7 มืออาชีพเตรียมแข่งรายการใหญ่สุด ต้องมุ่งทำผลงานให้ดีที่สุดก่อนจบฤดูกาล

1 พ.ย. 59

7 จอมคิวไทยเตรียมลงแข่งขัน รายการที่เหลือในเดือน พ.ย. เริ่มด้วย นอร์ทเธิร์น ไอร์แลนด์ โอเพ่นและรายการใหญ่ที่มีคะแนนสูงสุดรองจากชิงแชมป์โลก ยูเค แชมเปี้ยนชิพ หากใครผ่านเข้ารอบรายการหลังสุด โอกาสอันดับโลกขยับสูงขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไปวงการสนุกเกอร์โลกตื่นตัวมากเนื่องจากมีโปรแกรมแข่งขันต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน โดยเริ่มจากการแข่งขันรายการไชน่า แชมเปี้ยนชิพ 1 – 5 พ.ย. ที่สนามกวางโจวสปอร์ต สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งรายการนี้ไม่มีนักสนุกเกอร์ไทยลงแข่งขันเนื่องจาก เจ้าภาพ กำหนดให้มือท็อป 16 โลกเท่านั้นที่มีสิทธิ์ลงล่าเงินรางวัลและต่อด้วยรายการ แชมเปี้ยนออฟแชมเปี้ยน 7 – 12 พ.ย. ที่ริโก้ อารีน่าในเมืองโคเวนทรี ประเทศอังกฤษ ซึ่งก็ให้สิทธิ์เฉพาะแชมป์แรงกิ้งรายการต่างๆ ที่ผ่านมาเท่านั้น จากนั้น 14 – 20 พ.ย. เป็นรายการ นอร์ทเธิร์น ไอร์แลนด์ โอเพ่น ส่วนรายการใหญ่ ยูเคแชมเปี้ยนชิพระหว่างวันที่ 22 พ.ย. ถึง 4 ธ.ค. และหลังจบจากรายการใหญ่ก็ต่อด้วยเยอรมัน มาสเตอร์ส รอบคัดเลือก และสกอตติช โอเพ่น ซึ่งนักสอยคิวทั้ง 7 จะต้องอยู่ร่วมแข่งขัน 4 รายการหลังทุกรายการ เพื่อตุนคะแนนสำหรับการจัดอันดับในฤดูกาลหน้า โดยเฉพาะ นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) และอรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค) ซึ่งเหลือเวลาเล่นแค่ฤดูกาลนี้ หากทำอันดับเกิน 64 ของโลกก็ต้องถูกคัดชื่อออกจากการเป็นมืออาชีพ หมดสิทธิ์ในการเล่นอาชีพในฤดูกาลต่อไป ซึ่งทั้งคู่ขณะนี้อาการน่าเป็นห่วงเพราะอยู่เกิน 64 ทั้ง 2 คน ทางด้าน เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) และเดชาวัต พุ่มแจ้ง (แจ๊ค สระบุรี) อันดับต่ำกว่า 64 โดยเฉพาะ เอฟทำผลงานเป็นที่น่าพอใจ อยู่ท็อป 32 ของโลก สำหรับบุญญฤทธิ์ เกียรติกุล (ไฟว์ นครนายก) และกฤษณัส เลิศสัตยาทร (นุ้ก สากล) เพิ่งจะลงแข่งขันในฤดูกาลแรกยังไม่มีผล เพราะได้สิทธิ์เล่นอาชีพ 2 ปี ในขณะที่ รัชพล ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย) แม้จะอันดับหล่นไป 90 กว่าแต่ยังคงได้สิทธิ์เป็น ไวลด์การ์ด สามารถเล่นได้ตลอดไปหากร่างกายยังไปไหว โดยสมาคมสนุกเกอร์โลกให้สิทธิ์ในฐานะที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เป็นผู้จุดประกายและบุกเบิกแต่แรก ทำให้วงการสนุกเกอร์เอเชียตื่นตัวสูงสุดในขณะนี้

ทางด้าน “ดาวรุ่ง” นุ้ก สากล ที่สร้างผลงานยอดเยี่ยมเป็นนักสอยคิวไทยคนเดียวที่ผ่านเข้าถึงรอบ 32 คนรายการอิงลิช โอเพ่น ที่เพิ่งจบไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค. โดย เหลียง เวนโบ ได้แชมป์ด้วยการชนะ จัดด์ ทรัมป์ 9 – 6 เฟรม ถือเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของนักสอยคิวชาวจีน จากการที่นุ้กเข้ารอบ 32 แล้วมาพลาดท่าแก่ ริกกี้ วอลเด้น ในเฟรมตัดสิน ทั้งที่ขึ้นแท่นนำก่อน เจ้าตัวยังบ่นเสียดายต่อเกมวันนั้นซึ่งน่าจะเป็นฝ่ายชนะ ริกกี้ แต่โชคไม่ดีมาพลาดครั้งเดียวทำให้แพ้ทันที โดยมีความมั่นใจสูงรายการต่อไปจะพยายามให้ดีที่สุด เพื่อหวังเข้ารอบลึกทุกรายการ และมั่นใจใน 2 ปีจะสามารถทำอันดับโลกได้ต่ำกว่า 64 แน่นอน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 408)