"ชิงแชมป์โลก" มาแล้ว!

5 เม.ย. 60

ปฏิทินเดินทางมาถึงเดือนเมษายน ก็จะถึงเวลาศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกอีกครั้ง

จัดได้ว่าเร็วมากในปีนี้

กลิ่นอายแห่งครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เมื่อปีก่อนยังคงตลบอบอวล เมื่อผมมีโอกาสได้ไปสัมผัสเกมนัดชิงชนะเลิศ ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ กับ ทริปของแสงโสม

“ฉลามหิน” มาร์ค เซลบี้ ผงาดคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 2 ของตัวเองได้สำเร็จ หลังจากออกคิวพิชิต “ไอ้ลูกระเบิด” ติง จุ้นฮุย จากจีน ลงได้สำเร็จ 18-14 เฟรม

ชัยชนะครั้งนั้นทำให้ เซลบี้ เป็นแชมป์โลก สมัยที่ 2 พร้อมรับเงิน 330,000 ปอนด์ ส่วน ติง รองแชมป์รับ 137,500 ปอนด์

สถิติน่าสนใจก็คือ เมื่อปี 2014 เซลบี้ ซึ่งเป็นคนจากเมืองเลสเตอร์ สามารถเป็นแชมป์โลกสมัยแรก ในเวลาเดียวกันนั้น เลสเตอร์ ก็คว้าแชมป์เดอะ แชมเปี้ยนชิพ

มาในปี 2016 เซลบี้ เป็นแชมป์พร้อมกับ เลสเตอร์ ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ในเวลาห่างกันเพียง 13 นาทีเท่านั้น!!!

ซึ่งหนก่อนเกือบเป็น “ออล เอเชี่ยน ไฟนอลส์” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจาก ติง จุ้ยฮุย เป็นคนแรกจากเอเชียที่ได้ชิงฯ แต่น่าเสียดายที่ มาร์โก้ ฟู แพ้ในรอบตัดเชือก

มาในปีนี้ เกมจะเริ่มต้นการดวลคมคิวรอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 5 – 12 เมษายนนี้ ที่ปอนด์ส ฟอร์ก อินเตอร์เนชั่นแนล สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ ในเชฟฟิลด์ เพื่อหานักสอยคิว 16 คน เข้าไปดวลกับ ท็อป 16 คน ที่รออยู่แล้วในรอบสุดท้าย

มาประลองความแม่นเพื่อชิงแชมป์โลก ที่เมกกะสอยคิว “ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์” ระหว่างวันที่ 15 เมษายน – 1 พฤษภาคมนี้

โดยปีนี้นักแทงรวมทั้งสิ้น 128 คน ซึ่งรวมกับนักกีฬาระดับสมัครเล่นอีกด้วย

16 นักสอยคิวจากระดับ “สมัครเล่น” ที่ได้สิทธิ์มาลุยชิงแชมป์โลกปีนี้ทันที จำแนกออกมาเป็นสัดส่วน ประกอบด้วย ศึกโฮม เนชั่นส์ ทั้งหมด 8 คน คือ เจสัน เพจ กับ ทายเลอร์ รีส์ จากเวลส์, รอสส์ วอลแลนซ์ กับ คริส ท็อตเท่น จากสกอตแลนด์, จอร์แดน บราวน์ กับ พาทริค วอลเลซ จากไอร์แลนด์เหนือ และ เจมี่ บอเดิ้ล กับ เวย์น ทาวน์เซ่นด์ จากอังกฤษ

ศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2016 IBSF World Under-21 Snooker Championship คือ ซุ สี จากจีน

แชมป์สอยคิวยุโรป 2017 EBSA European Snooker Championship อันเดรส เปตรอฟ จากเอสโตเนีย ซึ่งเป็นรองแชมป์ เพราะแชมป์คือ คริส ท็อตเท่น ได้สิทธิ์ไปแล้ว

แชมป์สอยคิวเยาวชนยุโรป รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี 2017 EBSA European Under-21 Snooker Championship อเล็กซานเดอร์ เออร์เซนบาเชอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์

แชมป์สอยคิวเยาวชนยุโรป รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี 2017 EBSA European Under-18 Snooker Championship อาเมียร์ นาร์เดีย จากอิสราเอล ซึ่งเป็นรองแชมป์ได้สิทธิ์ เพราะแชมป์คือ แจ๊คสัน เพจ ได้สิทธ์ไปแล้ว

นักกีฬาจากยุโรป EBSA Order of Merit 2016/17 : เจราร์ด กรีน จากไอร์แลนด์เหนือ และ แซค ริชาร์ดสัน จากอังกฤษ

แชมป์โลกรุ่นอาวุโส 2017 World Seniors Championship ที่เพิ่งจบไป และแชมป์โลกหญิง 2016 WLBS World Women’s Championship นั่นคือ เรนเน่ เอแวนส์ จากอังกฤษ

น่าเสียดายที่ โซฮีล วาเฮดี้ แชมป์สมัครเล่นโลก 2016 IBSF World Snooker Championship ที่ได้สิทธิ์ลงเล่นทันทีในรายการ แต่กลับทำวีซ่าไม่ทัน ทำให้ไม่ได้ไปแข่งแบบน่าตบกะบาลตัวเอง

ส่วนนักกีฬาไทย ได้ข่าวว่าพร้อมที่จะลงตะลุยกันเต็มที่ เราก็หวังที่จะเห็นพวกเขาเต็มที่ เพื่อคว้าตั๋วประวัติศาสตร์เข้าสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

อยากจะบอกว่า สมาธิเป็นสิ่งสำคัญ กับการเดินหน้าสู่สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ ที่ผ่านมามีคนไทยเพียง 3 รายเท่านั้น ที่มีโอกาสทำได้

หนึ่งคือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย สองคือ ต่าย พิจิตร และสามคือ แจ๊ค สระบุรี

แน่นอนว่าแฟนสอยคิวไทยต้องการเห็นคนที่ 4 หรืออย่างน้อยคนที่เคยเข้า หากเป็นไปได้ก็ยิ่งดี

เพราะเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีที่ประเมินค่ามิได้ เนื่องจากบันทึกนี้จะเป็นบันทึกตลอดกาล

ขอเพียงอย่างเดียว นักกีฬาทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อม ทุ่มเทให้กับการแข่งขัน ไม่สนใจสิ่งยั่วยุรอบข้าง ผมก็ยังเชื่อว่านักกีฬาไทยจะทำได้

อยู่ที่ว่า จะกล้าทำหรือเปล่า...เท่านั้นเอง

 

บี แหลมสิงห์

ตีพิมพ์ในนิตยสาร "คิวทอง" ฉบับที่ 413