บทสรุปรอบแรกชิงแชมป์โลก 2017

3 พ.ค. 60

บทสรุปรอบแรกชิงแชมป์โลก 2017

6 วันแรกของการชิงชัยเกมใหญ่ที่สุดในปฐพีของวงการสอยคิว “ชิงแชมป์โลก 2017” เป็นการดวลคิวรอบ 32 คนสุดท้าย หรือรอบแรก

ปรากฏว่า นักสอยคิวหน้าใหม่ที่เข้ามาเล่นครั้งแรกที่สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ “ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์” ไม่สามารถผ่านเข้ารอบต่อไปได้แม้แต่รายเดียว

ขณะที่ตัวเก็งเต็ง 1 อย่าง “ไอ้ปืนกล” จัดด์ ทรัมป์ กลับคิวหักกระเด็นตกรอบไปอย่างเจ็บปวด

แต่ที่รวดร้าวที่สุดคงไม่พ้น “เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน ที่ประกาศดับเครื่องชนกับบอร์ดบริหารสอยคิวโลกแบบไม่ไว้หน้า

ทั้งหมดนี้เราบันทึกมาไว้ตรงนี้เป็นที่เรียบร้อย!!!

 

วันที่ 1 (เสาร์ที่ 15 เมษายน 60)

ในการดวลคิววันแรก รอบ 32 คน ระบบ 10 ใน 19 เฟรม ปรากฏว่า สองคู่ที่ประเดิมแข่งขันก่อน สกอร์จบเหมือนกันทั้งที่ไม่ได้นัดกันมา

“ฉลามหิน” มาร์ค เซลบี้ แชมป์เก่า และมือ 1 โลก ประเดิมออกคิวสุดเฉียบ ด้วยการไล่ต้อน เฟอร์กัล โอไบรอัน มือ 45 จากไอร์แลนด์ ขาดลอย 10-2 เฟรม

เช่นเดียวกันกับ “วิสกี้ขี้ยั๊วะ” สตีเฟ่น แม็คไกวร์ จากสกอตแลนด์ มือ 24 ก็ปราบรุ่นน้อง แอนโธนี แม็คกิลล์ มือ 15 กระจุย 10-2 เฟรมเช่นกัน

ทางด้าน “เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน แชมป์โลก 5 สมัย มือ 12 ของโลก อุตส่าห์ออกนำ แกรี่ วิลสัน มือ 59 ที่เข้าครูซิเบิ้ลมาหนแรก 5-1 แต่โดนกดรวดเดียว 4 เฟรม ทำให้หมดเซสชั่นแรก รอนนี่ นำอยู่เพียง 5-4 เฟรม ส่วนอีกคู่ ไคเรน วิลสัน มือ 14 ของอังกฤษ นำ เดวิด เกรซ มือ 51 เพื่อนร่วมชาติ 5-4 เฟรม

วันที่ 2 (อาทิตย์ที่ 16 เมษายน 60)

“เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน มือ 12 และแชมป์โลก 5 สมัยขวัญใจวัยซิ่ง คว้าชัยเหนือ “ปิ๊กโกโร่” แกรี่ วิลสัน ที่เข้าครูซิเบิ้ล มาเป็นสมัยแรก 10-7 เฟรม โดยเฉพาะเฟรมสุดท้าย โชว์การแทงอย่างเทพ

อย่างไรก็ตามภายหลังเกม รอนนี่ ให้สัมภาษณ์อย่างดุเดือดถึงเรื่องที่เขา ระเบิดอารมณ์ความสะใจหลังได้รับชัยชนะว่า เขาจะไม่ยอมถูกข่มเหง และได้รับการดูหมิ่นดูแคลนจากบอร์ดบริหารสอยคิวโลกชุดนี้อีกแล้ว

“ก่อนหน้าที่จะลงแข่งขัน ผมได้โทรหาแบร์รี เฮิร์นส ประธานบริหารสนุกเกอร์โลก แล้วบอกว่า ผมเอือมระอากับตัวเขา และบรรดาบอร์ดบริหารสมาคมสอยคิวโลกเต็มทีแล้ว จากนี้ผมจะไม่ยอมถูกข่มเหงและดูหมิ่นอีกต่อไป ผมจะตั้งใจแข่งขันเพียงอย่างเดียว ผมจะไม่ยุ่งกับเรื่องนอกสนาม แต่ถ้าใครมายุ่งกับผม ผมก็มีเพื่อนที่เป็นทนายเก่งๆ ระดับประเทศ พร้อมจะมาจัดการทุกอย่างแทนผม”

