รอคอย 3 ปี หยิก สำโรง รับอัดฉีด กกท. 2 ล้าน จากการคว้าแชมป์ “ซีเนียร์” ที่อินเดียและอียิปต์

13 มี.ค. 60

หลังจากร้องเพลง “รอ” มานานถึง 3 ปี ในการลุ้นเงินอัดฉีด กกท. ในการคว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์ซีเนียร์ 3 ปีซ้อน หยิก สำโรง ได้รับการอนุมัติจาก กกท. เรียบร้อย จ่าย 2 ปีรวด รวม 2 ล้าน ได้เงินไปต่อเติมซ่อมแซมโต๊ะสนุกเกอร์ที่ศรีราชา จนเป็นศูนย์ฝึกมาตรฐานมีลูกศิษย์มากมาย

จากการที่นิตยสารคิวทอง ได้ลงข่าวเรื่องเงินรางวัลแชมป์สนุกเกอร์โลกอาชีพที่ พิสิษฐ์ จันทร์ศรี (หยิก สำโรง) ไปคว้าแชมป์โลกที่ประเทศอินเดียเมื่อปี 2557 ด้วยการชนะ ดาร์เรน มอร์แกน อดีตแชมป์โลกหลายสมัยชาวเวลส์แบบเฉียดฉิว 6-5 เฟรม และยังได้แชมป์โลกในปีถัดมา 2558 ที่ประเทศมอลต้าด้วยการชนะเจ้าถิ่น เจสัน เพ็บโลว์ 6-2 เฟรม ซึ่งตามระเบียบจะได้รับเงินอัดฉีดจาก รัฐบาล ผ่านทางการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเป็นเงินจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติระบุไว้ นักกีฬาที่ได้เหรียญจากการแข่งขันโอลิมปิกรับ 10 ล้าน, 6 ล้าน, 3 ล้าน ระดับเอเชียนเกมส์ 1 ล้าน, 5 แสน, 2 แสนบาท ระดับเอเชียนอินดอร์เกมส์ได้ 2 แสน, 1 แสน, 5 หมื่นบาท ระดับโลกได้ 1 ล้าน, 5 แสน, 2 แสนบาท ระดับเอเชียได้ 4 แสน, 2 แสน, 1 แสนบาท ส่วนประเภทเยาวชนระดับโลกได้ 2 แสน, 1 แสน และ 5 หมื่นบาท

ดังนั้น หยิก สำโรง จึงได้รับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติที่คั่งค้างถึง 3 ปีโดยได้รับ 2 ปีที่เหลือคือ 2557 และ 2558 จำนวน 2 ล้านบาท โดยเจ้าตัวได้นำเงินดังกล่าวไปซ่อมแซมสโมสรโต๊ะที่ศรีราชา และเปิดเป็นศูนย์ฝึกรับสอนเยาวชน ซึ่งมีผู้ปกครองนำเด็กไปรับการฝึกจำนวนมาก

สำหรับสนุกเกอร์ชิงแชมป์สมัครเล่นโลกที่แข่งขันหนล่าสุดเมื่อเดือน พ.ย. 2559 ที่ประเทศกาตาร์ ไทย ส่งแข่ง 3 ประเภททั้ง สมัครเล่นชาย-หญิงและซีเนียร์ ปรากฏว่าประเภทซีเนียร์ หยิก สำโรง ตกรอบ 8 คน ไปแพ้แชมป์โลกคนล่าสุดซึ่งเป็น “ดาวรุ่ง” จากอินเดีย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 412)