หยิก สำโรง, แอม ร้อยครู, มิ้งค์ สระบุรี ชวดเงินอัดฉีด กกท. ที่ 3 ชิงแชมป์โลก “เจ้าภาพ” ประกาศทางเน็ตผู้ได้เงินรางวัล

19 เม.ย. 60

3 นักสอยคิว หยิก สำโรง, แอม ร้อยครู และ มิ้งค์ สระบุรี ไม่ได้รับเงินอัดฉีด 100,000 บาท หลังคว้าตำแหน่งที่ 3 ในการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่ประเทศกาตาร์ สาเหตุจาก เจ้าภาพ ประกาศเงินรางวัลทางอินเตอร์เน็ตทำให้ สมาคมฯ ไม่กล้าทำเรื่องเบิกรับเงิน “อัดฉีด” เพราะเข้าข่ายเป็นอาชีพเนื่องจากได้เงินรางวัล

พิสิษฐ์ จันทร์ศรี หรือ หยิก สำโรง อดีตแชมป์โลกสนุกเกอร์ประเภทซีเนียร์หรือ (สูงอายุ) เกิน 40 ปี 3 สมัยเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่อาจจ่ายเงินอัดฉีดสนับสนุนกีฬาแห่งชาติในการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์เมื่อวันที่ 18-29 พ.ย. 2559 โดยการแข่งขันหนนี้ หยิก สำโรง ได้อันดับ 3 ซึ่งต้องได้รับเงินอัดฉีดจาก กกท. จำนวน 100,000 บาท แต่ทางสมาคมฯ ไม่กล้าทำเรื่องขอเบิกเงินดังกล่าวเนื่องจากทาง เจ้าภาพ ได้ประกาศทางเว็บไซต์ถึงการจ่ายเงินรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันทุกประเภท ซึ่งปรากฏว่ามี นักสอยคิวจากไทยได้รับรางวัลที่ 3 จำนวน 3 คนคือ หยิก สำโรง ประเภทซีเนียร์ แอม ร้อยครู และ มิ้งค์ สระบุรี ได้ที่ 3 ทั้งหมด สาเหตุมาจากจะเข้าข่ายอาชีพ เพราะการแข่งขันหนนี้เป็นการแข่งขันประเภทสมัครเล่นชิงแชมป์โลกแต่เงินรางวัลให้ผู้ชนะ นักกีฬาจึงหมดสิทธิ์ในการรับเงินอัดฉีดและเมื่อ เจ้าภาพ ประกาศเงินรางวัลออกมาทำให้ สมาคมฯ ไม่กล้าทำเรื่องยื่นต่อ กกท.

จากการสอบถามไปยัง นายยุทธ เจ้าหน้าที่ กกท. ที่ทางสมาคมฯ ได้ขอให้ทำเรื่องเสนอการเบิกจ่ายเงินอัดฉีดทุกครั้งที่ นักกีฬา ได้รับรางวัลซึ่ง นายยุทธ แจ้งว่าทาง กกท.ไม่สามารถจ่ายเงินอัดฉีดเพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากการแข่งขันหนนี้มองว่าเป็นเกมของมืออาชีพ เพราะมีการจ่ายเงินรางวัลหลังจบการแข่งขัน โดยจุดประสงค์ กกท. นำเงินกองทุนนักกีฬาแห่งชาติมาจ่ายเพื่อเป็นการสนับสนุนกีฬาสมัครเล่น แต่เมื่อเข้าข่ายอาชีพจึงไม่อยู่ในหลักเกณฑ์แต่อย่างใด จึงเป็นอันว่า นักกีฬา ที่ได้ตำแหน่งที่ 3 จากการชิงแชมป์โลกจึงชวดอย่างน่าเสียดาย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 413)