ชาวคิวไม่เห็นด้วย “ชู้ตเอาต์” เป็นรายการเก็บคะแนน ถกเถียงถึงขั้น “โหวต” มือระดับโลกเชียร์จนชนะขาด

10 เม.ย. 60

รายการโชว์ “ชู้ตเอาต์” กำลังถูกวิจารณ์ไม่เหมาะสำหรับเก็บคะแนนสะสม มืออาชีพโลก เนื่องจากไม่เป็นการสร้างสรรค์ เล่นเอามัน เล่นแบบสนุกสนาน มีการวิ่งแทงเพื่อให้ทันตามกำหนดเวลา จนสมาคมสนุกเกอร์โลกต้องเรียก มืออาชีพมาหารือ ก่อนใช้วิธี “โหวต” โดยส่วนใหญ่ชูมือให้เป็นรายการเก็บคะแนนต่อไป

รายการสนุกเกอร์ “คอรัล ชู้ตเอาต์” ซึ่งใช้ระบบแข่งขัน จับเวลาภายใน 10 นาที โดย 5 นาทีแรกต้องออกคิวภายใน 15 วินาที ส่วน 5 นาทีหลังเหลือ 10 วินาที ซึ่งมีมืออาชีพลงแข่งขันมากมาย เพื่อชิงเงินรางวัลรวม 146,000 ปอนด์หรือกว่า 6 ล้านบาท โดยหนล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แอนโทนี แมคกิลล์ คว้าแชมป์ไปครองพร้อมเงินรางวัล 32,000 ปอนด์หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท กับคะแนนสะสมอีก 32,000 คะแนน หลังจากจบการแข่งขันปรากฏว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยมีผู้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าเป็นรายการโชว์ซะมากกว่า แถมยังใช้ระบบจับเวลา 10 นาที หากครบเวลายังไม่จบให้ตัดสินกันที่ใครทำแต้มมากกว่า เป็นฝ่ายชนะ ซึ่งการจัดระบบนี้ดูยังไงก็ไม่เห็นว่าเป็นการส่งเสริมเพื่อพัฒนาอย่างจริงจัง เป็นการเล่นแบบสนุกมากกว่า จึงเสนอให้ สมาคมสนุกเกอร์โลก เอารายการนี้ออกจากระบบ แรงกิ้ง

ล่าสุด แบร์รี เฮิร์นส ประธานสนุกเกอร์โลกฝ่ายสิทธิประโยชน์ถามความเห็นของ นักสนุกเกอร์ โดยให้มืออาชีพจำนวน 125 คน ทำการโหวต จะให้บรรจุในโปรแกรมแรงกิ้งโลกหรือเอาออกจากการแข่งขัน ปรากฏว่า 90 คน ออกเสียงให้อยู่ในรายการแรงกิ้งต่อไป ส่วนอีก 35 เสียง แสดงการไม่เห็นด้วย เพราะดูยังไงก็ไม่เป็นเกมการแข่งขัน จากการโหวตหนนี้ทำให้สมาคมสนุกเกอร์โลกออกมายืนยันจะยังมีรายการ ชู้ตเอาต์ แข่งขันเก็บคะแนนต่อไปโดย แบร์รี เฮิร์นส กล่าวว่ารู้สึกดีใจกับการโหวตหนนี้เพราะได้ให้สิทธิ์นักกีฬาแสดงความคิดเห็นเต็มที่โดย 72% เห็นด้วย ส่วนอีก 28% แสดงความไม่เห็นด้วย ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ดังนั้นในฤดูกาล 2017/2018 จะยังมีรายการชู้ตเอาต์เป็นรายการแข่งขันเก็บคะแนนต่อไป โดยได้รับการสนับสนุนจากบ่อนพนันใหญ่อย่าง คอรัล เป็นสปอนเซอร์ ซึ่งคาดว่าจะเข้มข้นกว่าปีนี้

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 413)