นินทาเซียนคิวทอง

6 มี.ค. 60
ฯพณฯรองนายกรัฐมนตรี พอ.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ประธานจัดงานวันนักมวยไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 5  เมื่อวันที่ 5 ก.พ.
ฯพณฯรองนายกรัฐมนตรี พอ.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ประธานจัดงานวันนักมวยไทยแห่งชาติ ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 5 ก.พ.

วันเวลาช่างเดินไวเหมือนโกหกจริงๆ อายุของหนังสือนิตยสารคิวทอง หนังสือสนุกเกอร์เล่มแรกและเล่มเดียวของเมืองไทยยังยืนหยัดอยู่ต่อไปเรื่อยๆ กับเจ้าของผู้ให้กำเนิด “คิวทอง” ศักดา รัตนสุบรรณ ซึ่งในวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ก็ผ่านขวบปีเข้าสู่ 74 ปีแล้ว สุขภาพยังแข็งแรงเตะปี๊บดังไปไกลจากเหนือเสียงดังถึงใต้ “จุ้ย คิวทอง” ก็เชื่อว่าจะขับเคลื่อนหนังสือสนุกเกอร์นี้ต่อไปอีกหลายเพลา...

อย่างไรก็ตามในวันเกิดที่ผ่านมาก็มีผู้คนมากหน้าหลายตา ต่างมาอวยพรให้ “คิวทอง” ศักดา รัตนสุบรรณ มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะคนคู่ใจอย่าง “เฮียฮง” สุนทร จารุมนต์ ที่พร้อมเทใจทุกอย่างให้กับ “คิวทอง” เพียงแค่ขอพี่เอ่ยน้องจัดให้ครับ...

นี่คือความเพียรพยายามและ ตื้อเท่านั้นที่จะนำพาไปสู่ชัยชนะได้ อย่าเพิ่งท้อหากยังไม่สิ้นสุดเกม เมื่อขาด 4 สนุ้ก ไรอัน เดย์ กลับมาปล้นได้ KEY FRAME of the Match เฟรมที่ 8 แต้มขาด 4 สนุ้ก ซึ่ง ไรอัน เดย์ วางจนได้ 3 สนุ้ก และ 1 ฟรีบอล พลิกกลับมาปล้นเฟรม ตีเสมอ เป็น 4-4 เฟรม และ ทำให้กลับมาชนะนักแทงจากแดนฮ่องกง มาร์โก้ ฟู เกาจุน ไป 6-4 เฟรม สามารถเข้าชิง World Grand Prix 2017 สำเร็จ...

ที่ร่ายมาตรงนี้อยากจะบอกนักสนุกเกอร์ไทยหลายคน ที่บ่นพร่ำเพ้อกับการแทงของตัวเอง ให้ดู ไรอัน เดย์ ไว้เป็นตัวอย่าง เชื่อว่าความคิดหลายคนจะเปลี่ยนไป...

มาดูเรื่องของกีฬาซีเกมส์ ที่จะทิ่มแทงกันในเดือนสิงหาคมนี้ ที่แดนเสือเหลือง มาเลเซีย “โค้ชต่าย” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ กับ “หรั่ง พัทยา” สุริยา สุวรรณสิงห์ ยังรับหน้าที่โค้ชใหญ่และโค้ชเล็ก ช่วยนำพาคิวไทยสู่เป้าหมาย “เหรียญทอง” ส่วนจะยากง่ายขนาดไหนก็ต้องดูในช่วงเก็บตัวที่เหลือเวลา 6 เดือนต่อจากนี้...

ในเกมสนุกเกอร์เมื่อส่องกล้องจริงๆ แล้ว สนุกเกอร์ไทยเรานั้นไม่ได้ส่งพวกมือโปรฯ ลงไปแข่ง แต่ก็ยังเชื่อว่าฝีไม้ลายมือนักกีฬาไทยอย่าง “อิศ จันท์” อิศรา กะไชยวงษ์ ยังได้เปรียบประเทศอื่นอยู่ จะมีตัวสอดแทรกก็คือนักแทงเจ้าถิ่น “ตอ ชุน เหลียง” ซึ่งตอนนี้ไปเล่นที่อังกฤษ ซึ่งเชื่อว่าเขาเรียกตัวกลับมาแน่นอน ส่วนเมียนมาร์ก็มีมือใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ ก็จะประมาทไม่ได้เช่นกัน...

