นักสอยคิวหญิงตัดพ้อ อยากแข่ง ต้องลงสู้กับผู้ชาย "คิวทอง" รับปากอาสาจัดชิงแชมป์ประเทศไทยหญิง

10 มิ.ย. 59

นักสนุกเกอร์หญิงหลายรายโอดครวญ ไม่มีโอกาสแสดงฝีมือเต็มที่ เพราะต้องสู้กับผู้ชาย เนื่องจากไม่มีการแข่งขันประเภทหญิง จึงเรียกร้องสมาคมฯ จัดเฉพาะประเภทหญิงซะที จะได้วัดฝีมือใครอยู่ลำดับไหน เพื่อประโยชน์ในการส่งไปแข่งขันชิงแชมป์โลก “คิวทอง” รับปากจัดชิงแชมป์ประเทศไทยในโอกาสต่อไป

เป็นเพราะไม่มีการแข่งขันสนุกเกอร์ประเภทหญิง ทำให้บรรดาสาวที่อยากแสดงฝีมือต้องไปสมัครแข่งขันสู้กับผู้ชาย ซึ่งแน่นอนว่าสุดท้ายก็ต้องพ่ายผู้ชายอยู่ดี โดยพิสูจน์จากการแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีมี นักสนุกเกอร์หญิงสมัครเข้าแข่งขันกว่า 10 คน โดยส่วนใหญ่ตกรอบแรกๆ มีที่หลุดเข้ารอบ 32 คนเพียง 3 คนคือ ศิริภาพร นวนทะคำจัน (ใบพัด ศรีราชา) แชมป์โลกประเภทหญิง ศศิวิมล วรรณประทีป (แพรว ลพบุรี) และ ฐิตาพร นาคแก้ว (เฮน ฟีโน่) ส่วนผู้ทำดีที่สุดคือ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (มิ้งค์ สระบุรี) รองแชมป์โลกเจ้าของเบรกสูงสุด 124 แต้ม ที่ผ่านเข้าถึงรอบ 16 คน โดยรายการนี้ ณรงค์เดช ตาขันทอง (โฟน เนวาด้า) เด็กจากโครงการศูนย์ฝึก กกท. คว้าแชมป์

หลังจบการแข่งขันบรรดานักสอยคิวหญิงตัดพ้อ ไม่มีโอกาสได้แสดงฝีมือเต็มที่ เพราะต้องขึ้นมาเล่นกับผู้ชาย ซึ่งแน่นอนว่าลงท้ายก็ต้องแพ้ผู้ชายอยู่ดีจึงอยากให้ สมาคมฯ พิจารณาจัดการแข่งขันประเภทหญิงโดยตรง เพื่อทุกคนจะได้แสดงฝีมือเพื่อเป็นการจัดอันดับไปในตัว และใช้สำหรับการพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาหญิงไปชิงแชมป์โลก ซึ่งมีแข่งขันทุกปี ทั้งประเภทอายุต่ำกว่า 18 และ 21 ปี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “คิวทอง” นายศักดา รัตนสุบรรณ ประธานจัดการแข่งขันเปิดเผยว่า เคยเสนอสมาคมฯ จัดประเภทหญิงมานานแล้ว แต่เรื่องยังเงียบมาตลอด จึงตัดสินใจจะจัดชิงแชมป์ประเทศไทย (ประเภทหญิง) ภายในปี 2559 เพื่อเป็นการวัดฝีมือ และจัดลำดับนักกีฬาง่ายขึ้นในการส่งไปแข่งขันชิงแชมป์โลก และหากมีการแข่งขัน ก็ยากที่จะชี้ขาดว่าใครได้แชมป์ เพราะปัจจุบันมีนักสนุกเกอร์หญิงฝีมือพัฒนามากมายนอกจาก 2 แชมป์โลก ใบพัด ศรีราชา-แอม ร้อยครู ที่โดดเด่นขึ้นมาคือ มิ้งค์ สระบุรี-แพรว ลพบุรี-เฮน ฟีโน่ และ พิมพ์ ระยอง