นินทาเซียนคิวทอง ฉบับที่ 416

5 ก.ค. 60
อิศ-นุ้ก-เปา จันท์คว้าเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ การแข่งขันสนุกเกอร์ประเภททีมให้จังหวัดจันทบุรีบ้านเกิด
อิศ-นุ้ก-เปา จันท์คว้าเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ การแข่งขันสนุกเกอร์ประเภททีมให้จังหวัดจันทบุรีบ้านเกิด

เวลาผ่านไปรวดเร็วนัก 6 เดือนแล้วจาก 12 เดือนในรอบปี ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย พูดตามจริง ส่วนเรื่องของวงการสนุกเกอร์เมืองไทย มีเรื่องพูดถึงหลากหลายเรื่อง มาประเดิมเรื่องของการแข่งขันชิงแชมป์โลก “เวิลด์คัพ” หรือถ้วย “King of Kings” ถ้วยใบนี้ที่ทางพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ให้กับเมืองไทย คนไทย และสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นช่วงที่พระองค์ท่านเฉลิมฉลองในการครองราชย์ครบ 50 ปี...00 ปัจจุบันถ้วยใบนี้รายการนี้ ถูกทางสมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลก WPBSA เก็บไว้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่อยากจะบอกคือ ถ้วยใบนี้มันเหมือนกับเป็นรายการ “คิงส์คัพ” พระเจ้าแผ่นดินของคนไทย แต่กลับมีการจัดขึ้นที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ในต่างแดน มันถูกต้องหรือไม่? อยากฝากเรื่องนี้ไว้กับทาง “บิ๊กสิน” สินธุ พูนศิริวงศ์ นายกคิวไทย ควรจะคิดเรื่องนี้ให้ลึกซึ้งกว่านี้...

อีกภาคส่วนหนึ่ง “จุ้ย คิวทอง” ยอมรับว่า สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย อาจจะเข้าตาจนถึงทางตันที่จะหาสปอนเซอร์ ที่ต้องลงทุนเงินจำนวนสูงมหาศาลหลายสิบล้านบาท เอกชนที่จะเข้ามาช่วยเหลือนั้นก็หายาก เพราะกีฬา “สนุกเกอร์” ไม่ได้รับความนิยมชมชอบของคนกีฬา จึงไม่มีใครให้การสนับสนุน...

หากแต่ทางรัฐบาลคือ รองนายกรัฐมนตรีกีฬา หรือรวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ควรเล็งเห็นเรื่องนี้บ้าง อย่ามัวแต่ดึงกีฬาต่างแดนมาจัดเมืองไทยอย่างเดียว พร้อมทุ่มเงินจำนวนมหาศาลร้อยล้าน สองร้อยล้าน เอามาจัดขึ้น นี่ขนาดถ้วยของ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” ยังทำไม่ได้เลย มันน่าอายต่างชาติมั้ยครับ...

รีบคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไร เอาการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ชิงถ้วย “King of Kings” กลับมาแข่งขันในเมืองไทย หลังจากมี “เงินภาษีบาป” 3 เปอร์เซ็นต์ เงินก้อนโต 2-3 พันล้านบาท มันน่าจะทำอะไรได้บ้างไม่มากก็น้อย ฝากให้รัฐมนตรีกีฬา “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” ช่วยหยิบเรื่องแบบนี้มาพูดคุยบ้าง รวมถึง “ผู้ว่าเสือ” สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. น่าจะมองเห็นเรื่องนี้บ้างนะ...

มันเป็นเรื่องตลกของวงการสนุกเกอร์อาชีพโลก หรือ WPBSA เมื่อ “เจสัน เฟอร์กูสัน” ประธานสนุกเกอร์อาชีพโลก ต้องออกมาเขียนข้อความและกล่าวขอโทษกับ “ไทยทอร์นาโด” ต๋อง ศิษย์ฉ่อย หรือ รัชพล ภู่โอบอ้อม ต่อแฟนสนุกเกอร์ชาวไทย ในกรณีความผิดพลาด ในการประกบคู่แบ่งสายรายการ ริก้า มาสเตอร์ส (Riga Master 2017) และ ไชน่า แชมเปี้ยนชิพ (China Championship 2017) เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา...

ซึ่งไม่มีชื่อของ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” หรือ James Wattana ในสิทธิ์ ไวลด์การ์ด Widecard 2 years ranking ฤดูกาล 2016/2017 โดยต๋องทำอันดับโลกได้ที่ 88 นั่นหมายความว่าในฤดูกาล 2017/2018 หากต๋องทำแต้มสะสมให้ติดท็อป 64 ของโลก ต๋องจะได้สิทธิ์อัตโนมัติในการเล่นระดับอาชีพโลกต่อไป...