ทั้งนี้เหตุการณ์บาดหมางดังกล่าวนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่ รอนนี่ ไม่ยอมแทงแม็กซิมั่มเบรก เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ส่วนปัญหาครั้งล่าสุดเพิ่งเกิดในช่วงก่อนศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ ซึ่ง แบร์รี เฮิร์นส ได้กล่าวเตือน รอนนี่ ผ่านสื่อเกี่ยวกับการประพฤติตัวเหมือนเอาใจตัวเองหลายครั้ง ระหว่างแข่งขันแมตช์ต่าง ๆ ว่าแม้จะไม่ผิดกฎการแข่งขัน แต่ก็ถือว่าไม่มีสปิริตของนักกีฬาระดับมืออาชี

ขณะที่ “มังกรอันตราย” มาร์โก้ ฟู เกาจุ้น จากฮ่องกงที่เข้าถึงรอบตัดเชือกเมื่อปีกลาย ฟอร์มฟุบ ตามหลัง ลูก้า เบรเซล ดาวรุ่งจากเบลเยี่ยม ถึง 2-7 เฟรมด้วยกัน

ส่วนผลคู่อื่น ไคเรน วิลสัน (อังกฤษ, มือ 14) ชนะ เดวิด เกรซ (อังกฤษ) 10-6 เฟรม, ฌอน เมอร์ฟี่ (อังกฤษ, มือ 5) นำ หยาง บิงเต๋า (สาธารณรัฐประชาชนจีน) 6-3 เฟรม, ลูก้า เบรเซล (เบลเยี่ยม) นำ มาร์โก้ ฟู (ฮ่องกง, มือ 8) 7-2 เฟรม, สจ๊วร์ต บิงแฮม (อังกฤษ, มือ 3) นำ ปีเตอร์ เอ็บดอน (อังกฤษ) 5-4 เฟรม และมาร์ค อัลเลน (ไอร์แลนด์เหนือ, มือ 11) นำ จิมมี่ โรเบิร์ตสัน (อังกฤษ) 5-4 เฟรม

 

วันที่ 3 (จันทร์ที่ 17 เมษายน 60)

“ไอ้มังกรอันตราย” มาร์โก้ ฟู เกาจุ้น มือ 8 จากฮ่องกง พลิกกลับมากำชัยครั้งใหญ่อีกครั้งในครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เมื่อกลับมาชนะ ลูก้า เบรเซล จากเบลเยี่ยม สุดระทึก 10-9 เฟรม ทั้งที่ตามหลังก่อนถึง 1-7 เฟรม

“มันเป็นความรู้สึกที่สุดยอดมาก ผมเคยตาม สจ๊วร์ต บิงแฮม ในนัดชิงแชมป์สมัครเล่นโลก สกอร์เดียวกันคือ 1-7 ก่อนจะกลับมาชนะ 11-10 แต่นี่คือครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ มันเหลือเชื่อมาก เหลือเชื่อจริง ๆ ทีแรกผมคิดว่า ผมจะแพ้ไปแล้วเพราะตามหลังเยอะมาก แต่ผมคิดว่าปีนี้ผมมีซีซั่นที่ดี ดังนั้นผมต้องกลับมาให้ได้ แล้วผมก็โชคดีที่ทำได้” มังกรฟู กล่าว

ขณะที่ “ไอ้ลูกหิน” สจ๊วร์ต บิงแฮม แชมป์โลก ปี 2015 ปราบ ปีเตอร์ เอ็บดอน อดีตแชมป์โลก 1 สมัย 10-5 เฟรม และ “พ่อมดน้อย” ฌอน เมอร์ฟี่ อดีตแชมป์ 1 สมัย เบียดชนะ หยาง บิงเต๋า ดาวรุ่งจากจีน 10-8 เฟรม ทำให้ เมอร์ฟี่ เข้าไปเจอกับ รอนนี่ โอซุลลิแวน ในรอบ 16 คนสุดท้ายต่อไป

ส่วนผลคู่อื่น มาร์ค อัลเลน (ไอร์แลนด์เหนือ, มือ 11) ชนะ จิมมี่ โรเบิร์ตสัน (อังกฤษ) 10-8 เฟรม, ติง จุ้นฮุย (จีน, มือ 4) นำ จ้าว หยู่หลง (จีน) 7-2 เฟรม และจอห์น ฮิกกินส์ (สกอตแลนด์, มือ 6) นำ มาร์ติน กูลด์ (อังกฤษ) 7-2 เฟรม

