“อินเดีย” จัดบิลเลียดเอเชียควบสนุกเกอร์เยาวชน เพิ่มแข่งชิงแชมป์เอเชียหญิงครั้งแรก 8-15 เม.ย.

16 มี.ค. 60

อินเดีย ผูกขาดจัดบิลเลียดชิงแชมป์เอเชียตลอดไป เพราะไม่มีชาติไหนรับเป็น เจ้าภาพ โดยควบสนุกเกอร์เยาวชนเอเชีย พร้อมเพิ่มสนุกเกอร์ประเภทหญิงชิงชนะเลิศเอเชียเป็นครั้งแรก เพราะ อินเดีย มีผู้เล่นหญิงมากมาย และโชว์ฟอร์มดีตลอด เป็นรองแค่ ฮ่องกง ซึ่งมีแชมป์โลก อึ้ง ออง ยี เป็นจ่าฝูง ในขณะที่ 3 สาวไทย ใบพัด-แอม-มิ้งค์ ไม่ได้อยู่ในสายตาอีกต่อไป

สหพันธ์สนุกเกอร์แห่งเอเชีย (ACBS) ส่งจดหมายเชิญนักสอยคิวไทยร่วมการแข่งขัน บิลเลียดชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย สนุกเกอร์เยาวชนอายุต่ำกว่า 21 ปีและสนุกเกอร์ 15 แดงชิงชนะเลิศประเภทหญิง ซึ่งจะมีขึ้นครั้งแรกในระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งปีนี้อินเดียยังต้องรับเป็นเจ้าภาพจัดบิลเลียดเอเชียเหมือนเดิม เนื่องจากไม่มีประเทศใดรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งหากอินเดียไม่จัด บิลเลียดเอเชียก็ต้องเลิกไปโดยปริยาย โดยก่อนหน้านี้ทาง ACBS ออกระเบียบบังคับทุกชาติ หากจัดสนุกเกอร์เยาวชนเอเชียต้องเพิ่มบิลเลียดด้วย และด้วยเหตุนี้หลายชาติไม่สามารถจัดแข่งได้ เพราะมีนักกีฬาแค่สนุกเกอร์ หากจัดบิลเลียดจะเพิ่มภาระเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น และด้วยเหตุนี้จึงไม่ให้ความสนใจ ซึ่งจะสังเกตได้ชัดเจน บิลเลียดเอเชียหรือบิลเลียดชิงแชมป์โลกจะมีแข่งเฉพาะที่อินเดียเท่านั้น

สำหรับรายการนี้ เจ้าภาพ ให้สิทธิ์ไทยส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันมากกว่าทุกชาติ โดยสนุกเกอร์ให้สิทธิ์ส่งนักกีฬาได้ 4 คนคือ ไทย และ จีน บิลเลียดทุกชาติส่งได้ 3 คนยกเว้นสิงคโปร์ที่มีแชมป์โลกปีเตอร์ กิลคริสต์ ส่งได้ถึง 4 คนและสนุกเกอร์หญิงให้ส่งได้ 3 คน ยกเว้นเจ้าภาพที่มีสิทธิ์ส่งมากถึง 8 คนทุกประเภท

และแน่นอนว่าบิลเลียดไทยส่ง ประพฤติ ชัยธนสกุล (รมย์ สุรินทร์) ธวัช สุจริตธุระการ (วัช หาดใหญ่) และ สุริยา สุวรรณสิงห์ (สุริยา พัทยา) ซึ่งจะเป็นทั้งผู้เล่นและผู้ควบคุมทีม ประเภทเยาวชนไม่เกิน 21 ปี กำลังอยู่ในระหว่างการคัดเลือก ซึ่งมี พุธ รังสิต-ท็อป จันท์-โฟน เนวาด้า ที่ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะส่งใคร ส่วนประเภทหญิงมีสิทธิ์ส่งได้ 3 คนคงไม่พ้นแชมป์เยาวชนโลก ใบพัด ศรีราชา แชมป์โลกประเภทคู่ แอม ร้อยครู และ มิ้งค์ สระบุรี โดยอินเดียมั่นใจจะสู้กับนักสอยคิวไทยได้ ซึ่งล่าสุดก็เอาชนะใบพัดและแอม จะน่ากลัวก็แชมป์โลก อึ้ง ออง ยี จากประเทศฮ่องกงเท่านั้น

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 412)