วิตกบิลเลียด “สูญพันธุ์” หลายชาติเลิกเล่น สนุกเกอร์หญิงเอเชียครั้งแรก มีแข่ง 5 ชาติ

12 พ.ค. 60

เยาวชนไทยพ่ายยับในการชิงแชมป์เอเชียที่อินเดีย 2 ดาวรุ่งจีนเข้าชิงฯ กันเอง คว้าโควตาไปเล่นอาชีพที่อังกฤษปลายเดือน พ.ค. สุริยา พัทยา ผู้ควบคุมทีมวิตก อนาคตเยาวชนไทยจะไม่มีตัวต่อกรจีน ส่วนบิลเลียดยอมรับ รมย์-วัช แพ้วัยตัวเอง เกรงชวดเหรียญทองซีเกมส์ โดยหลายชาติเลิกเล่นกันหมด

นายสุริยา สุวรรณสิงห์ หรือ สุริยา พัทยา อดีตมืออาชีพเมื่อ 20 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันผันตัวมาเป็นผู้ฝึกสอน คุมทีมสอยคิวไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศอินเดีย ซึ่งจัดแข่งพร้อมกัน 3 ประเภทคือ ประเภทเยาวชนชาย สนุกเกอร์หญิงและบิลเลียด โดยทั้ง 3 ประเภทเป็นการชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. ซึ่งปรากฏผลสนุกเกอร์ เด็กจีนเข้าชิงฯ กันเอง ได้ตั๋วไปเล่นอาชีพที่อังกฤษในปลายเดือน พ.ค. โดยพงศกร จงใจรักษ์ (ท็อป จันท์) ตกรอบตัดเชือก 4 คน แพ้แชมป์จากจีน ส่วน โย่ จันท์ ผ่านรอบแรกแต่ตกรอบ 16 คน แพ้เด็กจีนเช่นกัน ในขณะที่ โฟน เนวาด้า เล่นต่ำกว่ามาตรฐาน ตกรอบแรกอย่างไม่น่าเชื่อ

ส่วนประเภทบิลเลียดชิงแชมป์เอเชีย มีผู้เข้าแข่งขันเพียง 5 ประเทศคือ ไทย 3 คน เมียนมาร์ 3 คน เกาหลี 1 คนและอินโดนีเซีย 1 คน นอกนั้นเป็นอินเดีย 8 คน รวม 16 คน ปรากฏว่า ธวัช สุจริตธุระการ (วัช หาดใหญ่) อดีตเหรียญทองซีเกมส์หลายสมัยและแชมป์ประเทศไทยตกรอบแรก ส่วนประพฤติ ชัยธนสกุล (รมย์ สุรินทร์) เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 3 สมัยแพ้ โซราฟ นักบิลเลียดเจ้าบ้านตกรอบ 8 คน โดยรายการนี้ โซราฟ เข้าชิงฯ กับ ปันกาจ เอ็ดวานนี ซึ่งปันกาจคว้าแชมป์เอเชียไปอีกครั้ง โดยหนหน้ายังไม่มียืนยันว่าจะมีแข่งชิงแชมป์เอเชียอีกหรือไม่ เนื่องจากหลายชาติเลิกเล่นกันหมดทั้ง ปากีสถาน-เวียดนาม-ฟิลิปปินส์-ศรีลังกา ที่เคยส่งนักบิลเลียดแข่งขัน ต่างไม่มีชาติใดให้ความสนใจ จึงเป็นที่คาดว่า ตำนานบิลเลียดอาจต้องถึงเวลาสูญพันธุ์ เพราะหากอินเดียไม่จัดก็จะไม่มีใครรับเป็นเจ้าภาพรวมทั้งไทย ซึ่งนักบิลเลียดกำลังจะสูญพันธุ์เช่นกันทั้ง รมย์ สุรินทร์-วัช หาดใหญ่ ต่างอายุมากขึ้น ทำให้ฝีมือหดหายไปตามกาลเวลา

สำหรับสนุกเกอร์ประเภท 15 แดงหญิง ที่ถูกบรรจุแข่งชิงแชมป์เอเชียครั้งแรกปรากฏว่า มีสมัครแค่ 5 ชาติคือ ไทย-ฮ่องกง-เมียนมาร์-ฟิลิปปินส์ และ อินเดีย โดยแชมป์เอเชียตกเป็นของ อึ้ง อองยี แชมป์โลกจากฮ่องกง ที่เอาชนะ แอม ร้อยครู ไปแบบเฉียดฉิว 4-3 เฟรม ส่วน ใบพัด ศรีราชา ไปแข่งเที่ยวนี้เล่นผิดฟอร์ม ตกรอบแบบหาฟอร์มไม่เจอตั้งแต่ไก่โห่ ซึ่งยังอดห่วงหนหน้าจะมีประเภทหญิงชิงแชมป์เอเชียหรือไม่ เนื่องจากหนแรกไม่ได้รับความสนใจจากประเทศสมาชิกแม้แต่ จีน ซึ่งมีนักกีฬามากที่สุด ยังไม่ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน ทำให้สนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์เอเชียหนนี้กร่อยอย่างผิดคาด

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)