 

วันที่ 4 (อังคารที่ 18 เมษายน 60)

“ไอ้ลูกระเบิด” ติง จุ้นฮุย รองแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว มือพระกาฬอันดับ 4 ของโลก จากเมืองจีน ไล่ทิ่มชนะศิษย์น้องอย่าง จ้าว หยู่หลง ลงได้ 10-5 เฟรม เข้ารอบต่อไปตามคาด

แต่ที่สุดจะพลิกโผก็คือ จัดด์ ทรัมป์ เต็ง 1 ซึ่งเป็นมือ 2 โลกจากอังกฤษ ทะยานนำ รอรี่ แม็คคลาวด์ นักสอยคิวผิวสี มือ 54 ของโลก ไปก่อนขาดลอยถึง 4-0 และทำท่าว่าจะง่าย

แต่หลังจากพักไป 15 นาที ยิ่งกว่าผีหลอก เมื่อ รอรี่ ออกมาเก็บ 5 เฟรมติด ทำให้ต้องตามหลังไปแบบผีหลอก 4-5

สำหรับผลคู่อื่นมีดังนี้ จอห์น ฮิกกินส์ (สกอตแลนด์, มือ 6) ชนะ มาร์ติน กูลด์ (อังกฤษ) 10-6 เฟรม, เหลียง เหวินโป (จีน, มือ 13) ชนะ สจ๊วร์ต แคร์ริงตัน (อังกฤษ) 10-7 เฟรม และแกรม ด็อตต์ (สกอตแลนด์) นำ อลิสเตอร์ คาร์เตอร์ (อังกฤษ, มือ 10) 6-3 เฟรม

ในเรื่องของ รอนนี่ ได้มีการออกมาโต้ตอบของผู้บริหารคิวโลก เริ่มจากแบร์รี เฮิร์นส ประธานสมาคมสอยคิวโลก WBPSA ฝ่ายพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนหวังว่าทุกฝ่ายจะได้ก้าวต่อไป และสร้างความสนุกตื่นเต้นให้กับแฟนกีฬาในการแข่งขันสนุกเกอร์โลกปีนี้

“เราคงจะต้องปกป้องชื่อเสียงของเราจากความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้องครั้งนี้ของ รอนนี่ เพราะข่าวดังกล่าวผมมองว่ามันเป็นข่าวที่โคมลอย และถูกทำให้เป็นจริงเป็นจังมากจนเกินไปจากตัว รอนนี่ เอง”

บอร์ดใหญ่คิวโลก กล่าวต่อว่า ตนยังไม่เข้าใจถึงประเด็นนี้ว่า รอนนี่ พูดถึงใคร? ตนหรือ เวิลด์ สนุกเกอร์ กับการที่เขาข่มขู่ในครั้งนี้ ตนไม่เข้าใจเขาจริงๆ

ทางด้าน เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานของสมาคมสอยคิวโลก WPBSA ฝ่ายดูแลนักกีฬาและการแข่งขัน ยอมรับว่า ในเรื่องของการข่มขู่นั้น ทางเรารับไม่ได้จริง ๆ เราจะมีความสุขมาก ๆ ถ้าหากได้นั่งคุยและเคลียร์ปัญหากับ รอนนี่ ให้ทุกอย่างจบไป

วันที่ 5 (พุธที่ 19 เมษายน 60)

“หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ มือ 72 ซึ่งเป็นคนไทยคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่เข้ามาแข่งที่ครูซิเบิ้ล ลงประเดิมดวลคิวเซสชั่นแรก 9 เฟรม เจอกับ “จิงโจ้มหาประลัย” นีล โรเบิร์ตสัน มือ 9 และแชมป์โลก ปี 2010 จากออสเตรเลีย

ปรากฏว่า หมู ที่มาเล่นเป็นครั้งแรกต้องตามหลัง นีล 1-8 เฟรม ทำให้ต้องการถึง 9 เฟรม หากต้องการพลิกเข้ารอบต่อไป

ภายหลังเกม “หมู ปากน้ำ” ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง FB ส่วนตัวว่า โดนหัวเราะเยาะจากแฟนสนุกเกอร์ และจะต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ให้เร็ว ขอโทษแฟนกีฬาทุกคน และต้องขอขอบคุณทุกคนที่คอยติดตามครับ ขอโทษที่ทำให้ผิดหวังนะครับ แล้วผมจะกลับมาครับ ผมสัญญา

