นินทาเซียนคิวทอง เดือนมิถุนายน ฉบับ 415

30 พ.ค. 60

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย โดย “บิ๊กเหม็น” ไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2560 โดยทางสมาคมฯ ได้มอบรางวัล “บุคคลที่ทรงคุณค่าสื่อมวลชนกีฬา” ประจำปี 2560 โดยปีนี้ คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ มีมติมอบให้สื่อมวลชนกีฬาอาวุโส 3 ท่าน ประกอบด้วย “คิวทอง” ศักดา รัตนสุบรรณ ปัจจุบันอายุ 74 ปี อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย และบรรณาธิการข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์เดลินิวส์, ผู้อำนวยการนิตยสารคิวทอง, ผู้เชี่ยวชาญกีฬาสนุกเกอร์ ท่านที่ 2 คือเจ้าของนามปากกา “มน วีระ” นายมนตรี วีระประวัติ ปัจจุบัน อายุ 71 ปี อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และอดีตนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย และท่านสุดท้าย นายสาโรช พัฒทวี ปัจจุบันอายุ 69 ปี อดีตผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ซึ่งทั้ง 3 ท่านเป็นสื่อมวลชนที่คนวงการกีฬายอมรับว่า เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และทำคุณประโยชน์ให้วงการกีฬามากมาย ซึ่งทั้ง 3 ท่านมาร่วมงานและรับมอบรางวัลด้วยตนเอง โดยได้รับเสื้อเชิดชูเกียรติจากสมาคมฯ, โทรฟี่ประกาศเกียรติคุณฯ “จุ้ย คิวทอง” ขอแสดงความยินดีด้วยครับ...

ส่วนการพากย์สนุกเกอร์ระดับเวิลด์คลาส หรือระดับชิงแชมป์โลกนั้น ตอนนี้ทางค่ายทรู วิชั่นส์ ก็เป็นเจ้าประจำอยู่หลายคนไม่ว่าจะเป็น “บิ๊กแอ๊ด” วีรศักดิ์ นิลกลัด “บิ๊ก สระบุรี” อรรถสิทธิ์ มหิทธิ “ขวัญ คลองเตย” สมขวัญ เพชรเสนา และ “เดอะต่วย” ทวิทัฐ วรินทราคม ส่วนใครจะเข้าตาคนดู และแฟนสนุกเกอร์ชื่นชอบก็ตรวจสอบกันได้ เพราะ “จุ้ย คิวทอง” รับฟังความคิดเห็นทุกวี่วันเลย...

มาร์ค เซลบี้ มือ 1 โลก และแชมป์เก่าจากอังกฤษ ควงกระบี่คู่กายโชว์ลีลาการแทงสุดคมเอาชนะ จอห์น ฮิกกินส์ ดีกรีแชมป์โลก 4 สมัยจากสกอตแลนด์ 18-15 เฟรม ผงาดคว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 3 พร้อมเป็นการป้องกันแชมป์โลกเอาไว้ได้สำเร็จเป็นคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ต่อจาก สตีฟ เดวิส, สตีเฟ่น เฮนดรี้ และ รอนนี่ โอซุลลิแวน รับเงินรางวัล 375,000 ปอนด์ (ราว 17.25 ล้านบาท)...

นอกจากนั้น แชมป์ในครั้งนี้ยังทำให้ มาร์ค เซลบี้ เป็นนักสอยคิวคนที่ 5 ที่ได้แชมป์โลกอย่างน้อย 3 สมัยต่อจาก สตีเฟ่น เฮนดรี้ 7 สมัย, สตีฟ เดวิส 6 สมัย, รอนนี่ โอซุลลิแวน 5 สมัย และ จอห์น ฮิกกินส์ 4 สมัย…

The Rocket รอนนี่ โอซุลลิแวน ควง จัดด์ ทรัมป์ ตบเท้ามาคัดเลือก ไชน่าแชมเปี้ยนชิพ 2017 เพื่อไปเล่นรอบจริงที่เมืองจีน!! ในรายการ China Championship Qualifiers รอบคัดเลือกเริ่ม 3-6 มิ.ย.นี้ แถมยังมีสตาร์ดังร่วมแจมอีกเพียบไม่ว่าจะเป็นแชมป์โลกคนล่าสุด มาร์ค เซลบี้ รองแชมป์โลก จอห์น ฮิกกินส์ นักแทงจากสกอตแลนด์ สจ๊วร์ต  บิงแฮม และ นีล โรเบิร์ตสันโดยนักกีฬาไทยมีชื่อลงแข่งขันเพียง 2 คน คือ เอฟ นครนายก และ หมู ปากน้ำ...

แต่ก็เหมือนฟ้าดินกลั่นแกล้ง ทำให้ทั้งเอฟและหมูยังไม่ได้รับวีซ่า ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปแข่งขันได้ต้องยอมแพ้บาย...

ส่วนนักกีฬาไทยอีก 4 คน ที่ไม่มีชื่อลงแข่งขัน ก็มี “ไทยทอร์นาโด” ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ยอดนักสอยคิวของไทย “ซันนี่ อาร์แบค” อรรคนิธิ์ ส่งเสิรมสวัสดิ์ ที่ฉายแววในสนุ้กโลกได้ดี “ไฟว์ นครนายก” บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล และ “นุ้ก สากล” กฤษณัส เลิศสัตยาทร ต้องบอกว่า 2 รายหลังอาจจะไม่ได้เดินทางไปแข่งขันอาชีพแล้ว เนื่องจากผลงานไม่เข้าตา “สปอนเซอร์” จึงไม่มีเงินที่จะเดินทางไปแข่งขันต่อไป...

