจนถึงวัดช่างเหล็ก วัดน้อยใน จะทะลุไปออกถนนพุทธมณฑล แถว ๆ เขตตลิ่งชัน “จ่าเจิด บางขุนนนท์” เป็นตำรวจจราจรอาวุโส ที่ดูแลรับผิดชอบการจัดเวรยาม การปฏิบัติหน้าที่ แถบนี้ทั้งหมด

ถามใครก็รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นคนขับรถเมล์ประจำทาง คนขับรถสองแถว คนขับแท็กซี่ คนขี่มอเตอร์ไซค์ คนขับรถรับจ้างทั่วไป เพราะ จ่าเจิด เป็นหัวหน้าจราจรทั้งหมดในเขตพื้นที่ วัน ๆ หนึ่ง จะเห็นจ่าเจิดขี่มอเตอร์ไซค์คันโต ไปตามท้องถนนตลอดทั้งวัน เจอที่ไหนจราจรแน่นขนัด ก็จอดรถลงมาช่วยเปิดทางจราจรให้สะดวกขึ้น

บางทีก็มีเสียงแตรรถเก๋งดัง แปร้น แปร้น บนท้องถนนที่แล่นผ่านไปมาพร้อมคนนั่ง บางทีคนขับก็เปิดกระจกโผล่หน้าให้เห็น ก็ขาสนุกเกอร์ ที่รู้จักกัน แสดงการทักทาย

ในแวดวงนักสนุกเกอร์ทั้งหลาย แถวบางขุนนนท์ แถววัดช่างเหล็ก แถวตลิ่งชัน

ต่างก็สนิทชิดเชื้อกับจ่าเจิดเป็นอย่างดี เพราะด้วยอัธยาศัย การไม่ถือเนื้อถือตัว การมีน้ำใจในการช่วยเหลือ แล้วฝีมือการเล่นสนุกเกอร์ก็อยู่ในระดับแถวหน้าของเซียนแถวนั้น

หากจะเทียบระดับฝีมือก็ประมาณประเภท “ดาวโรย” ซึ่งเป็นนักสนุกเกอร์ฝีมือดีระดับประเภทเซียนในอดีต และร่วงโรยไปตามกาลเวลา แต่รักษาสถานะนักสนุกเกอร์ฝีมือดีมีชั้นเอาไว้ได้อยู่ มีฝีมือแถวหน้าของที่นั่น ที่เด็กรุ่นใหม่เกรงอกเกรงใจ ไม่กล้าวัดรอยเท้า

ออกจากเวรยาม จ่าเจิด บางขุนนนท์ จะเล่นประจำที่โต๊ะสนุกเกอร์ในซอยบางขุนนนท์ แถววัดช่างเหล็ก ซึ่งมีความเป็นเพื่อนสนิทสนมกันกับเจ้าของกิจการที่นั่น เวลามีคู่เล่นเป็นมือดีต่างถิ่น ก็จะเป็นทั้งนายทุนคนร่วมหุ้น และเป็นคู่หูไปไหนไปกัน

จ่าเจิด บางขุนนนท์ ไม่ค่อยได้เดินสาย เพราะต้องมีหน้าที่การงานรับผิดชอบทุกวัน แต่พอได้พักร้อนสักวันสองวัน ก็จะมีการเดินสายบ้าง ส่วนใหญ่ก็ไปเยือนถิ่นที่มีนักสนุกเกอร์คนที่เคยเดินสายมาเล่นด้วยถึงบางขุนนนท์

เรียกว่ามีทั้งตามไปแก้มือ และไปให้เขาแก้ตัว

จ่าเจิด บางขุนนนท์ เป็นนักสนุกเกอร์มีระดับ หาใช่เขาจะเล่นกับใครง่าย ๆ แบบนักสนุกเกอร์มือตลาดโดยทั่วไป จ่าเจิดจะเลือกคนเล่นที่มีเกรด มีงานมีการ มีชื่อเสียง มีฐานะ แล้วก็วัดฝีมือกัน เอาความสนุกสนาน และศักดิ์ศรีมากกว่า จะหวังได้เงินได้ทองเป็นหลัก

ใครต่อใครรู้ถึงนิสัยใจคอของจ่าเจิด จึงอยากจะเล่นด้วย แต่ก็ต้องเป็นนักสนุกเกอร์ที่เข้าสเป็คดังกล่าว เล่นกันแล้วใช่ว่าจะแค่ครั้งสองครั้ง สามารถจะวนเวียนไปเล่นกันได้ตลอดปี

หากเป็นโต๊ะบางขุนนนท์ จ่าเจิด มิเคยยอมหนีใคร แพ้ก็ต่อรองมาให้สมน้ำสมเนื้อ ที่พอจะเล่นกันได้สนุกออกรส ไม่ใช่ขี่กันจนไม่สนุก คนดูที่จะขอมีส่วนในการถือหางวงนอก ก็ไม่รู้จะเล่นจะต่อรองราคากันอย่างไร

ตี๋ พีทีเอส. นักสนุกเกอร์มือดีแนวหน้าของประเทศไทย ก็เคยเป็นนักสนุกเกอร์ในสังกัดของ “จ่าเจิด บางขุนนนท์” ที่ดูแล อุปถัมภ์ สนับสนุน จนฝีมือพัฒนาอยู่ในระดับแนวหน้า และคว้าตำแหน่งแชมป์มาหลายรายการ

ลีลาการเล่นสนุกเกอร์ของจ่าเจิด บางขุนนนท์ ไม่เหมือนเซียนหรือนักสนุกเกอร์มือดีโดยทั่วไป ที่มักจะซีเรียส ใจคอจดจ่อมุ่งหวังล้มเงินเดิมพัน แต่ “จ่าเจิด” เล่นแบบมีมิตรภาพกลาย ๆ เล่นให้คนเขาดู เล่นให้คนเขาเชียร์ เล่นให้โต๊ะสนุกเกอร์แห่งนั้นสนุกสนาน คึกคัก

มากกว่าหวังจริงจังกับเงินเดิมพัน ดังที่ว่า จ่าเจิดนั้น จะเลือกคู่ต่อสู้ที่มีเกรดเท่านั้น หากเป็นเซียนสนุกเกอร์อาชีพโดยเฉพาะ จ่าเจิดจะไม่ยอมเล่นด้วยเด็ดขาด

ถ้าประกบได้คู่เล่นที่ถูกใจกัน จ่าเจิด ก็จะเล่นไป ดื่มไปพอประมาณ เหมือนไม่อินังขังขอบกับการเอาจริงเอาจังกับผลแพ้ชนะเท่าไรนัก

จ่าเจิด บางขุนนนท์ เป็นหนึ่งในตำนาน “ลีลาพญาเซียน” ที่ควรเล่าสู่กันฟัง

 

วันชัย   เทียมทัด