สนุกเกอร์โลกเอาจริงตามสอบ “ล้มคิว” ในไทย ส่งเจ้าหน้าที่มาสอบช่วงแข่ง 6 แดงเดือน ก.ย.

9 มิ.ย. 60

สนุกเกอร์โลกยังเกาะติด มืออาชีพไทย ที่ส่อพิรุธในการเล่นอาชีพที่อังกฤษโดย โต๊ะพนัน ทำเรื่องร้องขอให้ตั้งกรรมการสอบหาความจริง เนื่องจากหน้าเสื่อในวงการพนันผิดปกติ ซึ่งผลก็ออกมาตามที่มีผู้แทงพนัน เป็นการ “ล็อก” ผลการแข่งขันจนทำให้บ่อนหลายแห่งผวาดผวา

หลังจากเสร็จสิ้นการคัดเลือกรายการสุดท้าย สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกประจำปี 2560 ปรากฏว่าประธานสนุกเกอร์โลก เจสัน เฟอร์กูสัน ได้เชิญ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เข้าไปหารือเกี่ยวกับพฤติการณ์ของ นักสนุกเกอร์ไทยในฐานะที่ ต๋อง เป็นพี่ใหญ่ ซึ่งน่าจะรู้ดีว่าใครมีความประพฤติเช่นไรโดยต๋องใช้เวลาคุยกับประธานสนุกเกอร์โลกนานพอสมควรซึ่งทาง เจสัน เฟอร์กูสัน ยังข้องใจเกี่ยวกับการเล่นของ คนไทย ซึ่งหลายคนถูกตั้งข้อสงสัยโดย บ่อนพนัน ได้ระบุชื่อนักกีฬามาด้วย เพราะทุกนัดที่ มีโปรแกรมแข่งขันจะมี นักพนัน รุมแทงตรงข้ามนักสนุกเกอร์ไทยทุกราคา จากราคาที่เปิดแต่แรกเป็นต่อ จนลดลงมาเป็นรองก็ยังมีคนตามแทงไม่หยุดจนต้องปิด ไม่รับแทง และเมื่อผลการแข่งขันออกมาก็เป็นไปตามที่มี ผู้แทงถูก คือนักสนุกเกอร์ไทยแพ้ยับ 4-0 บ้าง 5-0 บ้าง แล้วแต่รายการเล็กใหญ่

ล่าสุดประธานสนุกเกอร์โลกเปิดเผยว่า เรื่องพฤติการณ์ของนักสนุกเกอร์ไทยทางสนุกเกอร์โลกยังไม่ได้สอบเอาความจริง แต่จะสอบจริงจังในการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกที่จะมีขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-9 ก.ย. 2560 โดยกำหนดตัวเจ้าหน้าที่ ที่จะเดินทางมาสอบสวนซึ่งเป็นอดีตนายตำรวจที่เคยสอบสวน แมน นครปฐม เมื่อถูกตั้งข้อสงสัยล้มคิวเมื่อ 5 ปีก่อน โดยทีมสอบสวนจากสนุกเกอร์โลกจะเดินทางมาล่วงหน้าก่อนแข่งขัน 1 วัน โดยขอความร่วมมือมายังสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยเพื่อติดต่อ มืออาชีพทั้ง 7 คน มาพบปะเพื่อสอบสวนหาความจริงต่อไป

การมาสอบพฤติการณ์มืออาชีพในไทยหนนี้เป็นความประสงค์ของ บ่อนพนัน ที่ร้องเรียนมายังสมาคมสนุกเกอร์โลก และหากพิสูจน์ได้ว่ามีการ ล้มคิว ในการแข่งขันจริงก็จะดำเนินการอย่างเฉียบขาดเช่นเดียวกับ สตีเฟ่น ลี อดีตนักสนุกเกอร์ระดับต้น ๆ ของโลกที่ถูกห้ามแข่งอาชีพนานกว่า 10 ปีและขณะนี้ก็ยังไม่พ้นโทษ โดยก่อนหน้านี้ได้ส่งทีมงานไปสอบนักสนุกเกอร์จีนมาแล้ว เพราะถูกระบุว่าเล่นไม่จริงหลายคนและที่สำคัญ หน้าเสื่อไม่สะอาด ซึ่งผลออกมาตามที่มีผู้แทงพนันถูกทุกครั้ง

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 415)