ปิดตำนาน 2 เหรียญทองบิลเลียดซีเกมส์ โม ลูน ฮอง ผู้พิชิตปู่ตึ๊ก ลาลับกลับบ้านเก่า

26 ม.ค. 60

มันเป็นตรุษจีนที่แสนเศร้าของครอบครัวสนุกเกอร์ชาวมาเลเซีย เมื่อตำนานบิลเลียดผู้ยิ่งใหญ่ โม ลูน ฮอง ปิดตำนานทีมชาติบิลเลียดอันยืนยาวกว่า 30 ปีจนถึงปัจจุบัน และมีชื่อแข่งทั้งบิลเลียด-สนุกเกอร์ในซีเกมส์พร้อมลูกชายในเดือน ส.ค. เสียชีวิตเมื่อ 25 มกราคม ที่ผ่านมา

โม ลูน ฮอง ป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะและเสียชีวิตเมื่อเวลา 04.33 น. ณ. โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยมาลายา ด้วยอายุ 63 ปี โมเกิดที่เมืองปีนัง โด่งดังบนผืนสักหลาดจากการคว้าเหรียญทองซีเกมส์ถึง 2 สมัยในปี 1991 ที่มะนิลาเกมส์ และ ปี 1995 เชียงใหม่เกมส์ และยังคว้าเหรียญทองแดงในปี 1993 ที่สิงคโปร์เกมส์อีกด้วย กีฬาสอยคิวเหมือนจะอยู่ในสายเลือดตระกูลโม เพราะลูกชายของเขา โม คีน โฮ ก็เป็นแชมป์สนุกเกอร์เอเชียระดับจูเนียร์ และคว้าเหรียญทองซีเกมส์ที่โคราชมาครอง ส่วนลูกสาวโม ชาว เทง ก็เป็นนักกีฬาพูลระดับประเทศอีกด้วย

โม ลูน ฮอง ถูกกำหนดการให้ลงแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้ง 29 ที่มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพ 19-31 ส.ค. โดยเล่นคู่กับ โม คีน โฮ การเสียชีวิตโดย “มะเร็งแพร่กระจายเร็วมาก จากกระเพาะปัสสาวะ ขึ้นไปถึงสมอง ทางด้านประธานสมาพันธ์สนุกเกอร์และบิลเลียดมาเลเซีย มร.เมลวิน เชีย กล่าวว่า โม ลูน ฮอง คือนักสอยคิวต้นตำรับของมาเลเซีย เขาเล่นได้ดีในทุกด้าน ขณะที่บิลเลียดคือความสามารถพิเศษโดยตรง เขาจะเอาดีด้านสนุกเกอร์ก็ได้ พูลก็ได้ กีฬาสอยคิวนี้อยู่ในสายเลือดเขาจริงๆ”

มร.เมลวิล เชีย กล่าวว่าไม่แปลกใจที่โมมีอิทธิพลอย่างมากกับลูกๆ ของเขา ทำให้ลูกๆ เขาก็เป็นที่รู้จักอย่างดีในวงการนี้ ถึงแม้จะอายุ 63 แล้วแต่ยังเล่นให้ทีมชาติ นั่นบ่งบอกถึงอะไรบางอย่าง ผมยังไม่ได้คิดว่าจะใส่ชื่อใครแทนเขาในการแข่งซีเกมส์ที่จะถึงในเร็ววันนี้ โม ลูน ฮอง อาการน่าเป็นห่วงเมื่อเดือนที่แล้ว จึงถูกนำส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยมาลายาก่อนเสียชีวิตเมื่อเช้าตรู่วันพุธที่ 25 ม.ค. โม ลูน ฮอง ถูกส่งไปบ้านเกิด เขาเอิร์สไคน์ที่ปีนัง และจะฌาปณกิจศพที่ บาตู แกนตัง วันที่ 27 ม.ค. นี้