แฟนสอยคิวห่วง “ซันนี่” มือตกเพราะพ่อปรับวิธีเล่น ทำให้พ่าย เดวิด เกรซ ย่อยยับ อดเข้าครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

4 พ.ค. 60

แฟนสนุกเกอร์ชาวไทยงงกับฟอร์มการเล่นของ ซันนี่ อาร์แบค ซึ่งแรก ๆ ทำได้ดี เอาชนะมือระดับโลกหลายคน แต่ล่าสุดพลาดท่า เดวิด เกรซ แบบหมดรูป โดนสอย 8 เฟรมติด พ่าย 3-10 อดเข้าครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ โดยผู้เป็นพ่อยอมรับปรับวิธีเล่นเพื่ออยากให้เป็นมืออาชีพจริง ๆ

หลังจากที่ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ หรือ ซันนี่ อาร์แบค ดาวรุ่งดวงใหม่ที่กำลังส่องแสงเจิดจ้าในวงการสนุกเกอร์โลก โดยเล่นอาชีพครั้งแรกในรายการชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2559 จับคู่เจอ เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) โดยบ่อนพนันถูกกฎหมายที่อังกฤษประเมินราคาต่อรองให้ เอฟ ต่อ 5 เฟรมครึ่ง เนื่องจากไม่เคยเห็นฝีมือเด็กใหม่รายนี้ ซึ่งผลแข่งขันปรากฏว่าต้องสู้กันถึงเฟรมสุดท้ายที่ 19 ก่อนที่เอฟ จะอาศัยประสบการณ์ที่สูงกว่าเฉือนชนะไปแบบเส้นยาแดง และหลังจากนั้น ซันนี่ ก็โชว์ฟอร์มเอาชนะใครต่อใครจนบ่อนพนันไม่กล้าประเมินราคาให้เป็นรอง ซึ่งล่าสุดจากการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกในรอบคัดเลือกสุดท้าย 48 คน เพื่อเอาผู้ชนะเข้าสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์แข่งรอบ 32 คนกับ มือวาง ซึ่งปรากฏว่าด่านสุดท้าย ซันนี่ เจอ เดวิด เกรซ นักสนุกเกอร์ฝีมือธรรมดาชาวอังกฤษ โดยบ่อนพนันประเมินราคาให้ ซันนี่เป็นต่อเฟรมครึ่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้เอาชนะนักสนุกเกอร์จีน เหมย ซิเวน และปราบ โจ แพร์รี่ มือระดับต้น ๆ ของโลก โดยนัดสำคัญนี้ ซันนี่ ออกคิวนำไปก่อน 2-0 และถูก เดวิด เกรซ ไล่ตามเสมอ 2-2 ก่อนที่ ซันนี่ จะได้เฟรมที่ 5 ขึ้นนำ 3-2 แต่ไม่น่าเชื่อว่า เดวิด เกรซ เก็บ 8 เฟรมรวดเอาชนะ ซันนี่ 10-3 ท่ามกลางความงุนงงของแฟนสนุกเกอร์ชาวไทยซึ่งคาดกันว่า หากซันนี่จะแพ้ก็ต้องแพ้แบบคู่คี่ถึงเบียดแน่นอน แต่ลงท้ายแพ้แบบย่อยยับ

ดังนั้นจึงมีการสอบถามสาเหตุไปยังนายศรายุทธ ส่งเสริมสวัสดิ์ ผู้เป็นพ่อและเป็นผู้ฝึกสอนซันนี่มาตั้งแต่เริ่มจับคิว ซึ่งสอบถามได้ความว่า มีการจับเปลี่ยนวิธีการเล่นให้ซันนี่ใหม่ เพราะเห็นว่าการจะเป็นมืออาชีพต้องฝึกเล่นแบบอาชีพเหมือนอย่างที่ มาร์ค เซลบี้-จอห์น ฮิกกินส์ ซึ่งทั้งคู่ต้องยอมรับว่ามีวิธีการเล่นที่ดีมาก สุขุมและเน้นทุกลูกทุกช็อต ซึ่งการจับเปลี่ยนวิธีการเล่นอาจมีปัญหาในระยะแรก ๆ แต่เชื่อว่าจะชินไปเองในภายหลัง ซึ่งจะทำให้ซันนี่ออกคิวได้ดีกว่าเดิม

รายการนี้ ซันนี่ ตกรอบ 48 ได้เงินรางวัลปลอบใจ 12,000 ปอนด์ หรือประมาณ 516,000 บาท ส่วนนพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) เป็นหนึ่งเดียวนักสอยคิวจากสยามที่หลุดเข้าสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ แต่น่าเสียดายจับสลากเจออดีตแชมป์โลก นีล โรเบิร์ตสัน ทำให้นักสนุกเกอร์ไทยพ่ายไปอย่างย่อยยับ แต่รับเงินรางวัล 16,000 ปอนด์ (688,000 บาท) แต่หลังจากนั้น นีล โรเบิร์ตสัน ก็ตกรอบตาม ด้วยฝีมือนักสนุกเกอร์จากฮ่องกง มาร์โก้ ฟู

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)