WPBSA ยินดีสนับสนุน “อคาเดมี” ในไทยต่อเนื่องทุกปี พอใจผลงานช่วยพัฒนาฝีมือชาวเอเชียดีขึ้นผิดหูผิดตา

18 ส.ค. 59

ประธานสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพโลก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอินเดีย พอใจกับผลงาน อคาเดมีในเมืองไทยที่สนุกเกอร์โลกสนับสนุนงบประมาณทำให้ นักกีฬาเอเชีย ร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมจนฝีมือพัฒนาขึ้นมาหลายชาติ โดยเฉพาะพวกตะวันออกกลางทั้ง อียิปต์-อิหร่าน-กาตาร์-ยูเออี ดีขึ้นผิดหูผิดตาจึงขอสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่อง

ผลพวงจากที่นายเจสัน เฟอร์กูสัน มีโอกาสได้ชมฝีมือ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ หรือ ซันนี่ อาร์แบค ในการดวลคิวกับ ไคเรน วิลสัน รอบ 8 คน รายการอินเดียน โอเพ่นที่เพิ่งจบไปเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ทำให้ได้เห็นความสามารถของนักกีฬาจากเอเชียได้ชัดเจนยิ่งขึ้นถึงกับกล่าวชม สมาคมสนุกเกอร์ไทยได้เด็กใหม่อนาคตไกลมาประดับอีกคน โดยยอมรับ อรรคนิธิ์ เป็นนักสนุกเกอร์ฝีมือดีพร้อมทุกอย่างซึ่งสามารถจะไปไกลถึงระดับ แชมป์แรงกิ้งรายการใดรายการหนึ่งได้ จากการได้เห็นนักสนุกเกอร์ไทยออกคิวกับ ไคเรน วิลสัน รู้สึกทึ่งมาก ยิ่งมาทราบว่าเด็กคนนี้มาจากศูนย์ฝึกหรือ อคาเดมีสมาคมสนุกเกอร์ไทย ที่ทางสหพันธ์สนุกเกอร์โลกสนับสนุนด้านงบประมาณอยู่ทุกปีจึงถือว่า ไม่เสียเปล่า เพราะอย่างน้อยอคาเดมีแห่งนี้ก็สร้างนักกีฬาขึ้นมาจนโด่งดังไปทั่วโลก โดยระยะหลังๆ ทราบว่ามีชาวตะวันออกกลางมาทำการฟิตซ้อมอยู่ในอคาเดมีแห่งนี้ยิ่งพอใจมาก เพราะเป็นการส่งเสริมอย่างถูกทางทำให้มี นักสนุกเกอร์ฝีมือดีทั่วโลก จึงคิดว่าจะสนับสนุนอคาเดมีในไทยต่อไปทุกปี ซึ่งแต่ละปีจ่ายงบสนับสนุนแค่ปีละ 20,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินน้อยนิดสำหรับสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพโลก

สำหรับอคาเดมีที่ประธานสนุกเกอร์โลกกล่าวถึงคือ ศูนย์ฝึกของสมาคมฯ ซึ่งตั้งอยู่ชั้นลอยของสนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยปกติใช้เป็นศูนย์ฝึกของเยาวชนประมาณ 10 คนโดยมี โค้ชต่าย พิจิตร และ สุริยา พัทยา เป็นครูผู้ฝึกสอนกินเงินเดือนประจำของ กกท. ซึ่งแต่ละปีจะเก็บตัว เยาวชนทำการฝึกซ้อม 9 เดือนเต็มตั้งแต่ ต้นปีจนถึงเดือน ต.ค. โดยแต่ละเดือนจะมีนักกีฬาจากเอเชียมาขอฝึกในอคาเดมีแห่งนี้อาทิ ลาว-กัมพูชา-เกาหลี-ญี่ปุ่น-รวมถึงพวกตะวันออกกลางทั้ง อิหร่าน-อิยิปต์-กาตาร์ และ ยูเออี แต่ละปีทยอยมาฝึกซ้อมในสถานที่แห่งนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

 (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 405)