ทางด้าน จัดด์ ทรัมป์ เต็ง 1 ซึ่งเป็นมือ 2 โลกจากอังกฤษ พลาดท่ากระเด็นตกรอบเมื่อพ่ายให้กับ รอรี่ แม็คคลาวด์ นักสอยคิวผิวสี มือ 54 ของโลก 8-10 เฟรม โดยมีรายงานแจ้งว่า ทรัมป์ มีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ขวา ทำให้ไม่สามารถออกคิวได้ตามถนัด

สรุปผลคู่อื่น แกรม ด็อตต์ (สกอตแลนด์) ชนะ อาลี คาร์เตอร์ (อังกฤษ, มือ 10) 10-7 เฟรม, เซี๊ยะ กั๋วะตง (จีน) ชนะ ไรอัน เดย์ (เวลส์, มือ 16) 10-4 เฟรม และแบร์รี ฮอว์กินส์ (อังกฤษ, มือ 7) นำ ทอม ฟอร์ด (อังกฤษ) 7-2 เฟรม

วันที่ 6 (พฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 60)

หลังจากตามหลังในเซสชั่นแรกถึง 1-8 “หมู ปากน้ำ” กลับมาได้อย่างน่าสนใจ

ในเซสชั่นที่สอง “หมู ปากน้ำ” มีฮึดออกคิวมาเก็บได้ 2 เฟรมติด โดยเฉพาะเฟรมที่ 10 สู้กันแบบเบียดใช้เวลาไปถึง 49 นาที เนื่องจากลูกน้ำตาลเจ้ากรรมดันไปคาหลุม ทำให้กันลูกเขียวที่วิ่งไปติดกับน้ำตาลนานกว่า 10 นาที ทำให้ หมู ไล่มา 3-8 เฟรม แต่เกมทำท่าจะจบเมื่อ นีล มาเก็บเฟรมที่ 12 ขึ้นแท่น 9-3

มาถึงเฟรมที่ 13 นีล แทงอยู่เพลิน ๆ ดันเช็ดดำออกบาง ทำให้ หมู ลุกมากด 49 แต้ม ไล่ตามมา 4-9 เฟรม

หลังจากพักไป 15 นาที นีล เครื่องร้อนทันทีออกมาแทงไม้เดียวเช็คบิล 76 แต้ม จบเกม หมู พ่ายไปอย่างประทับใจ 4-10 เฟรม (สกอร์แรกเป็นของ นีล) 83-12, 83-6, 90-0, 68-48, 8-77, 113(113)-0, 75-60, 59-25, 62-26, 30-68, 15-65(54), 74(70)-1, 22-77 และ 76(76)-0 โดย หมู รับเงินปลอบใจไป 16,000 ปอนด์ หรือประมาณ 800,000 บาท พร้อมกับยึดอันดับ 64 ของโลก ได้ตั๋วเล่นอาชีพโลกต่อไปอีก 2 ปีด้วย

“ในเซสชั่นแรก ผมมุ่งมั่นและตั้งใจมาก ๆ ว่า ผมจะต้องชนะ เมื่อหวังชนะทำให้เกิดแรงกดดันขึ้นมาเอง บวกกับบรรยากาศหลาย ๆ อย่างทำให้เสียสมาธิ ก่อนที่ผมจะคิดว่า การได้มาเล่นที่ครูซิเบิ้ลจะต้องทำให้ดี และแทงแบบมีความสุข ก็คลายตัวไปเยอะ เมื่อวานมีแต่เสียงหัวเราะ วันนี้มีแต่เสียงปรบมือ แม้จะมีเสียงหัวเราะบ้างแต่ผมก็ยิ้มให้กับทุกสถานการณ์”

ทางด้าน นีล โรเบิร์ตสัน ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง “ทวิตเตอร์” สื่อออนไลน์ดังว่า นพพล เป็นนักสนุกเกอร์ที่น่าสนใจมาก ผมเชื่อมั่นว่า วันหนึ่งเขาจะกลับมาที่ครูซิเบิ้ลได้อีกครั้งแน่นอน

สำหรับผลอีกคู่ในรอบแรก คู่สุดท้าย แบร์รี ฮอว์กินส์ (อังกฤษ, มือ 7) ชนะ ทอม ฟอร์ด (อังกฤษ) 10-3 เฟรม

 

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)