ส่วนบิลเลียดตัวเต็งมีสิงคโปร์ ที่มี “ปีเตอร์ กิลคริสต์” ดีกรีแชมป์โลก มีโอกาสลุ้นทองจากประเภทเดี่ยว และเมียนมาร์ที่มีมือบิลเลียดดีๆ หลายคนเลย ทุกชาติล้วนแล้วเป็น “หอกข้างแคร่” ในการลุ้นเหรียญของบิลเลียดไทย...

ถึงแม้ว่า “อาจารย์รมย์ สุรินทร์” ประพฤติ ชัยธนสกุล จะจับคู่กับ “วัช หาดใหญ่” ธวัช สุจริตธุระการ ก็ใช่ว่าจะแบเบอร์คว้า “เหรียญทอง” เลย คงบอกได้ว่างานนี้ “มีเหนื่อย” สำหรับบิลเลียดไทย...

 

แบร์รี่ ฮอวืกินส์ คว้าแชมป์ World Grand Prix 2017 เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา
แบร์รี่ ฮอวืกินส์ คว้าแชมป์ World Grand Prix 2017 เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ส่วนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ จัดในวันที่ 19-31 ส.ค. ปีนี้ ที่ประเทศมาเลเซีย มีการชิงชัยกัน 7 เหรียญทอง โดยมีบิลเลียดชิง 2 เหรียญทอง ประเภทเดี่ยว-คู่, สนุกเกอร์ 2 เหรียญทอง ประเภทเดี่ยว-คู่, พูลชิง 3 เหรียญทอง ประเภทชาย 9 ลูกเดี่ยว 9 ลูกคู่และพูล 9 ลูกเดี่ยวหญิง ส่วนเป้าหมายเหรียญทองนั้น “อาจารย์ต่าย” ไม่กล้าฟันธงว่าคิวไทยจะได้กี่ทอง เพราะหากบอกตอนนี้อาจจะ “หน้าแตก” ได้เมื่อถึงช่วงแข่งขันจริงในเดือนสิงหาคม...

มาในมุมของ “โค้ชหรั่ง พัทยา” กันบ้าง โค้ชหรั่ง เป็นห่วงในเรื่องของพูลกับบิลเลียด เพราะในเมืองไทยนั้นจะมีรายการแข่งขันพูลที่เป็นทางการเพียงรายการเดียวเท่านั้น คือชิงแชมป์ประเทศไทย นอกนั้นก็จะเป็นสโมสรหรือคลับต่างๆ จัดขึ้น ส่วนบิลเลียดจะมีในกีฬาแห่งชาติกับชิงแชมป์ประเทศไทย นี่เป็นเหตุผลนึงที่คนไทยไม่มาสนใจเล่นกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ เพราะเล่นแล้วไม่มีการแข่งขันที่ต่อเนื่อง ต่างจากสนุกเกอร์ที่มีรายการให้ปะทะกันตลอด เรื่องนี้ผู้ใหญ่สมาคมกีฬาบิลเลียด “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ ควรจะนำไปพิจารณาเร่งด่วนด้วยเช่นกัน เมื่อกีฬาต้องมีรากฐานที่ดีและเกมแข่งขันต่อเนื่อง แต่หากปีเดียวแข่งขันแค่ครั้งเดียว อย่าหวังกันเลยว่าจะได้ “เหรียญทอง” ขอบอกเลย...