ความผิดพลาดดังกล่าว มีผลทำให้โอกาสในการทำคะแนนสะสมของต๋องหายไปถึง 2 รายการ ซึ่ง เจสัน เฟอร์กูสัน จะนำเรื่องของต๋องเข้าประชุมด่วนและให้คำมั่นว่า รายการต่อไปและรายการที่เหลือ ในฤดูกาล 2017/2018 จะมีชื่อของ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ร่วมลงแข่งขันทุกรายการแน่นอน เออ วงการนี้ก็มีเรื่องแปลก ๆ ด้วย...

 

สุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมนกพิราบแห่งประเทศไทย และ ธนินท์ -ศุภชัย เจียรวนนท์
สุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมนกพิราบแห่งประเทศไทย และ ธนินท์ -ศุภชัย เจียรวนนท์

สำหรับรายการริก้า มาสเตอร์สมี 2 นักกีฬาไทยผ่านเข้าร่วมทำการแข่งขัน 2 คน คือ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู กับ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ ผลสรุปสุดท้ายในรอบ 32 คนทั้งคู่ตกรอบแล้ว เก็บคิวรีบกลับบ้านเร็วกว่าเวลา...

12 ปีกับการรอคอยของ “นุ้ก จันท์” ยุทธภพ ภาคพจน์ อดีตนักสนุกเกอร์ทีมชาติ ที่สามารถควงกระบี่คู่ชีพสอยนักแทงรุ่นน้า “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” ได้แบบสบายมือ 4-1 ในศึกสนุกเกอร์ “ทรู-แสงโสม หัวหิน คัพ” ที่โรงแรมหัวหิน แกรนด์ แอนด์ พลาซ่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกับรับเงินรางวัลไป 150,000 บาท ส่วน ต๋อง ได้รับ 65,000 บาท สำหรับเบรกสูงสุด 109 แต้ม เงินรางวัล 20,000 ตกเป็นของ เอฟ นครนายก...

สำหรับสนามต่อไปคือรายการที่ 4 “ทรู-แสงโสม ระนอง คัพ 2017” ดวลคิวกัน ระหว่างวันที่ 3-8 กรกฎาคม ที่จังหวัดระนอง โดยสนาม 4 นี้ต้องมาดูว่าแชมป์จะเป็นใคร?...

ผ่านมา 3 สนาม เอฟ นครนายก ฟันไป 2 แชมป์ และ นุ้ก จันท์ คว้าไป 1 แชมป์...

มาถึงความพร้อมของทีมสนุกเกอร์ทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-30 ส.ค. นี้ การเก็บตัวยังเข้มงวดโดยการคุมของ “อ.ต่าย” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ ควบคู่กับ “โค้ชหรั่ง” สุริยา พัทยา โดยมี “ยอด คิวทอง” พัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน กระบอกเสียงคิวไทยรับตำแหน่งผู้จัดการทีมคุมไป จะให้สัมภาษณ์รายการชีพจรกีฬา ซึ่งจะออกอากาศในวันที่ 9 ก.ค. นี้ เวลาห้าทุ่มตรง ทาง “TNN 2” ทรูวิชั่นส์ 784 ใครเป็นแฟนสนุกเกอร์ติดตามชมกันได้ ความหวังคิวไทยจะได้กี่ “เหรียญทอง” จะมีคำตอบชัดเจนอย่างแน่นอน เพราะเหลือระยะเวลาเพียงแค่เดือนครึ่งเท่านั้น...

ตอนนี้ทางนิตยสารคิวทองเรามีเฟซบุ๊กเข้าไปติดตามชมกันได้กับความเคลื่อนไหว และบทความดี ๆ จากหลากหลายนักเขียนที่อ่านแล้วได้ข้อคิดมากมาย อย่าลืมเข้าไปกดติดตาม https://www.facebook.com/cuethong จ้า...

สนุกเกอร์โลกยังเกาะติด มืออาชีพไทย ที่ส่อพิรุธในการเล่นอาชีพที่อังกฤษโดย โต๊ะพนัน ทำเรื่องร้องขอให้ตั้งกรรมการสอบหาความจริง เนื่องจากหน้าเสื่อในวงการพนันผิดปกติ ซึ่งผลก็ออกมาตามที่มีผู้แทงพนัน เป็นการ “ล็อก” ผลการแข่งขันจนทำให้บ่อนหลายแห่งผวาดผวา...

