แบน “เบอร์เดน” ครึ่งปีกรณีเล่นพนันตัวเอง เจสัน ไม่กล้าฟัน ซันนี่เลยเหนื่อยไชน่า โอเพ่น

1 ก.พ. 60

ประธานสนุกเกอร์โลก สั่งห้ามอดีตแชมป์สมัครเล่นโลกปี 2009 อัลฟี เบอร์เดน ลงแข่งขันอาชีพ ครึ่งปี ด้วยข้อหา แทงพนันออนไลน์ตั้งแต่ปี 2003 ในขณะแข่งขันรายการระดับโลก โดย เจ้าตัวสารภาพ สนุกเกอร์โลกจึงภาคทัณฑ์ห้ามเล่นพนันเด็ดขาด ส่งผลให้ ซันนี่ เหนื่อยต้องเจอ เบอร์เดนรายการไชน่า โอเพ่น

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกออกมาเปิดเผยว่า กฎระเบียบของสมาคมสนุกเกอร์โลกมีข้อห้าม นักกีฬา เล่นพนัน ในระหว่างที่ทำการแข่งขันอย่างเด็ดขาด โดยการตั้งกฎเหล็กด้วยการถูกลงโทษขั้นรุนแรง ซึ่งมืออาชีพทุกคนต่างทราบดี แต่ถึงกระนั้นก็มีจำนวนไม่น้อยที่อดไม่ได้ต้องเล่นพนัน เนื่องจากราคาต่อรองมันเย้ายวนใจ โดยเฉพาะในนัดที่ ตัวเองตกเป็นรองคู่แข่งขัน จึงทำให้หลายคนต่างเล่นตัวเองด้วยการ แทงทางออนไลน์ หรือฝากเพื่อนสนิทเล่นให้ ซึ่งต่อมามีการจับได้หลายราย ล่าสุดเป็นอดีตแชมป์สมัครเล่นโลกปี 2009 อัลฟี เบอร์เดน ซึ่งฟอร์มกำลังโดดเด่น โดยถูกตรวจสอบว่าเมื่อปี 2006-2010 มีหลักฐานเกี่ยวข้องการพนันรวม 50 ครั้ง และในปี 2013-2016 ตรวจสอบพบเล่นพนันรวม 36 ครั้ง ในรายการที่ตัวเองลงแข่งขันด้วย

แต่เนื่องจากการพนันของ เบอร์เดน เป็นการเล่นตัวเอง ไม่ได้ล้มให้คู่แข่งขันเหมือนกรณีของ สตีเฟ่น ลี ดังนั้นทาง WPBSA จึงมีมติเห็นพ้องต้องกันให้ภาคฑัณฑ์ไว้ก่อน และหากมีการเล่นพนันเกิดขึ้นอีกจะลงโทษรุนแรง โดยรวมโทษความผิดหนแรกด้วย การตัดสินของ สมาคมสนุกเกอร์โลกส่งผลให้ อัลฟี เบอร์เดน ยังไม่ถูกห้ามทันทีทันใด ทำให้สามารถลงแข่งขันรายการ ไชน่า โอเพ่น ในการพบกับนักสนุกเกอร์ไทย ซันนี่ อาร์แบค เมื่อวันศุกร์ 27 ม.ค. และยังได้แข่งอีก 4 รายการที่เหลือในฤดูกาลนี้อีกด้วย

อนึ่งนายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกเปิดเผยว่า สาเหตุที่อนุโลมให้ เบอร์เดน ทำการแข่งขันรายการไชน่า โอเพ่น เนื่องจากตรวจสอบและพิจารณารอบคอบแล้วเห็นว่า เบอร์เดน ผิดตรงที่เล่นพนันเท่านั้น เพราะระเบียบสนุกเกอร์โลกออกกฎห้ามทุกคนเล่นพนันโดยเด็ดขาด ซึ่งเท่าที่ผ่านมามีนักกีฬาหลายต่อหลายรายต้องเลิกไป เพราะพนันด้วยการสมยอมแพ้ให้คู่ต่อสู้ อย่างกรณีของ สตีเฟ่น ลี ที่ถูกห้ามแข่งยาวถึง 8 ปีเป็นต้น

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 411)