จีนรุกหนักเสนอเพิ่มรางวัลจัด 6 แดงชิงแชมป์โลก ส่งผลให้ไทยจ่ายเงินเพิ่ม 1 ล้านบาทเพื่อครองสิทธิ์

16 พ.ค. 60

ทำท่าจะเป็นเจ้าโลกในวงการสอยคิว จีนทุ่มไม่อั้นเพื่อดึงการแข่งขันรายการสำคัญไปจัด พุ่งเป้ามาที่ 6 แดงชิงแชมป์โลกที่ไทยเป็นผู้ริเริ่ม โดยเสนอค่าเหนื่อยให้แชมป์ 3 ล้าน 5 แสนบาท ซึ่งเดิมทีได้รับ 2 ล้าน 5 ทำให้ไทยต้องเพิ่มเงินรางวัลตามที่จีนเสนอ โดยลดค่าใช้จ่าย ลดนักกีฬาจาก 48 เหลือ 32 คน

การแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกซึ่ง ไทยเป็นผู้ริเริ่มรายการนี้จนเป็นที่นิยมไปทั่วโลก และได้จัดแข่งชิงแชมป์โลกทุกปี โดยการรับรองของสนุกเกอร์โลก WPBSA แต่ในปีนี้ทางจีนต้องการที่จะนำไปจัดเองจึงเสนอสมาคมสนุกเกอร์โลก ด้วยการเพิ่มเงินรางวัลที่แชมป์เคยรับ 2,500,000 บาท เป็น 3,500,000 บาท ซึ่งทาง WPBSA ได้แจ้งให้สมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ทราบ ต้องเพิ่มเงินรางวัลให้นักกีฬา เนื่องจากมีนักกีฬาหลายคนท้วงติงว่าเงินรางวัลน้อยมาก ทำให้มือดังอย่าง รอนนี่ โอซุลลิแวน, จัดด์ ทรัมป์, มาร์ค เซลบี้ ไม่ให้ความสนใจ ดังนั้นสมาคมฯ จึงจำเป็นต้องขึ้นเงินรางวัลเป็น 3,500,000 บาทตามที่จีนเสนอ โดยการตัดนักกีฬาจาก 48 ให้เหลือ 32 คนเพื่อเซฟค่าใช้จ่าย โดยนำเงินจำนวนนี้มาเพิ่มให้กับผู้ชนะเลิศ

สำหรับ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2560 กำหนดจัดที่บีบีซีฮอลล์ ชั้น 5 เซ็นทรัลลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 4-9 ก.ย. โดยให้สิทธิ์นักกีฬาที่ได้แข่งขันคือ มือ 1-16 โลก หากใครไม่มาให้เลื่อนอันดับต่ำกว่าขึ้นมาแทน ส่วนอีก 16 คนเลือกสรรจากประเทศต่าง ๆ 10 คน และเจ้าภาพ 6 คน โดยยึดเอามืออาชีพ 3 คน แชมป์เก็บคะแนนไทยแลนด์แรงกิ้ง 1 คน แชมป์สนุกเกอร์ 6 แดงประเทศไทย 1 คน และจากการพิจารณาของคณะกรรมการอีก 1 คน สำหรับมืออาชีพ 3 คนที่จะพิจารณาจะมีปัญหาในการคัดเลือกซึ่งมี ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, เอฟ นครนายก, ซันนี่ อาร์แบค, นุ้ก สากล และ ไฟว์ นครนายก โดยจะเอาแค่ 3 คนเท่านั้น

ส่วนการแข่งขัน 6 แดงซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวจะผลักดันให้เป็นรายการแรงกิ้งโลก ซึ่งล่าสุดได้รับการยืนยันจากสหพันธ์สนุกเกอร์โลกไม่อาจบรรจุให้เป็นรายการเก็บคะแนน เนื่องจากผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะต้องเป็นมืออาชีพ และมีใบรับรองจากสนุกเกอร์โลกรวมถึง เวิร์คเพอร์มิต หรือใบทำงาน อีกทั้งรายการ 6 แดงโลกใช้ระบบแข่งแบ่งสายในรอบแรกแบบพบกันหมด ซึ่งขัดต่อระเบียบของโลกที่ให้มีการแข่งขันแบบน็อคเอาต์ ดังนั้น 6 แดงโลกจึงไม่สามารถที่จะเป็นรายการเก็บคะแนนได้

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)