ยกเลิกค่าสมัครแข่งสนุกเกอร์อาชีพโลก สมาคมฯ เหลือเยอะ - นักสอยคิวแท้งกิ้ว

17 ก.ค. 60

สมาคมสนุกเกอร์โลกใจป้ำ ประกาศไม่เก็บค่าสมัครทุกรายการตั้งแต่ฤดูกาลนี้เป็นต้นไป เพื่อให้นักกีฬาหน้าใหม่ไม่ต้องกังวลในเรื่องค่าใช้จ่าย แถมยังเพิ่มโปรแกรมแข่งให้ล่ารางวัลมากขึ้น โดยมอบหมายให้ฮ่องกงจัดรายการใหญ่ ฮ่องกง มาสเตอร์ส 20-23 ก.ค. นี้ ที่สนามควีนอลิซาเบธกลางเกาะฮ่องกง

สืบเนื่องจากการแข่งขันสนุกเกอร์โลกในช่วงหลัง ๆ นักกีฬาหน้าใหม่สมัครแข่งขันน้อยลง ซึ่งสาเหตุมาจากแต่ละคนต้องใช้งบประมาณมากทั้งเรื่องที่พักและค่าสมัคร ดังนั้นสมาคมสนุกเกอร์โลกจึงนำเรื่องนี้ไปพิจารณาและลงมติ จะไม่เก็บค่าสมัครนักสนุกเกอร์ที่ลงแข่งขันอาชีพตั้งแต่ฤดูกาล 2017 เป็นต้นไป ซึ่งค่าสมัครทุกรายการตลอดทั้งปีประมาณ 5,000 ปอนด์หรือประมาณ 215,000 บาท แบร์รี่ เฮิร์นส ประธานสนุกเกอร์โลกประกาศยกให้นักกีฬา โดยทุ่มเงินรางวัลมากยิ่งขึ้นเป็น 12 ล้านปอนด์ หรือกว่า 500 ล้านบาทตลอดทั้งปี ซึ่งถือเป็นข่าวดีของบรรดานักสนุกเกอร์หน้าใหม่ โดยเฉพาะในแถบเอเชีย ผู้เล่นต่างขอบคุณสมาคมสนุกเกอร์โลกที่ยกเลิกค่าสมัครแข่งขัน โดยปัจจุบันมีนักสนุกเกอร์จากเอเชียไปแข่งอาชีพหลายประเทศทั้ง จีน-ไทย-ฮ่องกง-อินเดีย-อิหร่าน-มาเลเซีย-กาตาร์-ปากีสถาน โดยจีนเป็นชาติน่ากลัวที่สุดสำหรับต้นตำรับ รองลงมาก็เป็นฮ่องกง-ไทย-อิหร่าน-ปากีสถานและอินเดียที่กำลังมาแรง

สำหรับสมาคมสนุกเกอร์โลกประกาศอนุมัติให้ฮ่องกงเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฮ่องกง มาสเตอร์ส ในระหว่างวันที่ 20-23 ก.ค. นี้ที่สนามควีนอลิซาเบธ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย โค่น เคนนี่ ก๊อก คว้าแชมป์รายการ 555 เมื่อ 28 ปีก่อน ซึ่งรายการนี้ เจ้าภาพ จัดชิงเงินรางวัลเฉียด 10 ล้านบาท โดยนำสุดยอดฝีมือโลกมาเจอกันชนิดที่ไม่ปรากฏที่ไหนมาก่อน เริ่มด้วยแชมป์โลกคนปัจจุบัน มาร์ค เซลบี้ พบ นีล โรเบิร์ตสัน, รอนนี่ โอซุลลิแวน พบ จอห์น ฮิกกินส์, จัดด์ ทรัมป์ เจอ ฌอน เมอร์ฟี่, แบร์รี่ ฮอว์กินส์ กับ มาร์โก้ ฟู และแชมป์โลกหญิง อึ้ง ออง ยี เจอ จิมมี่ ไวท์ ผู้ชนะเข้าไปเจออดีตแชมป์โลก 7 สมัย สตีเฟ่น เฮนดรี้ ซึ่งถือเป็นรายการที่น่าดูและยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ฮ่องกงเคยจัดการแข่งขัน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 416)