นินทาเซียน ฉบับ 414

2 พ.ค. 60

ปิด ฉากสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกประจำฤดูกาล 2016-2017 เรียบร้อยโรงเรียนครูซิเบิ้ลเมื่อวันที่ 1 พ.ค. และป่านนี้คงรู้กันว่า แชมป์โลก 2017 จะเป็นใคร..

ปีที่แล้ว มาร์ค เซลบี้ ยอดฝีมือจากเมืองเลสเตอร์ อังกฤษเอาชนะนักสอยคิวเอเชีย ติง จุ้นฮุย ไปแบบเต็มกลืน 18-14 เฟรม..

ในปีนี้ทั้งคู่มีสิทธิ์โคจรมาเจอกันหาก มาร์ค เซลบี้ ขยี้ มาร์โก้ ฟู และ ติง ชนะ รอนนี่ โอซุลลิแวน ในรอบ 8 ก็ต้องตัดเชือกในรอบ 4 คน..

ส่วนสายล่างอดีตแชมป์โลก 4 สมัย จอห์น ฮิกกินส์ หากชนะ ไคเรน วิลสัน จะพบผู้ชนะ แบรี ฮอว์กินส์-สตีเฟ่น แม็กไกวร์ โอกาส ฮิกกินส์ จะเข้าชิงแชมป์โลกอีกสมัยมีค่อนข้างสูง..

เสียดายที่ นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) ไปสะดุดรอบ 32 ก่อนพ่าย “จิงโจ้มหาภัย” นีล โรเบิร์ตสัน 4-10 เฟรม เพราะตื่นสนาม ครูซิเบิ้ล..

ใครไปเห็น เมกะสอยคิว ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ต้องยอมรับ นักสนุกเกอร์ ที่ลงสนามจะอึดอัดทุกคน..

สาเหตุจาก ผู้ชม นั่งชิดเกือบจะติดขอบโต๊ะ จะห่างก็ไม่เกิน 2 เมตร เวลาแทงผิดพลาด คนดู จะบ่นพรึม แต่ไม่น้อยที่สบถแสดงอาการเหมือนดูถูก ลูกง่ายพลาดได้ยังไง?..

หมู ปากน้ำ แม้จะไม่สันทัดด้านภาษาแต่ก็มองออกว่า ฝรั่ง มันคิดยังไงในไม้ที่ตัวเองแทงพลาด ซึ่งเสียงไม่เป็นมงคล คือที่มาทำให้เสียกำลังใจจนเกิดการเล่นผิดพลาด..

ใครที่ดูถ่ายทอดสดคู่ แกรม ด็อตต์ กับ แบรี ฮอว์กินส์ จะเห็นว่า แกรม ด็อตต์ ส่งคิวให้คนส่งเสียงลงมาเล่นเอง เพราะแทงพลาดก็ช้ำอยู่แล้วยังมาถูก ถากถาง..

โรงละครครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ แม้จะจุคนดู 980 ที่นั่ง แต่กับการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกทำให้ดูคับแคบเห็นได้ชัด..

และด้วยเหตุนี้ จีน เสนอตัวขอจัดชิงแชมป์โลกโดยทุ่มเงินมหาศาลแต่ คนอังกฤษ ไม่ยอม ซึ่งทำให้ เจสัน เฟอร์กูสัน (เขยจีน) และ แบรี เฮิร์นส ประธานฝ่ายสิทธิประโยชน์ไม่กล้า สวนกระแส..

เมื่อไม่ได้จัด 15 แดงชิงแชมป์โลก จีน ก็หันมาเหล่ 6 แดงโลกที่ ไทย ครองกรรมสิทธิ์ผูกขาดเป็นผู้จัดแต่ผู้เดียวในฐานะผู้ริเริ่ม โดย จีน เสนอเงินรางวัลให้แชมป์เพิ่มอีก 1 ล้านเพื่อขอนำไปจัดเอง..๐ รางวัลแชมป์ปีที่ผ่านมาเคยรับ 2,500,000 บาท แต่หนนี้ จีน เสนอสมาคมสนุกเกอร์โลกจ่ายสูง 3,500,000 บาท..

