ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลกสั่งสอบสอยคิวไทยกราวรูด ข้อหาส่อพฤติการณ์เล่นไม่จริง “ต๋อง” โอดติดร่างแหด้วย

14 เม.ย. 60

เจสัน เฟอร์กูสัน ได้รับการร้องเรียนจาก “บ่อนพนัน” ทั้ง คอรัล – แลดโบรกส์ – F66 ดอทคอม – ดาฟาเบท ต่างยืนยันในนัดที่ นักกีฬาไทย ลงสนามแข่งขัน มีการแทงพนันฝ่ายตรงข้ามอย่างผิดสังเกต และผลก็ออกมาตามที่แทง ทำให้บ่อนพนันเสียหายมหาศาล จึงให้ช่วยสอบสวน เพราะหากปล่อยปละจะทำให้การแข่งขันขาดความน่าเชื่อถือ

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกฝ่ายบริหารเปิดเผยว่า บ่อนพนันหลายแห่งที่ถูกกฎหมายในอังกฤษ ต่างลงชื่อขอให้สอบสวน นักกีฬาไทย (ทุกคน) ยกเว้น อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค) เนื่องจากสงสัยว่าเล่นไม่จริงในหลายนัดที่ผ่านมา พร้อมยกตัวอย่างในนัดที่ เอฟ นครนายก พ่ายแพ้มือหนึ่งโลก มาร์ค เซลบี้ ย่อยยับ 5-0 กฤษณัส เลิศสัตยาทร (นุ้ก สากล) แพ้ มาร์ค จอยส์ แบบน่าสงสัย 1-5 เฟรม ในรายการเยอรมัน มาสเตอร์ส ซึ่งมีหลายชอตที่ไม่น่าเล่นพลาด แจ๊ค สระบุรี แพ้ มาร์ค เซลบี้ 0-5 ต๋อง ศิษย์ฉ่อย แพ้ ไมเคิล โฮลท์ 0-5 ไฟว์ นครนายก แพ้ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ 0-5 และ ซันนี่ อาร์แบค แพ้ เจ้า ซิน ตง 2-5 ซึ่งทุกคนถูกตั้งข้อสงสัยหมด ยกเว้น ซันนี่ อาร์แบค ที่ทางสนุกเกอร์โลกไม่มีหลักฐานเอาผิด โดยก่อนหน้านี้ได้เรียก ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เข้าพบ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่นักสอยคิวไทยส่วนใหญ่โต๊ะพนันหมดความเชื่อถือ ซึ่งต๋องก็อึดอัดพอสมควรที่ไม่สามารถตอบคำถาม เจสัน เฟอร์กูสัน ได้ เพราะไม่ทราบว่าทุกคนเล่นกันสุดฝีมือจริงหรือไม่ พร้อมกันนี้ประธานสนุกเกอร์โลกก็ฝาก ต๋อง ช่วยดูนักกีฬาไทยเป็นกรณีพิเศษในฐานะ “พี่ใหญ่” ต้องตักเตือนรุ่นน้องให้ประพฤติปฏิบัติตัวให้ดี อย่าคิดว่าเล่นไม่เต็มฝีมือและแพ้มือที่เหนือกว่าจะไม่มีใครจับได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องดูที่ฝีมือ ให้ดูหน้าเสื่อจากบ่อนพนัน ซึ่งระยะหลังนักสนุกเกอร์จากไทยลงแข่งขันทีไรมีแต่ คนแทงพนัน ตรงข้ามกับนักกีฬาไทย ซึ่งผลการแข่งขันทุกครั้งก็ออกมาตามที่มีการแทงพนัน

ประธานสนุกเกอร์โลกยังกล่าวอีกว่าในเดือน กันยายน 2017 จะมีการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกในไทย จะเดินทางมาชมพร้อมกับ นายตำรวจฝ่ายการสืบสวนสอบสวนของสมาคมสนุกเกอร์โลกที่เคยมาสอบ แมน นครปฐม เมื่อ 4 ปีก่อน จะเดินทางมาสอบมืออาชีพทุกคน ซึ่งหากมีหลักฐานในการ ล้มพนัน มีโทษสูงสุดถึงการขับออกจาก มืออาชีพ ไม่มีสิทธิ์เข้าเล่นอาชีพตลอดชีวิต นอกจากนี้จะขอความร่วมมือจากสมาคมฯ ห้ามนำนักกีฬาที่ถูกลงโทษแข่งขันในประเทศพร้อมห้ามโชว์ทุกสถานที่ และยังมีบทลงโทษขั้นรุนแรงต่อสมาคมสนุกเกอร์ของไทย หากมีการล้มต่อเนื่องจะมีโทษถึงห้ามส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันระดับอาชีพอีกด้วย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 413)