ชาวจีนชื่นชม เหลียง เวนโบ โค่น จัดด์ ทรัมป์ อันดับโลกขยับสูง 6 ขั้น อนาคตต้องแชมป์โลก

9 พ.ย. 59

ตื่นตัวขนานใหญ่เมื่อ เหลียง เวนโบ โค่นนักสนุกเกอร์ที่แม่นที่สุดของโลก จัดด์ ทรัมป์ คว้าแชมป์อิงลิช โอเพ่นพร้อมรางวัล 70,000 ปอนด์ ได้เลื่อนจากอันดับ 18 ขึ้นสู่ 12 ท็อป 16 โลกอย่างน่าภาคภูมิ ทำให้ จีน หวังไกลถึงแชมป์โลก ที่จะมีขึ้นปลาย เม.ย. ถึงต้น พ.ค. 2017 ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

หลังจาก เหลียง เวนโบ คว้าแชมป์แรงกิ้งโลกรายการแรกในชีวิต อิงลิช โอเพ่น เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ด้วยการโค่น จัดด์ ทรัมป์ ยอดฝีมือชาวอังกฤษ ที่ว่ากันว่าเป็นนักสนุกเกอร์ที่แม่นที่สุดของโลกในขณะนี้ โดยเปรียบเทียบฝีมือ รอนนี่ โอซุลลิแวน ในการแข่งขันรายการยูโรเปี้ยน มาสเตอร์ส และชิงชนะเลิศกับ จัดด์ ทรัมป์ ปรากฏว่าลูกแม่น ทรัมป์เหนือกว่า รอนนี่ และเป็นฝ่ายคว้าแชมป์รายการนี้ไปในที่สุด แต่จากที่ ทรัมป์พ่าย เหลียง เวนโบ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ในนัดชิงชนะเลิศ อิงลิช โอเพ่น ต้องยอมรับว่าเกมวันนั้น เหลียงเล่นได้ดีมากทั้งลูกแม่นและลูกกันทำให้ ทรัมป์ต้องเล่นลูกยากและพลาดให้กับเหลียงในที่สุด

จากชัยชนะหนนี้ทำให้ชาวจีนทั่วประเทศกว่าพันล้านคน มั่นอกมั่นใจการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกในเดือน เม.ย. ถึงต้น พ.ค. 2560 จะได้เห็นนักสนุกเกอร์จีนขึ้นครองแชมป์โลก หลังจากผิดหวังจากปีที่ผ่านมาโดย ติง จุ้นฮุย ไปแพ้ มาร์ค เซลบี้ ในนัดชิงฯ แต่หนที่จะถึงนี้ จีนมีโอกาสสูงมากเพราะนอกจาก ติง ยังมีดาวรุ่งพุ่งแรงอีกหลายคนไม่ว่าจะเป็น หยวน ซิจุน, เจ้า ซินตง, เซียว กั๋วต้ง, ซู ยูหลง, ลี หั่ง, เทียน เป็งเฟย รวมถึง เหลียง เวนโบ ทุกคนมีโอกาสที่จะครองแชมป์โลกได้ทุกคน และจากการจัดอันดับล่าสุดปรากฏว่า เหลียง เวนโบ โดดจากอันดับ 18 ขึ้นมาอยู่ลำดับ 12 ของโลก ติดท็อป 16 โลกอย่างน่าภูมิใจ โดยมีเพื่อนร่วมชาติ ติง จุ้นฮุย อยู่อันดับ 6 และจากการคว้าแชมป์รายการนี้ ทำให้เหลียงได้สิทธิ์ไปเล่นรายการ แชมเปี้ยนออฟแชมเปี้ยน ที่ริโค่ อารีน่า เมืองโคเวนทรี้ ระหว่างวันที่ 7 – 12 พ.ย. โดยเจอด่านอันตรายในรอบแรกกับแชมป์โลกคนล่าสุด มาร์ค เซลบี้ ซึ่งเหลียงยอมรับว่าเป็นรอง แต่จะพยายามเล่นให้ได้เหมือนกับวันเจอ จัดด์ ทรัมป์ หากเล่นได้มาตรฐานอย่างนัดนั้นเชื่อว่าจะเอาชนะแชมป์โลกได้ไม่ยาก

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 408)