เยาวชน รอแจ้งเกิด-บิลเลียดตายสนิท

17 พ.ค. 60

หาก หมุนเวลาย้อนกลับเมื่อปี 2545 บิลเลียดไทย ดังกระหึ่มในแดนโสม คือการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ปรากฏว่า ไทย กวาดถึง 2 เหรียญทองใน บิลเลียด ประเภทเดี่ยว จากฝีมือ ประพฤติ ชัยธนสกุล (รมย์ สุรินทร์) และประเภทคู่ ประพฤติ-มงคล กั้นฝากลาง (ตึ๊ก โคราช) ซึ่งหนนั้นทีมสอยคิวไทยโด่งดังขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์รายวันเพราะข่าว ปู่ตึ๊ก โคราช วัย 76 มีเมียสาวชาวเมียนมาร์อายุแค่ 16 ปี ไปรับขวัญถึงสนามบินเมื่อวันเดินทางกลับ ทำให้ 1 เหรียญทอง ตึ๊ก โคราช ดังกว่า 2 เหรียญทองของ รมย์ สุรินทร์

ช่วงนั้นต้องบอกว่า วงการสอยคิวดังกระหึ่มทั้งนอกและในประเทศ โดยเฉพาะในช่วง 2550-2551-2552 นักสนุกเกอร์ไทยสร้างชื่อกระฉ่อนโลกด้วยการ ครองแชมป์สมัครเล่นโลกในช่วง 4 ปีถึง 3 คนคือ อรรถสิทธิ์ มหิทธิ (บิ๊ก สระบุรี) ได้แชมป์โลกปี 2550 ที่โคราช โดยเข้าชิงฯ กับ ภาสกร สุวรรณวัฒน์ (กร นครปฐม) ซึ่งถือเป็นคู่ประวัติศาสตร์รายที่ 2 ที่เข้าชิงแชมป์โลกกันเอง โดยก่อนหน้านี้ปี 2538 ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร) ชิงกับ ประพฤติ ชัยธนสกุล (รมย์ สุรินทร์) ที่ประเทศปากีสถาน และในปีถัดมา (2551) เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) ไปได้แชมป์โลกไกลถึงประเทศออสเตรีย ในปี 2552 แชมป์โลกตกเป็นของ อัลฟี เบอร์เดน มืออาชีพชาวอังกฤษ และคนล่าสุด เดชาวัต พุ่มแจ้ง (แจ๊ค สระบุรี) ได้แชมป์โลกในปี 2553 ที่ประเทศซีเรีย และในช่วงนั้นนักสนุกเกอร์เยาวชนก็โด่งดังไม่แพ้กัน ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ (แมน นครปฐม) ผงาดครองแชมป์เยาวชนโลก และคนถัดมาก็เป็น นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) ซึ่งกำลังเป็นมืออาชีพอยู่ในขณะนี้

ที่นำเอาความยิ่งใหญ่ของ บิลเลียดกับเยาวชน มาบอกกล่าว เพราะต่อไปจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเนื่องจาก บิลเลียด ที่ใช้บริการคนหน้าเดิมเล่นมายาวนาน หากเป็นเครื่องจักรคงต้องเข้าโรงซ่อมหลายครั้งหลายหนซึ่ง รมย์ สุรินทร์ ปัจจุบันอายุปาเข้าไป 55 ปี ความแม่นเหลี่ยมและการเปลี่ยนขาวรวมถึงตีแคนนอนเริ่มไม่แน่นอน มีการผิดพลาดลูกง่าย ๆ จนกลายเป็นคนหมดสภาพ ล่าสุดไปทำศึกชิงแชมป์เอเชียที่อินเดีย ตกรอบ ด้วยการแพ้อดีตนักสนุกเกอร์ภารตะ โซราฟ แบบหมดฟอร์มอดีตแชมป์บิลเลียดโลก ที่เคยทำสถิติเบรกสูง 471 แต้ม ส่วนประเภทเยาวชน ไปแข่งขันที่อินเดียก็แพ้หมดรูป มีแค่ พงศกร จงใจรักษ์ (ท็อป จันท์) ที่หลุดเข้ารอบรองชนะเลิศ แต่ก็พ่ายฝีมือเด็กจีนแบบขาดลอย

ที่ต้องเขียนถึงบิลเลียดและเยาวชน ที่คนไทยเคยยิ่งใหญ่ เป็นเจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์และเป็นแชมป์เยาวชนโลก ก็เพื่อสะกิดให้ผู้เกี่ยวข้องทบทวน จะหาใครมาทดแทนตัวเก่าที่กำลังโรยรา และเฟ้นหาเยาวชนรุ่นใหม่เข้ามาเสริมให้แข็งแกร่งเช่นยุคก่อน เพราะหากยังนิ่งเฉยทำเหมือน ยุงกัดเขาควาย ก็น่าเป็นห่วง บิลเลียดและเยาวชน คงถึงเวลาปิดฉาก เพราะขนาดเอานักสนุกเกอร์ นุ้ก จันท์ มาแข่งบิลเลียด ยังเกือบล้มแชมป์ประเทศไทย รมย์ สุรินทร์ และหากฝีมือทีมชาติเหลือเพียงแค่นี้

เอเชียนอินดอร์ฯ – ซีเกมส์ อย่าได้หวังเหรียญทอง

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)