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกเปิดเผยว่า เรื่องพฤติการณ์ของนักสนุกเกอร์ไทย ทางสนุกเกอร์โลกยังไม่ได้สอบเอาความจริง แต่จะสอบจริงจังในการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกที่จะมีขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 4-9 ก.ย. 2560 โดยกำหนดตัวเจ้าหน้าที่ ที่จะเดินทางมาสอบสวนซึ่งเป็นอดีตนายตำรวจ โดยขอความร่วมมือมายังสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทยเพื่อติดต่อ มืออาชีพทั้ง 7 คน มาพบปะเพื่อสอบสวนหาความจริงต่อไป...

หลังจากสร้างสถิติกวาด 3 เหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อปี 2550 ไพฑูรย์ ผลบุญ (ตัวเล็ก สำโรง) ได้หายไปจากทีมชาติ โดยไม่ได้เล่นซีเกมส์ที่ลาว-เมียนมาร์-สิงคโปร์และมาเลเซีย และเมื่อเดือนก่อน สมาคมฯ เรียกตัว ไพฑูรย์ ผลบุญ เสริมทีมชาติเพื่อแข่งเอเชียนอินดอร์-มาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 17-27 ก.ย. ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน โดยเจ้าภาพจัดชิง 3 เหรียญทองสนุกเกอร์...

ประกอบด้วย 6 แดงเดี่ยว ตัวเล็ก สำโรง ลงแข่งพร้อม อิศรา กะไชยวงษ์ (อิศ จันท์) ส่วนประเภท 15 แดงเดี่ยว-คู่ อิศ จันท์ กับ แมน นครปฐม ส่วนสนุกเกอร์หญิง แอม ร้อยครู-ใบพัด ศรีราชา ประเภทบิลเลียด 1 ทอง รมย์ สุรินทร์-วัช หาดใหญ่ พูล 9 ลูก โอ ระยอง-ไปป์ พัทยา สำหรับประเภทแคลอมและรัสเชียน เต่า มาสเตอร์ กับ ตูน วัดด่าน รวมนักกีฬา 13 คน...

คิวทอง-สุนทร แจกรางวัลให้นักกีฬาที่สโมสรไฮเอนด์ โดยมี ผจก.แก็ป ไฮเอนด์ (ที่4จากขวา) ให้การต้อนรับ
คิวทอง-สุนทร แจกรางวัลให้นักกีฬาที่สโมสรไฮเอนด์ โดยมี ผจก.แก็ป ไฮเอนด์ (ที่4จากขวา) ให้การต้อนรับ

สำหรับการแข่งขันพูล สมาคมฯ แอบหวังนักกีฬาจะสร้างเซอร์ไพรส์เพราะทั้ง โอ ระยอง และ ไปป์ พัทยา ตั้งอกตั้งใจฟิตซ้อมเต็มที่ ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทุนจ้างโค้ชจากฟิลิปปินส์ อาเนล บาติสต้า ด้วยค่าจ้างเฉียดแสนบาทเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ซึ่งเน้นไปโค้ช พูลหญิง เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีโอกาสที่จะหยิบเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ต้องเชียร์และตามลุ้นกันต่อไป...

การแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย เลื่อนมาแข่ง 1-13 ก.ค. และแข่งรอบ 32 คน วันที่ 26-30 ก.ค. ที่แฟชั่น ไอส์แลนด์ ซึ่งคาดว่าจะมีนักสนุกเกอร์ระดับต้น ๆ ของประเทศลงแข่งขัน โดยแชมป์หนก่อน ขวัญ สระบุรี ที่เอาชนะ ซันนี่ อาร์แบค และได้สิทธิ์ลงแข่ง 6 แดงชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่ผ่านมาและสามารถผ่านเข้ารอบ 16 คน...

สำหรับศึก 6 แดงประเทศไทย ขณะนี้ นักกีฬา เตรียมฟิตซ้อมสมบูรณ์เต็มที่ เนื่องจากเป็นช่วงที่ทำการเก็บตัวเตรียมแข่งกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศมาเลเซีย 19-30 ส.ค. โดยเฉพาะ อิศ จันท์-แมน นครปฐม ซ้อมหนักสุด ๆ นอกจากนี้ยังมี นุ้ก จันท์ ที่ได้แชมป์ทรู-แสงโสม หัวหิน คัพ รวมถึงทีมชาติรุ่นเก่า หนู ดาวดึงส์, ตัวเล็ก สำโรง, กร นครปฐม, บิ๊ก สระบุรี, แซค โซโฟน รวมถึงแชมป์เก่า ขวัญ สระบุรี ต่างมีความมุ่งมั่นและหวังจะเป็นตัวแทนทีมชาติไทยได้โควตาไปเล่นสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกต่อไป...

สำหรับเนื้อที่ของนินทาเซียนประจำเดือนกรกฎาคม 2560 หมดแล้ว พบกันใหม่ฉบับเดือนวันแม่สิงหาคมครับ บ๊ายบาย...

 

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 416)