การแข่งขันสนุกเกอร์ เขลางค์ 6 RED OPEN by แสงโสม ขออนุญาตเพิ่มวันแข่งขัน เป็นวันที่ 22-26 มีนาคมนี้ เนื่องจากมีผู้สมัครแข่งขันเยอะมาก และจะรับไปจนครบ 128 คน ต่างจังหวัด สามารถโอนค่าสมัคร เพื่อยืนยันตัวตนได้ที่ ธ.กสิกรไทย เลขบัญชี 0188-522-149 วัชรา สุชาติกาญจน์ (เผือกจิ ลำปาง) โทรศัพท์ 063-6589556 โอนแล้วรบกวนส่งสลิปมาแจ้งได้ที่ไลน์ไอดี. 0957366208...00 ว่างจากคิวตัดสิน “เมษา กุลทอง” ผู้ตัดสินมาดนิ่ม เดินสายไปคว้าแชมป์ ลานทอง สนุกเกอร์ 6 แดง ชิงแชมป์ภาคเหนือ เอาชนะนักกีฬาร่างใหญ่หัวคิวเล็ก “เจี๊ยบ แมนยู” 5-1 เฟรม พร้อมรับถ้วยชนะเลิศและรางวัลเบรกสูงสุดไปครอง สุดยอดจริงๆ...

 

นุ๊ก สากล ลงล่ารางวันไทยแลนด์แรงกิ้ง ผ่านฉลุยทั้ง 2 รายการ เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่สโมสรทีบีซี หัวหมาก
นุ๊ก สากล ลงล่ารางวันไทยแลนด์แรงกิ้ง ผ่านฉลุยทั้ง 2 รายการ เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่สโมสรทีบีซี หัวหมาก

คิวไทยร่วงกันระนาวในคิวโลก “เวลช์ โอเพ่น 2017” รอบแรก “ซันนี่ อาร์แบค” อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ ต้านพลังคิวของ คริส เวคลิน มือ 64 โลกจากอังกฤษไม่ไหว ก่อนพ่ายไป 2-4 เฟรม, “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง พลาดท่าพ่าย ดาร์ริล ฮิลล์ มือ 102 โลก 1-4 เฟรม และ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ แพ้ จ้าว หยูหลง ดาวรุ่งจากจีน 0-4 เฟรม...

รอบ 2 “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม ต้องพลาดท่าตกรอบไปอย่างน่าเสียดายหลังเป็นฝ่ายออกนำ เคิร์ท มาฟลิน ก่อนถึง 3-1 เฟรม ก่อนจะมาโดนมือ 43 จากนอร์เวย์ พลิกเก็บสามเฟรมรวดแซงชนะไป 4-3 เฟรม ขณะที่ “ไฟว์ นครนายก” บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล ต้านพลังคิว มาร์ค อัลเลน มือ 10 โลกจากไอร์แลนด์เหนือไม่ไหว ก่อนพ่ายไป 1-4 เฟรม...

ส่วน “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู ผ่านพ้นการตกรอบแรกได้แล้ว แต่ก็ผ่านมาได้แค่รอบ 32 คนสุดท้ายเท่านั้น เมื่อถูก “แบรี่ ฮอว์กินส์” สอยร่วงขาดลอย 1-4 เฟรม “จุ้ย คิวทอง” ก็ส่งกำลังใจช่วยเชียร์คิวไทยลุยคิวโลกต่อไป...

“อิศ จันท์” อิศรา กะไชยวงษ์ แชมป์ประเทศไทยคนล่าสุด ฝากขอบคุณ “โอมีน” สมเกียรติ กุลวัฒนาพร เจ้าของไม้คิวชั้นนำเมืองไทย ยี่ห้อโอมีน ที่รู้จักไปทั่วโลก ที่มอบไม้คิว รุ่นอัลติเมต รหัส 295 ที่มี 8 ศร 3 จำปา เอาไว้เป็นอาวุธคู่กายไล่ล่าเหรียญทองซีเกมส์ และชิงแชมป์เอเชีย ต้องบอกว่ามันแรงเหลือเชื่อ จับแค่ไม่นาน คว้า 2 แชมป์ติด ทั้ง แรงกิ้ง ที่ จ.ลพบุรี และแชมป์ประเทศไทย แถมทำแม็กซิมั่มเบรก 147 ในสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ที่กาตาร์ และระหว่างฝึกซ้อม...

สำหรับวันนี้เนื้อที่ของนินทาเซียนหมดแล้ว กลับมาพบกับ “จุ้ย คิวทอง” ได้ใหม่ในเดือน เม.ย.หรรษาครับ...สวัสดี...

 

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 412)