ด้าน “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากที่ “สิงห์” เข้ามาเป็น “สปอนเซอร์” ผลงานก็ร่วงเอาร่วงเอา จนทำให้ “สิงห์” เริ่มลังเลใจกับอนาคตของ “แจ๊ค สระบุรี” ต่อไปว่าจะหนุนต่อหรือไม่ เพราะวันเวลาก็ผ่านไปหลายเพลา แต่การต่อสัญญาที่จะเกิดขึ้นก็ไม่เห็นจะมีวี่แววเลย เอวังด้วยประการ ณ เช่นนี้...

ทำท่าจะเป็นเจ้าโลกในวงการสอยคิว จีนทุ่มไม่อั้นพยายามที่จะดึงรายการชิงแชมป์โลกไปจัด แต่ก็ต้องผิดหวัง เลยพุ่งเป้ามาที่ 6 แดงชิงแชมป์โลกที่ไทยเป็นผู้ริเริ่ม โดยเสนอค่าเหนื่อยให้แชมป์ 3 ล้าน 5 แสนบาท ซึ่งเดิมทีได้รับ 2 ล้าน 5 ทำให้ไทยต้องเพิ่มเงินรางวัลตามที่จีนเสนอ โดยลดค่าใช้จ่าย ลดนักกีฬาจาก 48 เหลือ 32 คน…

สำหรับ 6 แดงชิงแชมป์โลก 2560 กำหนดจัดที่บีบีซีฮอลล์ ชั้น 5 เซ็นทรัลลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 4-9 ก.ย. โดยให้สิทธิ์นักกีฬาที่ได้แข่งขันคือ มือ 1-16 โลก หากใครไม่มาให้เลื่อนอันดับต่ำกว่าขึ้นมาแทน ส่วนอีก 16 คนเลือกสรรจากประเทศต่าง ๆ 10 คน และเจ้าภาพ 6 คน โดยยึดเอามืออาชีพ 3 คน แชมป์เก็บคะแนนไทยแลนด์แรงกิ้ง 1 คน แชมป์สนุกเกอร์ 6 แดงประเทศไทย 1 คน และจากการพิจารณาของคณะกรรมการอีก 1 คน สำหรับมืออาชีพ 3 คนที่จะพิจารณาจะมีปัญหาในการคัดเลือกซึ่งมี ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, เอฟ นครนายก, หมู ปากน้ำ, ซันนี่ อาร์แบค, นุ้ก สากล และ ไฟว์ นครนายก โดยจะเอาแค่ 3 คนเท่านั้น...

มาถึงการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่จะมีขึ้นที่ประเทศเติร์กเมนิสถานระหว่างวันที่ 17-27 กันยายน 2560 โดยเจ้าภาพจัดชิง 13 เหรียญทองประกอบด้วย สนุกเกอร์ชาย 15 แดง (เดี่ยว) 15 แดงทีมและสนุกเกอร์ 6 แดงเดี่ยว ส่วนประเภทหญิงมี 6 แดงหญิงเดี่ยว พูล 9 ลูกเดี่ยวและพูล 10 ลูกเดี่ยว บิลเลียด 1 เหรียญทอง (เดี่ยว) แครอมบอล 3 คุชชั่นเดี่ยว, พูลชาย 9 ลูกเดี่ยวและพูล 9 ลูกคู่ นอกจากนี้ยังมีรัสเชียนพีระมิด ซึ่งถูกบรรจุเข้าแข่งขันเป็นหนแรกชิง 3 เหรียญทอง โดยจะเพิ่มจำนวนนักกีฬาอีก 5-6 คนเพื่อสมทบทีมชาติชุดซีเกมส์ซึ่งอยู่ในระหว่างการเก็บตัว...

สำหรับนักกีฬาที่จะทำศึก เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ประกอบด้วยสนุกเกอร์ อิศ จันท์, แมน นครปฐม และ ตัวเล็ก สำโรง สนุกเกอร์หญิง แอม ร้อยครู และใบพัดศรีราชา ประเภทพูลชาย โอ ระยอง, ไปป์ พัทยา พูลหญิง ติ๊งต่าง ทีบีซี และเพ็ญนภา นาคจุ้ย ประเภทบิลเลียด วัช หาดใหญ่ คู่กับ รมย์ สุรินทร์ แครอมและรัสเชียนพีระมิด นุ้ก จันท์, เต่า มาสเตอร์ และ ตูน วัดด่าน…

อดีตผู้จัดการทีมสอยคิว “เฮียฮง” สุนทร จารุมนต์ ปฏิเสธคำเชิญสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ ให้คุมทีมชาติสู้ศึกซีเกมส์ที่ประเทศมาเลเซีย เนื่องจากเบนเข็มมาทำสมาคมนกพิราบเต็มตัว ซึ่งดำเนินไปด้วยดี...

งานนี้สมาคมฯ เลยต้องดึงประชาสัมพันธ์คนเก่ง พัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน ขึ้นมาทำหน้าที่แทน...

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 415)