IBSF จัด 6 แดงชิงแชมป์โลกเดี่ยว – ทีมที่อียิปต์ ไทยส่งครบทั้งหญิง-ชาย-ซีเนียร์ เริ่ม 20-30 ก.ค.

21 ก.ค. 59

สหพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์นานาชาติ อนุมัติอียิปต์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงเดี่ยว และ 15 แดงทีมชิงแชมป์โลก โดยเอาประเภทซีเนียร์แข่ง 6 แดงรวมกับประเภทบุคคลจากชาติต่างๆ โดยรายการนี้ ใบพัด ศรีราชา ครองแชมป์โลกทั้งประเภทเดี่ยว 6 แดงและประเภททีม คู่กับ แอม ร้อยครู ส่วนซีเนียร์ ต่าย พิจิตร-หยิก สำโรง ได้แค่รองแชมป์ แพ้ เวลส์ ที่นำทีมโดย ดาเรน มอร์แกน

 

 

อียิปต์ผูกขาดจัดสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก รวมทั้งประเภททั่วไปและประเภทซีเนียร์ ที่ผู้เล่นต้องมีอายุเกิน 40 ปี ในระหว่างวันที่ 20-30 ก.ค. โดยเชิญสมาชิกทั่วโลกร่วมแข่งขัน แต่เนื่องจากเหตุการณ์บ้านเมืองไม่สู้มั่นคงทำให้หลายชาติถอนตัว แต่อย่างไรก็ตาม ไทย ยังส่งนักกีฬาแข่งขันครบทั้ง 3 ประเภทคือ ประเภททั่วไป แชมป์เอเชีย กฤษณัส เลิศสัตยาทร (นุ้ก สากล) และ ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ (แมน นครปฐม) ซึ่งเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในขณะนี้ รวมทั้งประเภทหญิง ศิริภาพร นวนทะคำจัน (ใบพัด ศรีราชา) แชมป์โลก 6 แดงเมื่อปีที่ผ่านมาไปป้องกันแชมป์คู่กับ วรัตน์ฐนันท์ ศุภ์กฤศธเนส (แอม ร้อยครู) โดยทั้งคู่เป็นเจ้าของแชมป์โลกประเภททีม 15 แดงเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน นอกจากนี้ยังส่งประเภทซีเนียร์ซึ่งเป็นคู่เดิม ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร) กับ พิสิษฐ์ จันทร์ศรี (หยิก สำโรง) โดยคู่นี้ได้รองแชมป์โลกประเภททีมเมื่อปีกลาย พ่ายนักสอยคิวจาก เวลส์ที่มีอดีตมืออันดับต้นๆ ของโลก ดาเรน มอร์แกน นำทีม

ส่วนระบบการแข่งขัน เจ้าภาพ จัดให้ประเภททั่วไปแข่งรวมกับซีเนียร์ในการแข่งขัน 6 แดง ทำให้ ประเภทสูงอายุเสียเปรียบพวกทีมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นดาวรุ่ง สำหรับประเภทหญิงยังคงให้แข่งขันระหว่างหญิงด้วยกัน โดยมีเงินรางวัลให้มากพอสมควร นักกีฬา ทั้ง 3 ประเภทจะต้องลงแข่งขันทั้งบุคคลและทีมโดยใช้ระบบ 4 ใน 7 ยกเว้นรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศที่ต้องเพิ่มเฟรมมากขึ้น

ทางด้าน ต่าย พิจิตร ซึ่งเป็นทั้งโค้ช-ผู้เล่นและผู้จัดการทีมรวมทั้งเป็นกุ๊กเปิดเผยว่า โอกาสที่ ใบพัด-แอม จะคว้าแชมป์โลกประเภท 6 แดง (เดี่ยว) และ 15 แดงทีมมีสูง เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬาจากตะวันออกกลาง ส่วนจีน-ฮ่องกง หากส่งมาแข่งขันก็น่ากลัวสำหรับสาวไทย โดยเฉพาะฮ่องกงมีแชมป์โลกอย่าง อึ้ง ออนยี ที่หาคู่เล่นยากในประเภทหญิง ต้องขึ้นไปเล่นอาชีพกับผู้ชาย และเคยลงแข่งขันชิงแชมป์โลกมาแล้ว สำหรับทีมไทยจะออกเดินทางในวันที่ 18 ก.ค. โดยเตรียมเสบียงอาหารการกินไปพร้อม เนื่องจากอาหารที่อียิปต์ไม่ถูกปาก