เมื่อเกิดเหตุทำนองนี้ สนุกเกอร์โลก จึงแจ้ง ผู้จัดในไทย ต้องเพิ่มเงินรางวัลไม่งั้น จีน จะตัดหน้ารับไปจัดแทน..

ไทย จึงกัดฟันเพิ่มเงินรางวัลตามเป็น  3,500,000 โดยตัดผู้เล่นจาก 48 เหลือ 32 คน เพื่อนำส่วนนี้มาเพิ่มรางวัล..

เมื่อนักกีฬาถูกหั่น คนไทย ก็ลดน้อยจาก 8 เหลือ 6 คน โดยเลือกจาก มืออาชีพ 3 แชมป์ 6 แดงประเทศไทย 1 แชมป์คะแนนสะสมดิวิชั่น 1 และอีก 1 จากการพิจารณาของ สมาคมฯ..

ปัญหาจึงตามมาเมื่อเอามืออาชีพ 3 คนแต่มีให้เลือก 5 คน ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, เอฟ นครนายก, ซันนี่ อาร์แบค, นุ้ก สากล และ ไฟว์ นครนายก สมาคมฯ จะตัดสินใจเลือก 3 ใน 5 เป็นใคร?..

สนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์ที่อินเดียจบไปแล้ว หยวน ซิจุน ดาวรุ่งจีนที่เคยแพ้ ซันนี่ อาร์แบค 2 ปีก่อน คว้าแชมป์ไปครองอย่างสบายโดย พงศกร จงใจรักษ์ (ท็อป จันท์) ทำดีที่สุดคือเข้าแค่ รอบรองฯ..

ส่วนบิลเลียดชิงแชมป์เอเชีย ปันกาจ เอ็ดวานนี่ ยังผูกขาดครองแชมป์อีกหน และสนุกเกอร์เอเชียประเภทหญิงครั้งแรก อึ้ง ออนยี เจ้าของแชมป์โลกได้แชมป์ ชนะ แอม ร้อยครู เฉียดฉิว 4-3 เฟรม..

อึ้ง ออนยี นักสนุกเกอร์ 4 ตาจากฮ่องกงปัจจุบันก้าวไปไกลถึงขั้นลงแข่งชิงแชมป์โลกสู้กับ ผู้ชาย ถึงจะพ่ายแต่ก็ได้เฟรมกลับฮ่องกง..

โต๊ะสนุกเกอร์ใน กทม.ช่วงนี้คึกคักเป็นพิเศษโดยเฉพาะย่านบางรักของ เสี่ยพิสิษฐ์ แป้งมัน ดังกระหึ่มไม่แพ้ 4 คูณ 4 ของ สมปอง ดีทุกวัน และ ฮันเตอร์ ของ ชาตรี (ขาว)..

ส่วนสโมสรไฮเอนด์ ระดับมาตรฐานทั้งสถานที่และโต๊ะที่ให้บริการลูกค้าแบบสะดวก สักหลาดเขียวขจี ไม่มีควันบุหรี่รบกวน และที่สำคัญสถานที่แห่งนี้ไม่รับ นักเดินสาย..

นักสนุกเกอร์ระดับโลกทุกคนหากใครแวะ กทม.ต้องแวะ ไฮเอนด์ เพราะปากต่อปากบอกกันจนเป็นที่รู้จัก แก๊ป ไฮเอนด์ ยอดผู้จัดการบริการสุดยอด..

ฉบับนี้ คิวทอง รับหน้าที่แทน จุ้ย คิวทอง ที่ล้มหมอนนอนฟูกด้วยโรค ติดเชื้อในกระแสเลือด นอนหยอดน้ำข้าวต้มอยู่โรงพยาบาลเทพธารินทร์ ตอนนี้ออกโรงพยาบาลแล้ว พักรักษาเนื้อรักษาตัว

เนื้อที่ฉบับนี้หมดอีกแล้ว ฉบับเดือน มิ.ย.รอพบ จุ้ย คิวทอง..

 

“คิวทอง”

ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)